CADL โครงการเด็กดีมีที่เรียน_16: ค่ายพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไปด้านความ "พอเพียง" (๓)


บันทึกที่ (๑)บันทึกที่ (๒)

สถานที่พักของค่ายนี้ไม่ใช่ "ที่พัก" แต่เป็นสถานปฏิบัติธรรม ชื่อว่า "สถานปฏิบัติธรรมจอมทอง" ผู้ที่จะมาติดต่อขออนุญาตพระอาจารย์ ต้องระวังว่าท่านจะไม่ได้ใบเสร็จ เพราะไม่มีใบเสร็จ ไม่มีใบอนุโมทนาบัตรที่จะเอาไปลดหย่อนภาษี เพราะยังไม่ได้ตั้งเป็นวัด ดังนั้นขอแนะนำตามระเบียบการเงินให้ตั้งเบิกเป็นค่าบำรุงสถานที่ แล้วนำเงินที่จะจ่ายเป็นค่าที่พักนั้นมาทานทำดีบำรุงสถานที่ปฏิบัติธรรมของสงฆ์สุปฏิปันโน

อีกประเด็นสำคัญคือ หากจะมาขอพักค่ายที่นี่ ซึ่งสามารถรับผู้มาปฏิบัติธรรมได้มากกว่า ๗๐ คน ควรต้องเป็นค่ายปฏิบัติธรรมตามจุดประสงค์ของสำนักฯ ประเด็นนี้ต้องกราบนมัสการพระอาจารย์เจ้าอาวาสเองว่า กิจกรรมปฏิบัติธรรมนั้น จะสามารถมีได้มากน้อยแค่ไหน อย่างไร

สำหรับข้อวัตรปฏิบัติของพระที่นี่ ท่านจะตื่นมาทำวัตรเช้าตอนตีสามครึ่ง สวดมนต์ไหว้พระถึงตีสี่ครึ่ง นั่งเจริญสติทำสมาธิต่อถึงตีห้าครึ่ง แล้วท่านจึงออกบิณฑบาตรในหมู่บ้าน รับภัตตาหารตอนเจ็ดโมงครึ่งหรือแปดโมง ฉันจังหันตอนประมาณแปดโมงเช้าหรือแปดโมงครึ่ง ตอนเย็นเริ่มทำวัตรหกโมงเย็นสวดมนต์ถึงทุ่มครึ่ง ปฏิบัติธรรมถึงเกือบสามทุ่ม

สำหรับค่ายนี้พระอาจารย์อนุญาตกรณีพิเศษให้ไม่เคร่งครัดเรื่องปฏิบัติธรรมมากนัก ตื่นตอนตีห้ามาร่วมสวดมนต์และนักปฏิบัติถึงหกโมงเช้า และร่วมถวายภัตตาหารตอนเช้า ก่อนจะออกไปทำกิจกรรมที่หนองเลิงเปือย

ขอเล่าด้วยภาพเหมือนตอนที่แล้วครับ... (บันทึกไว้เตือนความจำเด็กๆ หรือเผื่อเพื่อนครูท่านใดจะพาเด็กๆ ไปเรียนรู้แบบนี้บ้างครับ)

ตื่นนอนตอนตีห้า สวดมนต์ไหว้พระปฏิบัติธรรมนำสมาธิเจริญสติ


ร่วมถวายภัตตาหารเช้า (ภาพวันสุดท้าย)



กลุ่มที่ ๑ ไปเรียนรุ้กับตาสุขี หลังจากบรรยายซักถามถอดบทเรียนแล้ว กิจกรรมที่ท่านพาทำคือ ล้างบ่อกบ คัดแยกเพศกบ ให้อาหารปลา ลงจับปลานิล ปลูกผัก จับจิ๊งหรีด ฯลฯ







กลุ่มที่ ๒ ได้ทดลองเตรียมดินปลูกมะเขือเทศ แล้วไปศึกษาเกษตรผสมผสานในไร่พ่อเรืองศิลป์





พ่อเรืองศิลป์นำเอาผลงานนักเรียนทุนเศรษฐกิจพอเพียงมาแสดง




กลุ่มที่ ๓ ลุยสุดๆ ตอนเช้าทำปุ๋ย ตอนบ่ายไปหว่านปอเทืองกว่า ๑๐ ไร่ ....



(ขออภัยผมไม่มีรูปตอนไปหว่านปอเทือง เด็กดีฯ ใครมีส่งให้อาจารย์ด้วยครับ)



กลับมาตอนเย็น ก็มาถอดบทเรียนกัน



และทำกิจกรรมฉันพี่น้อง




และจบด้วยพิธีเทียน ... (ถ้าใครบางคนที่อยู่ในนี้เขียนบันทึกเล่าเรื่องให้ฟังจะดีมากๆ)

หมายเลขบันทึก: 606170เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2016 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2016 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท