ปราชญ์/ผู้นำชุมชนในภูมิภาคตะวันตก : ศึกษาการเลี้ยงแพะบ้านผู้ใหญ่วิศาล เก็งลิ้ม ที่หมู่บ้านหนองงูเหลือม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม(ครั้งที่10)


จากครั้งที่แล้วที่เราได้ไปร่วมกิจกรรมที่น้องในหมู่บ้านได้ร่วมมือกันจัดขึ้นต่อผู้สูงอายุครับ ครั้งนี้กลุ่มผมเราได้ไปลงพื้นที่ บริษัท รักนมแพะ จำกัด ไปศึกษาวิธีการขัดแยกนมแพะและวิธีเก็บรักษานมแพะ

(รูปภาพ บริษัทรักนมแพะ จำกัด)


มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

1 ขั้นตอนการเตรียมนมแพะ

(รูปภาพการเก็บรักษานมแพะ)

เราจะต้องนำนมที่เรารีดจากแพะไปเข้าฟิตไว้เพื่อให้นมได้มีความเย็นไว้เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้นมเสียได้แล้วเราต้องเขียน วัน/เดือน ไว้บนถุงนมทุกครั้งของทุกวันที่เรารีดเพื่อที่เราจะได้เช็ควันและยอดของแต่ละวันเพราะนมแพะเราจะส่งอาทิตย์เว้นอาทิตย์เมื่อถึงเวลาส่งเราจะได้เอาใส่ถังแช่พร้อมที่จะไปส่ง

2. ขั้นตอนการแยกนม

( รูปวีธีการแยกนมแพะออกเป็นแต่ละ วัน/เดือน)

เมื่อไปถึงที่ส่งนมเราจะต้องเอาตะกร้ามาว้างไว้ตามวันเวลาที่เราไม่ได้ไปส่งเราจะต้องเอานมลงแล้วแยกนมออกตามวันที่เดือนที่เขียนไว้บนถุงเพื่อที่จะเช็คยอดและดูสภาพนมของนมว่าเกิดการเสียหรือป่าวเพราะว่าถ้าเสียเข้าจะเอานมส่วนที่เสียตีกลับมา

3 ขั้นตอนการเก็บรักษานมที่ผ่าน

(รูปถังที่เก็บรักษาอุณภูมิของนมแพะ)

เมื่อเราเช็คยอดและความปลอยภัยของนมแพะแล้วเราจะนำนมส่วนที่ผ่านการตรวจแล้วนำไปเข้าถังแช่เย็นไว้เพื่อให้นมส่วนนั้นได้ความเย็นเพื่อรอการนำนมส่วนที่ผ่านแล้วไปผลิตและแปรรูป

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมได้ไปเห็นวิธีการทำนมจริงๆในโรงงานต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ที่อุส่าพาผมไปดูและยังสอนผมอีกว่าเกิดเป็นคนมันต้องสู้ต่อให้เจอปัญหาหนักขนาดไหนจะต้องแก้ไขและผ่านมันไปให้ได้อย่าหนีปัญหาเพราะทุกสิ่งมันมีทางออกของมันเพียงแค่เราจะต้องหามันให้เจอ"

หมายเลขบันทึก: 606156เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2016 00:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2016 06:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท