บรรยาย"บทบาทของHR ในฐานะคู่คิดเชิงกลยุทธ" (ตอนที่ 2) ในหลักสูตร แบบอย่างแนวปฏิบัติชั้นเลิศในด้านทรัพยากรมนุษย์ รุ่นที่ 5


การบรรยาย ที่ผู้เขียนได้เล่าให้ฟังถึง "คลื่นลูกที่ 4 ของการปฏิวัติอุตสาหกรรม" อันเป็นผลมาจาก การปรับเปลี่ยนของดิจิตอล (Digital Transformation) ซึ่งหากมองให้แคบลงมาถึงธุรกิจ จะมีผลกระทบกับ "ธุรกิจและคนทำงาน" อย่างไร อันนี้เป็นประเด็นหลักของการบรรยายเพื่อที่จะได้รู้ว่า "ผู้บริหาร HR" ควรจะมีบทบาทอย่างไร โดยการวิเคราะห์ผู้เขียนพบว่า "ทัศนภาพของบทบาท HR จะมีบทบาทอยู่ 4 ทัศนภาพ (Scenarios) ในอนาคตไกล ๆ "


โดยเฉพาะ ทัศนภาพ A การเป็นผู้ขับเคลื่อนคุณค่าธุรกิจ (Driver of Business Value) หรือเรียกอีกนัยหนึ่งว่า "Value Maker- ผู้สร้างคุณค่า"

ผลจากการคาดการณ์ เช่น Stephenson เป็น CEO และประธานบริษัท AT&T กล่าวว่า ในปี 2020 หากทุกอย่าง เป็น "Cloud-based system"

สิ่งหนึ่งที่จะต้องทำคือ ตัด/ลดคนทำงานที่เป็นผู้สูงอายุ ของธุรกิจออกไป ดังนั้น เรื่องของเจนเนอเรชั่น ประชากรศาสตร์ จึงมีความสำคัญมากในอนาคตของ HR

ต่อมาคือ ธุรกิจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนบริษัทและคนทำงานไปพร้อม ๆ กัน เพราะทุกอย่างเป็นดิจิตอลและจัดการด้วยซอฟท์แวร์ที่อยู่บน คลาว์ด (Cloud)

Stephenson พูดว่าน่าสนใจมาก คือ "คนที่ใช้เวลา ไม่ถึง 5-10 ชม. ต่อสัปดาห์ในการเรียนรู้ออนไลน์จะกลายเป็นคนที่ทำให้ตนเองล้าหลังไปจากเทคโนโลยี" และใครก็ตามที่ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง "ก็เป็นเวลาที่ดีมากในการเกษียณและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข"

อีกประเด้นที่น่าสนใจ คือ Donovan เป็น Chief strategy officer and President for technology and operations

บอกว่ากลยุทธของ AT&T มี 2ส่วน คือ ส่วนแรก นวัตกรรม ส่วนที่สอง การสร้างแรงบันดาลใจ

และทิ้งท้ายว่า ต้องรู้ว่า เราเก่งอะไร สร้างแผนในระยะยาว เรียนรู้อย่างไม่หยุดยั้ง และการทำงานต้องไม่ถูกจำกัดด้วยความเก่ง

และต้องยอมรับว่า ความสมดุลของการทำงานและชีวิตไม่มีทางเป็นไปได้

นั่นคือ ประเด็นที่ธุรกิจ CEO และผู้บริหารสายงานหลัก หรือ LOB-Line of Business มองธุรกิจ การทำงาน และ คนทำงานจะเปลี่ยนไปไหน อย่างไร

คราวหน้าผมจะ ฉายภาพ ของ CEO ผู้บริหาร HR ผู้ประกอบการไทย ว่า มองการบริหาร HR อย่างไร

คงได้คำตอบว่า "บทเรียนที่เป็นเลิศ" หรือ "การปฏิบัติอย่างดีที่สุด" จะนำไปสู่การบริหาร HR ในฐานะคู่คิดทางกลยุทธได้หรือไม่ หากไม่ได้

HR จะต้องปรับเปลี่ยนตนเองอย่างไร แล้วทำไมผู้เขียนถึงบอกว่า บทบาทของ HR จึงมี 4 ทัศนภาพ


23-05-2559


หมายเลขบันทึก: 607023เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2016 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2016 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท