CADL โครงการเด็กดีมีที่เรียน_14: รับน้องมิติใหม่ ปลูกฝังใจ "พอเพียง" (๑)


วันที่ ๔ - ๖ เมษายน ๒๕๕๙ สำนักศึกษาทั่วไป โดย CADL นำว่าที่นิสิตมหาวิทยาลัยในโครงการเด็กดีมีที่เรียน ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๙ รุ่นพี่ปี ๑ ปี ๒ ร่วม ๕๐ คน มาทำกิจกรรมรับน้องมิติใหม่ด้วยกิจกรรมเรียนรู้ความ "พอเพียง" ในพื้นที่โครงการพัฒนาแก้มลิงหนองเลิงเปือย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.กมลาไสย - อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ โดยคาดหวังจะปลูกฝังความ "พอเพียง" ในหัวใจของนิสิตโครงการเด็กดีฯ รุ่นใหม่และสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างพี่น้อง

ผม BAR สั้นๆ ตอนกล่าวเปิดกิจกรรมอย่างไม่เป็นทางการ และเขียนไว้บนกระดานว่า "... สิ่งที่อาจารย์คาดหวังในวันนี้คือ รู้จักฉัน -> รู้จักเธอ -> รู้จักเด็กดีฯ -> รู้จัก GE -> รู้จักความดีของพ่อ -> รู้จักอุปนิสัย "พอเพียง"... รู้จักฉัน คือให้ทุกคนได้แนะนำตัวเองให้มาก รู้จักเธอคือรู้จักเพื่อนซึ่งอยู่ต่างคณะซึ่งมาจากต่างโรงเรียนกันให้มาก รู้จักเด็กดีฯ คือมีเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในมหาวิทยาลัยร่วมกัน รู้จัก GE เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนคุณลักษณะนิสิตที่พึงประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป โดยมาเรียนรู้ความดีของพ่อและดูตัวอย่างความ "พอเพียง" จากโครงการพัฒนาแก้มลิงหนองเลิงเปือยฯ

รูปแบบกิจกรรมของค่าย ได้จากการประยุกต์ประสบการณ์จากค่ายพัฒนานักเรียนทุนเศรษฐกิจพอเพียงรุ่น ๓ และ ๔ ที่เราได้มีโอกาสไปเรียนรู้จากมูลนิธิยุวสถิรคุณ (อ่านที่นี่) มาใช้ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย งบประมาณ และความถนัดของนิสิตผู้นำกระบวนการที่เรามี แผนภาพด้านล่างแสดงกิจกรรมคร่าว ตั้งแต่เข้าจนออกจากค่าย


บันทึกต่อไป AAR และ ALR ให้ฟัง หลังค่ายปิด นิสิตใหม่สะท้อนอะไรบ้าง























หมายเลขบันทึก: 606109เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2016 02:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2016 02:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท