นั่งก็ออกกำลังกายได้...จากสมาคมรูมาติสซั่มแห่งประเทศไทย


อยู่ดีๆ (อาจารย์หมอออร์โธฯบอกว่า อยู่ไม่ดี...สิ) ก็มีอาการปวดเข่า แถมเดินๆก็ขาพับไปซะยังงั้น หัวเข่าร้อนๆบวมเล็กน้อยอีกต่างหาก เลยต้องไปถึงหมอเสียหน่อยว่าต้องทำยังไง

ก็เป็นไปตามที่คิดคือ สูงวัยแล้ว ข้อเข่าเสื่อม อาการหนักเพราะไปทรมานเขาในท่าที่ไม่ควรทำ นั่นคือย่อเข่าเกิน 50 องศาเป็นระยะๆ เจ็บตอนงอนิดหน่อยและลุกขึ้นเองโดนไม่เอามือยันไม่ได้ ตอนที่เจ็บทีแรกก็คิดว่า เพราะเราแก่ขึ้นนั่นแหละ แต่ไม่คิดว่าจะมีผลไม่ดีมากๆกับเข่า แต่ตอนเจ็บขึ้นเรื่อยๆนี่เองที่ทำให้คิดว่าต้องถามหมอกันหน่อยดีกว่า

อาจารย์บุญสิน จับและกดตรงตำแหน่งที่คิดว่าเป็นปัญหาก็จี๊ดเลย อาจารย์เลยจับที่เข่าอีกข้าง งอเข้างอออก บอกให้ฟังเสียง มีเสียงจริงๆด้วย เป็นเครื่องยืนยันว่า ข้อเข่ามีอาการสูงวัยแล้วอย่างแน่นอน ต้องทะนุถนอมได้แล้ว ห้ามใช้งานเหมือนตอนเขาปกติ เป็นข้อห้ามที่จะได้ระวังต่อๆไป คือ อย่าพับเข่ามากกว่า 50 องศา อย่าให้เข่าต้องรับน้ำหนักมากเกินทั้งหลาย คือทั้งตัวเรา (ผอมลงจน BMI ปกติจะดีกว่านี้) และการใช้งาน (พับเข่า นั่งยองๆ ขึ้นลงบันได) ตอนนี้เจ็บอยู่ก็เพราะเราทรมานเขามากไป ต้องกินยาช่วยไปก่อน อาจารย์บอกเจ็บแบบนี้อาจจะเป็นเดือน ฮาย...ยังดีที่ว่ายน้ำไม่เป็นอะไร สมควรทำต่อไป...

เข้าไปหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติม ได้พบเว็บไซต์ของ สมาคมรูมาติสซั่มแห่งประเทศไทย มีเนื้อหาดีๆเหมาะกับเราและทุกท่านที่นั่งประจำ มีท่าออกกำลังกายแบบนั่งทำที่ทำได้ครบก็จะมีประโยชน์แน่นอน เอามาฝากกันค่ะ


หมายเลขบันทึก: 606150เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2016 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2016 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณครับ อ.

อ่านถึงข้อที่10 ทำให้นึกถึงการฟ้อนรำแบบไทยนะครับ
ภูมิปัญญาที่บรรพบุรุษไทยฝากไว้ให้เรา

จริงด้วยค่ะ คุณ เหมือนท่าจีบมือเลย กับเหมือนท่าโยคะอาสนะที่เคยเรียนกับคณะพยาบาลศาสตร์ที่นี่ค่ะ เพียงแต่อันนี้เป็นนั่งเก้าอี้ ก็ได้บริหารตั้งแต่หัวจรดเท้าเหมือนกันเลย ข้อต่อต่างๆกับเส้นประสาทได้บริหาร แต่หัวใจอาจจะไม่ได้สูบฉีดมากนะคะ ท่าทั้งหลายในนี้

Very useful info for me (over 60 and slowing.. ;-)

I can see that these exercises as very useful for 'office workers' (and) who sit long hours to avoid that dread 'deep vien thrombosis (การเกิดลิ่มเลือดที่ทำให้เส้นเลือดอุดตันได้).

I however suggest that, "if" we can, we should do more strenuous (resistive) exercices for 30++ minutes "everyday" and not sit for more than 1 hour each time (we sit down) -- that include 'in front of a computer like now too' ;-).

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท