ปราชญ์/ผู้นำชุมชนในภูมิภาคตะวันตก:กรณีศึกษา ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแพทย์แผนไทยวัดหนองไม้แก่น(ครั้งที่10)


สรุป





จากการที่ได้ลงพื้นที่ศึกษาชุมชน หาความเป็นภาวะผู้นำในภูมิภาคตะวันตก ณ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพการแพทย์แผนไทยวัดหนองไม้แก่น ตำบล หนองลาน จังหวัด กาญจนบุรี ทางกลุ่มของพวกเราก็ได้ไปศึกษาหาความรู้หลายต่อหลายอย่าง อาทิ เช่น การไปศึกษาประวัติของผู้นำชุมชน ว่าท่านเป็นใคร มาจากไหน และ ทำอะไร มีความน่าสนใจอย่างไร ก่อให้เกิดประโยชน์แก่คนในชุมชนหรือไม่และได้ทราบว่าท่านได้มีความคิดริเริ่มที่ได้ก่อตั้ง ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพการแพทย์แผนไทยวัดหนองไม้แก่นเพื่อทำให้คนในชุมชนมีความรู้มีความเข้าใจเกี่ยวกับพืชสมุนไพรต่างๆว่ามีสรรพคุณหรือคุณประโยชน์อะไรบ้างเพื่อที่จะนำมาใช้รักษาโรคหรือป้องกันโรคต่างๆได้เป็นอย่างดี และที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพฯยังได้จัด ทำห้องอบสมุนไพร , การทำการล้างพิษตับขับนิ่ว , การนวดแผนไทยและการดูดวง จากโหราศาสตร์ ดูไผ่ยิปซี

สิ่งเหล่านี้เป็นความต้องการที่อยากจะให้คนภายในชุมชนวัดหนองไม้แก่น มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งภายนอกร่างกายและภายในร่างกาย ทำให้สมองปลอดโปร่ง ทำให้คนในชุมชนรู้สึกผ่อนคลาย คลายเครียดและมีเวลามาชุมนุมสังสรรค์กันภายในศูนย์ส่งเสริมสุขภาพฯแห่งนี้และทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่ทางกลุ่มของพวกเราได้ไปศึกษามาเพื่อให้ผู้อ่านหรือผู้ที่ศึกษาได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ความเป็นภาวะผู้นำในภูมิภาคตะวันตก ณ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพการแพทย์แผนไทยวัดหนองไม้แก่น



หมายเลขบันทึก: 606012เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2016 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2016 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชื่นชมนักศึกษาครับ ที่ลงชุมชนและร่วมเรียนรู้กับชุมชน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท