กิจกรรมปรับพื้นฐานนักเรียน MEP โรงเรียนประจวบวิทยาลัย(1)


กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ active learning

เมื่อวันอังคารที่ 3 พฤษภาคม 2559 ผู้เขียนมีจัดกิจกรรมให้นักเรียนโครงการ Mini English Program หรือเรียกสั้นๆว่า MEP ที่โรงเรียนประจวบวิทยาลัยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ท่านอาจารย์อำนาจ ไพนุชิต รุ่นพี่สมัยท่านเรียนคุรุทายาทที่เพชรบุรีติดต่อผู้เขียนให้ไปจัดกิจกรรมให้นักเรียน เลยมีโอกาสได้พบพี่อาจารย์อำนาจ ไพนุชิต ซึ่งท่านมาดูแล MEP

ตอนเย็นวันที่ 2 พฤษภาคม 2559 มีโอกาสเดินเล่นรอบๆหาดใกล้ๆที่พักพบว่าหาดสวยมาก แต่น้ำทะเลไม่ค่อยสะอาด คนคงไปเล่นที่อ่าวมะนาวกันมากกว่า บริเวณของสราญวิถี มีสะพานด้วย บรรยากาศดี แต่ต้องเย็นๆหน่อย ไม่อย่างนั้นจะร้อนมาก

ตอนเช้าวันที่ 3 ได้พบท่านผู้อำนวยการดร.นวลใย นิลบรรพ์และทีมทำงาน มีชาวต่างประเทศ 3 ท่าน มีชาวพม่าด้วย 1 ท่าน ผู้เขียนพบแต่ชาวต่างประเทศ 3 ท่าน ยังไม่มีโอกาสได้พบชาวพม่า

วันนี้กิจกรรมแรกคือให้นักเรียนฝึกระบบเสียงภาษาอังกฤษ ซึ่งสามารถเข้าไปฝึกได้ที่ www.starfall.com นักเรียนชั้นนี้ใช้สอบคัดนักเรียนเหลือเพียง 21 คน ทั้ง 21 คนมีทักษะภาษาอังกฤษในการฟังและพูดอยู่ในเกณฑ์ดี สามารถโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษได้

ผู้ปกครองของนักเรียนมีความรู้หลายท่านเป็นครูอาจารย์ เป็นข้าราชการและทำงานรัฐวิสาหกิจในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นักเรียนได้ฝึกการออกเสียงภาษาอังกฤษทั้งเสียงพยัญชนะและเสียงสระที่ถูกต้อง

หลังจากนั้นก็ให้ออกเสียงพยัญชนะและคำต่างๆแล้วออกมาต่อสู้กันโดยเป่ายิงฉุบ แต่เน้นการออกเสียงมากกว่า เสียงที่ใช้เป็นเสียงสระและพยัญชนะผสมกัน ดังนั้นนักเรียนต้องออกเสียงให้ถูกต้อง

ผู้เขียนเองนั้นชอบใจการเรียนรู้ของนักเรียนตัวเล็กๆ มีกิจกรรมให้ทำ นักเรียนจะทำกิจกรรมได้เป็นอย่างดี กิจกรรมกับนักเรียนนั้น ต้องไม่ใช้การบรรยายอย่างเดียวเพราะนักเรียนวัยนี้ต้องได้ทำกิจกรรม เรียนรู้ผ่านกิจกรรมทำให้การเรียนรู้ไม่น่าเบื่อ

ผู้เขียนมีกิจกรรมให้นักเรียนเขียนด้วย โดยใช้เสียงพยัญชนะที่เรียนเป็นตัวนำกิจกรรม ปัญหาที่พบจากกรเขียนของนักเรียนคือเรื่อง Agreement of subjects and verbs คือนักเรียนใช้ประธานและคำกริยาไม่สัมพันธ์กัน บางครั้งก็ลืมเติม s ลองไปดูของที่ Purdue university นะครับ น่าสนใจมากลองไปดูที่นี่ครับ https://owl.english.purdue.edu/owl/resource/599/01...

เมื่อนักเรียนเขียนผิด ผู้เขียนจะรวมนักเรียนและช่วยกันอธิบายว่าผิดตรงไหน นักเรียนจะได้แก้ไขและเข้าใจสิ่งที่ผิด เรียนรู้จากความผิดพลาดต่อไปจะได้ไม่เขียนผิดอีก การเขียนต้องให้ได้ฝึกจริง เน้นย้ำในเรื่องที่นักเรียนต้องระวัง

อย่างที่ผู้เขียนเล่าให้ฟังนักเรียนมีความตั้งใจดีมาก เลยฝึกการเขียนประโยคและการเรียงประโยคได้เป็นอย่างดี

มีกิจกรรมการเล่นเกม Hang manด้วย นักเรียนสองทีมพยายามแข่งขันกัน แต่ว่าคำศัพท์เรื่องอาชีพค่อนข้างยากสำหรับนักเรียนเลยเสมอกัน พี่อาจารย์อำนาจ ไพนุชิตชวนไปดูค่างแว่นถิ่นใต้ที่กองบินที่ 5 โอโห มีค่างแว่นถิ่นใต้หลายตัวมาก

ก่อนจะแวะไปเยี่ยมชาวต่างประเทศสองคนของโครงการ MEP ที่เพิ่งแต่งงานคือ OKและชิชิ เลยได้ภาพการแต่งงานของชาวต่างประเทศมาฝากผู้อ่านด้วย เห็นภาพสองท่านแล้ว ทำให้หลายคนอยากแต่งงาน 555 ยังมีตอนที่ 2 รออ่านนะครับ ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะอาจารย์น้องขจิตยังคงความมีสาระและอ่านเพลินๆเหมือนเดิมนะค่ะ ได้เรียนรู้ไปกับอาจารย์ค่ะ .... ยุคนี้ต้องเรียนปรับพื้นฐานนะคะไม่ว่าจะเรียนห้องอะไรเข้าเรียนใหม่ ม. 1 ม. 4 ที่ รร.พี่ ก็เรียนปรับ 5 สาระ เพื่อให้ปรับตัวเตรียมความพร้อมกับครูใหม่ เพื่อนใหม่ รร. ใหม่ มากกว่าค่ะ ...

ขอบคุณพี่ครูมาก

หายไปนานเลย

สบายดีไหมครับ

มาอยู่ใกล้ ๆ บ้านพี่ แต่ไม่มีโอกาสได้พบกัน

เสียดายจังจ้ะ โอกาสหน้าคงไม่พลาดนะจ๊ะ

ขอบคุณครับ แอบติดตามเป็นประจำกิจกรรมดีๆ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อมากครับ

พอดีงานยุ่งๆเลยไม่กล้ารบกวนครับ

ขอบคุณพี่เดชามากครับ

ที่ติดตามตลอดเวลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท