วันที่ 5 ประชุมผู้ปกครอง (22 พฤษภาคม 2559)


สวัสดีวันอาทิตย์......วันหยุดที่ไม่ได้หยุด

ถึงแม้ว่าจะเป็นวันหยุด หรือว่าวันเสาร์อาทิตย์ ก็ไม่ได้หยุดไปเที่ยว หรือไปทำอะไรอยู่ดี อยู่หอ ทำแผนการสอน ทำจริงจัง จริงๆ ไม่ได้ไปไหนเลย ทำทั้งวันจนถึงทั้งคืน แต่ถ้าเทียบกับเพื่อนต่างโรงเรียน เพื่อนทำเยอะกว่าเราอีก รู้ถึงความเหนื่อยกับการใช้ชีวิตนักศึกษาฝึกสอนเลย นี่ขนาดพึ่งเริ่มต้นสัปดาห์แรก ยังไม่ได้พัก ต่อๆไปตลอดการฝึกสอนก็ต้องใช้ชีวิต กิจกรรมเดิมๆ แบบนี้ซ้ำเดิมไปเรื่อยๆ จนฝึกสอนเสร็จ เฮ้อ!

ยอมรับว่าทุกวันนี้บ่นกับการเขียนแผนมาก แต่ถึงจะบ่นแค่ไหน ก็ต้องทำอยู่ดี ขอแค่ได้บ่นแล้วก็ทำต่อไป.....

วันอาทิตย์ที่ 22 เป็นวัน ประชุมผู้ปกครอง ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มาประชุมพร้อมกันในวันเดียวกัน โดยประชุมรวมก่อน จากนั้นก็แยกเข้าห้องแต่ละชั้น..........ซึ่งพวกเรานักศึกษาฝึกสอนก็มีส่วนร่วมในกิจกรรมวันนี้ด้วย


พอไปถึงโรงเรียนภาระกิจแรกก็คือถ่ายเอกสารแบบสอบถามให้ครูพี่เลี้ยง เพื่อให้ผู้ปกครองชั้นป.6/2 ได้กรอก


ช่วยกัน....ติดป้ายลงทะเบียนแต่ละชั้น เพื่อให้ผู้ปกครองเห็นชัดว่าต้องมาลงชื่อ ณ จุดใด


ส่วนมากนักเรียนโรงเรียนนี้จะเป็นคนไทยใหญ่ หรือคนพม่า ดังนั้นผู้ปกครองจะเขียนภาษาไทยไม่ค่อยได้ ลูกต้องมาเขียนชื่อให้ ที่ยิ่งกว่านั้น บางคนยังพูดไทยไม่ชัดเลย

ให้ความรู้....เมื่อเราได้เป็นครูแล้ว นักเรียนจะเป็นใครมาจากไหน ในฐานนนะครู ครูคือผู้ให้ ให้ความรู้ ให้สิ่งที่ดี ให้คำอบรมสั่งสอน ให้กับเด็กทุกคน ไม่ว่าเขาจะใช่คนไทยหรือไม่ใช่ก็ตาม แต่เมื่อเขาได้มาอยู่บนแผ่นดินเราแล้ว เรามีหน้าที่มอบความรู้ อบรมสั่งสอน ก็ต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อที่จะให้เด็กดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างปกติ และสามารถช่วยเหลือพ่อแม่ตนเองได้ พ่อแม่ไม่รู้ แต่ต้องการให้ลูกรู้ เด็กทุกคนคือลูกศิษย์ของเรา


#ทีมโรงเรียนบ้านเจดีย์แม่ครัว พร้อมค่ะ ^^ หลังจากรอลงทะเบียนผู้ปกครองเสร็จเรียบร้อย ก็ได้ไปแนะนำตัวให้ผู้ปกครองรู้จัก โดยท่านผอ.โรงเรียนเป็นคนแนะนำชื่อ สาขาที่เรียน และวิชา ช่วงชั้นที่สอน ผู้ปกครองทุกคน ทุกสายตาจับจ้องตอนเราสวัสดี แอบเขินนิดๆ เพราะคนเยอะเกิน แต่ไม่ตื่นเต้นเท่าตอนพูดหน้าเสาธง.....


ตอนที่ผู้ปกครองเข้าไปในชั้นเรียน ก็ได้ไปช่วยครูเตือนใจดูแล และแจกแบบสอบถามผู้ปกครอง ผู้ปกครองบางคนที่มาโรงเรียนถ้าหากดูจากสภาพการแต่งกายแล้ว บอกไม่ถูกว่าทำไมถึงเกิดความรู้สึก สงสาร ยิ่งเห็นหน้าเด็ก ยิ่งสงสาร บางครั้งที่เคยคิดว่าบ้านฉันเองจน แต่! ดูคนอื่นแล้วยิ่งกว่าเราซะอีก ส่วนใหญ่จะเป็นคนไทยใหญ่ที่มีลักษณะแบบนี้ ทำให้รู้เลยว่าพวกเขาดิ้นรนแค่ไหน เพื่อที่จะให้ลูกเขาได้เรียนหนังสือ ยอมทำงาน หาเงินมาจ่าย ให้ลูกได้เรียน พ่อแม่ก็เหมือนกันทุกคน ที่ยอมทำทุกอย่าง แม้ตนเองจะลำบาก แต่เพื่อให้ลูกได้มีความรู้ สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้ ก็ยอมทำได้ทุกอย่าง

ดังนั้น เมื่อเขาไว้วางใจให้ครูดูแล ในฐานะที่เราเป็นครู เราก็ต้องดูแลลูกเขา ให้ความรู้ ให้คำสั่งสอนแก่ลูกเขา ให้สมกับที่เขาไว้วางใจ

คำที่ประทับใจ และรู้สึกดีใจในวันนี้ คือ มียายของเด็กชายป.6/2 ที่เราสอนอยู่ ไปบอกยายว่า มีครูนักศึกษาฝึกสอนมาสอนด้วย วันนี้ยายเขาได้เจอฉัน ยายเขาก็พูดว่า "ฝากครูดูแลหลานชายด้วยนะค่ะ" พอได้ยินก็ยิ้ม เหมือนว่าเรามีตัวตน ผู้ปกครองอยากให้ช่วยดูแล ฉันก็ยิ้มตอบและบอกว่า "ไม่ต้องเป็นห่วงค่ะ จะคอยดูแลให้" ^^ รู้สึกดี


นักเรียนบางคนในวันนี้จะแต่งชุดนักเรียน เพราะนักเรียนกลุ่มนี้ได้รับทุน เป็นทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนที่เรียนดี และทุนสำหรับนักเรียนที่มีฐานนะทางบ้านยากจน บางคนมีโอกาสที่ได้เรียน มีทุนทรัพย์ที่เพียงพอก็ต้องตั้งใจเรียน บางคนดิ้นรนอยากจะเรียน แต่กลับไม่ได้เรียน เพราะไม่พร้อมในหลายๆอย่าง ครูต้องคอยบอกข้อนี้ให้นักเรียนทุกคนได้คิดตาม คอยปลูกฝังให้นักเรียนเกิดความรู้สึก รักและสนใจการเรียนมากขึ้น "ครู คือผู้ให้ ให้ความรู้ ให้คำสั่งสอน ให้ความรัก ให้ความเอาใจใส่ ให้คำแนะนำดีๆ"


...........เจดีย์ดี๊ดีรวมใจ...........

หลังจากเสร็จภาระกิจประชุมผู้ปกครอง ช่วงบ่าย พวกเราได้ช่วยกันทำความสะอาดบ้านพักครู ให้ครูแอล พอไปถึงเพื่อนๆทำความสะอาดกันเกือบเสร็จละ เหมือนไปให้กำลังใจเลย พวกเรานักศึกษาฝึกสอนถือว่าเข้ากันได้ดี ช่วยกันในเรื่องที่จะช่วยได้ และหวังว่าพวกเราจะช่วยเหลือกันตลอดแบบนี้ตลอด.... ^^


"ฝากครูดูแลหลานชายด้วยนะค่ะ" >>>> ฉันจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ :)

"ฉันจะดูแลนักเรียนทุกๆคน ลูกศิษย์ของฉัน ^^"




หมายเลขบันทึก: 607005เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2016 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2016 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

บ้านศาลาก็ประชุมวันนี้เหมือนกันคะ ครูหญิงสู้ๆๆนะคะ


นี่แหละ คือ ประสบการณ์จากการประชุมผู้ปกครองของคุณครูฝึกสอน

ได้สมใจ ;)...

สาธิตก็ประชุมวันนี้เหทือนกันเลยครับ... สู้ๆนะครับ

ธรรมดี

สู้ๆเช่นกันนะครูโต้งงงงงง

Ongkuleemarn

หลายประสบการณ์กำลังจะตามมาค่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท