คุณค่ากับความเชื่อ...คุณแยกออกหรือไม่


Best Acknowledgement to Barney Wee & Agnes Lau who are always mentoring and coaching me to get a belief of hope, help, and worth linked my value of worth, meaning, and virtues.

เมื่อวานได้สนทนากับกลุ่มคนที่ผมรัก ก็พบว่า "เรายังคงคิดมากและคิดไปเองเกี่ยวกับความเชื่อในตัวเรา...เราทุกคนยังคงเชื่อเข้าข้างตนเองเพื่อให้รับรู้สึกเวียนวนและวนอยู่ในพื้นที่ชีวิตที่ปลอดภัยของตัวเองอยู่ตลอดเวลา"

หากแต่ผมได้เรียนรู้กระบวนทัศน์ใหม่ (ความเชื่อที่เติบโตต่อยอดเติมเต็มจนเกิดคุณค่าและพร้อมจะทำให้เรารู้จักตนเองสู่การลงมือทำดีตามวิสัยทัศน์ของเรา) จาก Master Neuro-Linguistic Programming ด้วยการได้รับ "พลังคุณค่า" คำโค้ชสอนที่ยอดเยี่ยมจาก Barney Wee & Agnes Lau อ. คำแนะนำจากคุณตี๋ ทุนสนับสนุนจากคุณบี กำลังใจจากกัลยาณมิตรร่วมชั้นเรียนและรอบๆข้างเราเสมอ และขอบพระคุณความเป็นอัจฉริยะแห่งกาย-ใจ-อารมณ์-จิตวิญญาณของตนเอง

เราได้เห็นความสำคัญของ "สัมพันธภาพแห่งพลังงานทุกสรรพสิ่ง แสง เสียง สัมผัส สิ่งมีชีวิตในระดับรูปธรรม เซลล์ อนุภาค และนามธรรม ล้วนเชื่อมโยงกันเป็นหนึ่งเดียวในจักรวาลนี้" นับเป็นวิวัฒนาการทาง Quantum Physics [Acknowledgment of Citation at http://www.about.com/] บูรณาการสู่ Energy of Psychology [Acknowledgement of Citation at http://www.energypsych.org/] และกำลังก้าวสู่ Map of Consciousness [Acknowledgement of Citation at Youtube.com] & Spirituality [Acknowledgement of Citation at https://en.wikipedia.org/]

เราลองมาเรียนรู้ความหมายของ คุณค่า ความเชื่อ และทัศนคติ ได้ที่คลิปของ TJunction [Acknowledgement of Citation at Youtube.com] และทำความเข้าใจผลกระทบของความเชื่อต่อชีวิต ได้ที่คลิปของYouAreCreators2 [Acknowledgement of Citation at Youtube.com]

และเราควรศึกษาผลงานของ Dr. Albert Bandura เรื่อง Bandura Curve [Acknowledgement of Citation from Paul Goddard at Youtube.com] และ Self-Efficacy [Acknowledgement of Citation at https://en.wikipedia.org/] ที่ต่อยอดของความสัมพันธ์ที่ว่่า "พลังงานที่เชื่อมโยงทุกสรรพสิ่ง + การรับรู้สึกข้อมูล (มีสติตั้งใจ มีสัมปชัญญะใส่ใจ และมีปัญญามั่นใจ) = ความจริง (การสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเองสู่การยอมรับตนเอง - อารมณ์บวก (หายกลัว หายโกรธ หายเศร้า) และการทำความดีเพื่อสภาวะแห่งความเข็มแข็ง ความสนุกสนาน และความเมตตา" ศึกษาคลิปที่น่าสนใจที่นี่ [Acknowledgement of Citation from Davidson Films, Inc. at Youtube.com]

ดังนั้นการปรับเปลี่ยนความเชื่อในสภาวะอารมณ์บวกที่เหมาะสมก็จะเสริมสร้างให้เราทุกคนเข้าใจศักยภาพของตนเองได้อย่างน่าสนใจ เพราะถือเป็นการสั่งจิตใต้สำนึกหรือการปรับจิตสำนึกที่ปราณีตมุ่งพัฒนาคุณค่าความดีงามของตนเองมากขึ้นในทุกๆวันจนถึงวาระสุดท้ายแห่งชีวิตในโลกชาตินี้ มีประโยชน์ให้เราทบทวนความตั้งใจ ความเข้าใจคุณค่าแห่งตนเอง การรับรู้สึกสิ่งเร้าต่างๆ การเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตที่มีสภาวะในปัจจุบันขณะ พลังงานสมองสู่สรรพสิ่งที่สมดุลกายกับจิต การลำดับสถานการณ์ชีวิตอย่างเป็นระบบ และการลงมือทำด้วยความคาดหวังจริงใจในการเติบโตสมรรถนะแห่งตนเองอย่างต่อเนื่องและท้าทายชีวิต (นอกกรอบชีวิต เรียนรู้จากความผิดพลาดสม่ำเสมอ หลุดออกมาจากพื้นที่ความปลอดภัย หยุดความจำเจ และลดความยึดติด/อัตตา) ลองศึกษาตัวอย่างที่นี่ [Acknowledgement of Citation from Richard Petrie at Youtube.com] และเรียนรู้ด้วยความขอบพระคุณกรณีศึกษาและความตั้งใจเป็นผู้เรียนรู้ได้ที่นี่

หมายเลขบันทึก: 606051เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2016 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2016 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มีดอกไม้มาฝากมีรักมามอบให้..เจ้าค่ะ

ขอบพระคุณมากครับคุณยายธีและอ.แอน

น่าสนใจมากๆ

ได้เรียนรู้เพิ่มขึ้น

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบพระคุณมากครับพี่ขจิต พี่อ.ดร.ธวัชชัย และดร.เมธา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท