เรื่อง "หมาๆที่ไม่ธรรมดา" ของ คนรักหมา


"การจัดการความรู้" คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในส่วนราชการซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด

ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge)

เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์หรือสัญชาติญาณของแต่ละบุคคลในการทำความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการทำงาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์ บางครั้ง จึงเรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม

ซึ่งดิฉันจะนำความรู้ที่ฝังในตัวคน เป็นความรู้จากประสบการณ์จริง ของเจ้าของฟาร์มสุนัข มาจัดการความรู้และเผยแพร่ ในเรื่องของหมาๆ


ผู้ให้สัมภาษณ์ : เจ้าของร้าน BP Farm คุณ สุพัตรา พูนพิพัฒน์


สายพันธ์สุนัขที่คนนิยมเลี้ยงหรือที่ฟาร์มขายดีที่สุด

สำหรับร้านพี่ ก็มีสุนัขทั้งหมด 9 สายพันธ์ด้วยกัน แต่ที่คนนิยมมากที่สุด คือ

1. ชิวาวา

2. ปอมเมอเรเนียน

3. ชิสุ

4. ไซบีเรียน

5. บางแก้ว

มีวิธีการเลี้ยงดูสุนัขอย่างไรบ้าง

"สุนัข" จำเป็นจะต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่จากเจ้าของ ทั้งในด้านการดูแลขน การอาบน้ำ การดูแลสภาพทั่วไปของหู ตา จมูกและเล็บเท้า รวมไปถึงการดูแลสุขภาพของเหงือกและฟัน ตลอดจนการออกกำลังกาย การได้รับอาหารที่ดี และการได้รับการตรวจสุขภาพจากสัตวแพทย์อย่างสม่ำเสมออีกด้วย

ราคา สุนัข แต่ละสายพันธุ์


ผู้ให้สัมภาษณ์ : เจ้าของร้าน The dog zaa house คุณ สุพัชา ละมุล

สายพันธ์สุนัขที่คนนิยมเลี้ยงหรือที่ฟาร์มขายดีที่สุด

สำหรับร้าน The dog zaa house เป็นร้านขายน้องหมา ที่รับมาจาก ฟาร์มที่กรุงเทพ ทางร้านไม่มีพ่อพันธ์แม่พันธ์เอง สุนัขที่ขายดีมากที่สุด คือ

1. ชิวาวา

2. ปอมเมอเรเนียน

3. ชิสุ

4. บางแก้ว

5. โกลเด้น

มีวิธีการเลี้ยงดูสุนัขอย่างไรบ้าง

วันที่ลูกสุนัขเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ภายในครอบครัว ทุกคนในครอบครัวจะรู้สึกมีความสุขกับสุนัขตัวไม่ แต่ความสัมพันธ์ที่จะเข้ากันได้ดีนั้นต้องมีพื้นฐานสำคัญมาจากความรัก ลูกสุนัขจะต้องรักและเคารพเจ้าของในขณะเดียวกันเจ้าของก็ต้องให้ความรักและเคารพในธรรมชาติของสุนัข ในการเลือกลูกสุนัขอาจจะเลือกอยู่บนพื้นฐานของลักษณะนิสัยของสุนัข รูปร่างภายนอกหรือสายพันธุ์ แต่เมื่อเลือกมาแล้วไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ควรเลี้ยงให้สุนัขมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ราคา สุนัข แต่ละสายพันธุ์


ผู้ให้สัมภาษณ์ : เจ้าของร้าน D – dog Farm คุณ บุญสิตา แซ่ปัก

สายพันธ์สุนัขที่คนนิยมเลี้ยงหรือที่ฟาร์มขายดีที่สุด

สำหรับพี่ปอเน้นขายสายพันธ์ ชิวาวา ไซบีเรียน โกลเด้น เพราะทางฟาร์มมี แม่พันธ์เพียง 3 สายพันธ์ แต่หากลูกค้าต้องการสายพันธ์อื่นๆ ก็จะสั่งน้องหมามาจาก กรุงเทพ

มีวิธีการเลี้ยงดูสุนัขอย่างไรบ้าง

เพื่อให้สุนัขของท่านมีสุขภาพดี และมีความสุข สุนัขจำเป็นที่จะได้รับโภชนาการที่ให้ความสมดุลต่อร่างกาย การดูแลรักษาจากสัตวแพทย์โดยสม่ำเสมอ การออกกำลังกาย และที่สำคัญคือการได้ความรักความเอ็นดูจากเจ้าของอันนี้คือสิ่งที่ผู้เลี้ยงสุนัขต้องมี

ราคา สุนัข แต่ละสายพันธุ์

ขอบคุณรูปภาพจาก : http://appman.in.th/line/index.php?route=sticker/s...


หมายเลขบันทึก: 606014เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2016 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2016 00:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ร้าน BP Farm อยู่ที่ไหนเหรอค่ะ


ที่อยู่ของทางร้านค่ะ

14/4 ม.6 (บ้านวังก้อง) ต.ท่างิ้ว อ.เมือง .นครศรีธรรมราช

สนใจ น้องหมาสายพันธ์ไหน สอบถามได้เลยค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท