เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 25-29 เมษายน 2559


2 พฤษภาคม 2559

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2559 เช้านี้อากาศยังร้อนอบอ้าวขับรถเข้าถนนราชพฤกษ์ไปออกถนน 345 แม้เป็นช่วงปิดเทอมแต่รถก็แน่น ไปข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่สะพานนนทบุรีหรือสะพานนวลฉวี ที่ชาวบ้านเขาเรียนกัน เข้าถนนติวานนท์มาเลี้ยวเข้าปากเกร็ดแวะครัวคุณนันท์ทานข้าว 1 จาน แกงคั่วซี่โครงแก้วหมูกับข่าอ่อน เป็นเมนูเด็ดของร้านนี้เคยออกรายการทีวีครัวคุณต๋อย อิ่มแล้วกลับสำนักงานผ่านแยกแคราย น้ดประชุมคณะทำงานเตรียมการประชุมคลัสเตอร์ที่ 1 ไว้ประมาณ 9 โมง ครัสเตอร์ 1 ประกอบด้วยเขตพื้นที่ประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยาและสระบุรี รวม 10 เขตพื้นที่การศึกษา สพฐ.กำหนดนโยบายเร่งรัดงานให้กระชับขึ้น โดยให้ ผอ.เขต คนหนึ่งเป็นประธานคลัสเตอร์ ผมได้รับการโหวดเงียบให้เป็นประธานคลัสเตอร์ที่ 1 จึงคิดอ่านจะประชุม ผอ.เขต รอง ผอ.เขต และ ผอ.กลุ่ม ร่วมกันในวันที่ 2 พฤษภาคม 2559 ประกอบกับมีคำสั่ง คสช.ที่ 10-11/2559 ปฏิวัติโครงสร้างของเขตพื้นที่การศึกษาจึงมีเรื่องต้องคุยกันมากขึ้น เลิกประชุมก่อนเที่ยง ให้เลขานุการสำรวจตู้เย็นพบว่ามีปลาส้มของฝากแช่ไว้ทั้งเป็นชิ้นแงะเป็นตัว ให้ผู้สันทัดกรณีไปทอดกินกันที่ห้องสโมสร รสชาติยังดีอร่อย บ่ายทำงานเอกสารกลุ่มงานต่าง ๆ จนเย็น

วันอังคารที่ 26 เมษายน 2559 เช้านี้รถยังติดแน่นหนาหน้าเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ จนถึงปากทางเข้าศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี ถึงเขตด่านแรกลองวัดความดัน การเต้นหัวใจ เครื่องบอกว่าปกติ ขึ้นห้องทำงานเอกสาร เพราะจะไม่อยู่ 3 วัน จึงต้องเคลียร์งานต่าง ๆ ให้หมดห่วง ทานข้าวกลางวันเสร็จเดินทางไปสำนักงาน สกสค. เพื่อประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิก ชพค. ที่ประชุมกันมาแล้วหลายรอบ ระหว่าง สกสค.กับธนาคารออกมสิน ประเด็นที่ตกลงกันไม่ได้ คือ การแปลงหนี้ใหม่จะทำให้เงินที่เป็นส่วนแบ่งจากดอกเบี้ยที่ธาคารเรียกเก็บได้ 7 พันล้านบาท ซึ่งธนาคารได้หักใช้หนี้แทนสมาชิก ชพค.ที่ค้างชำระจะสูญหายไป การแปลงหนี้ใหม่ เป็นการที่คู่กรณีที่เกี่ยวข้องได้ตกลงกันให้หนี้เดินระงับและบังคับกันตามหนี้ที่ตกลงกันใหม่ โดยมีการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นสาระสำคัญแห่งหนี้เดิม อาจเป็นการเปลี่ยนตัวเจ้าหนี้ เปลี่ยนแปลงตัวลูกหนี้ หรือเปลี่ยนแปลงวัตถุแห่งหนี้ มีผลให้หนี้เดิมระงับ กรณีนี้พอแปลงหนี้ใหม่ไม่มีใครพูดถึงเงิน 7 พันล้านบาทที่กล่าวข้างต้น วันนี้เป็นนัดสุดท้าย ห้องประชุมศรีสุนทรโวหาร ชั้น 3 หอประชุมคุรุสภา เป็นสถานที่ประชุม วันนี้ห้องน้ำภายในปิดปรับปรุง ต้องเดินทางระเบียงอาคารไปเข้าห้องน้ำด้านตรงข้ามที่ไกลออกไปราว 100 เมตร ไอแดดร้อนที่อบอ้าวทำเอาแทบเป็นลมในเส้นทางเดินนี้ การประชุมเริ่มขึ้นและจบลงด้วยเรื่องที่ตกลงกันไม่ได้ ท้ายสุดให้สองฝ่ายไปรายงานผู้มีอำนาจทั้งสองฝ่าย คงต้องทบทวนใน ครม. อีกครั้ง กลับเขตทำงานเอกสารต่อจนหมดจึงกลับที่พัก

วันพุธที่ 27 เมษายน 2559 ตื่นเช้าเป็นพิเศษเพราะจัดเสื้อผ้า 2-3 ชุดใส่กระเป๋าเดินทาง จะต้องเดินทางไปประชุมคณะทำงานแก้ไขระเบียบ ชพค.และชพส.ที่ โคโคนัท โฮม รีสอร์ท บางนกแขวก อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ขับรถไปเองใช้เส้นทางกาญนาภิเษกไปเข้าปิ่นเกล้า-นครชัยศรี เข้าถนนเพชรเกษม แยกซ้ายเข้าอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ถนนดีมากแยกเลนไปกลับไม่สวนกันเหมือนก่อน การขับรถเส้นทางนี้ทำให้รำลึกถึงอดีตที่เคยทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสงคราม ห้วงเวลา 4 ปี สำหรับการทำงานในจังหวัดเล็กที่สุดของประเทศ ทำให้คุ้นเคยกับพื้นที่แทบทุกตำบลและหมู่บ้าน แม้ความเจริญจะเข้ามากลืนกินธรรมชาติไปมาก ไม่ว่าจะเป็นนาเกลือ ป่าชายเลน แต่มนต์เสน่ห์ของแม่กลองยังดึงดูดใจผู้คนให้มาพักผ่อน หาของกินและซื้อผลิตภัณฑ์ทางเกษตรมากขึ้นทุกที เช่นเดียวกับโฮมสเตย์และรีสอร์ท สองฝั่งแม่น้ำแม่กลองผุดขึ้นราวดอกเห็ดให้บริการคนรักความสงบมาพักผ่อนตามแต่กำลังเงินมากหรือน้อย ผ่านโบสถ์พระแม่บังเกิดไปไม่มากนักก็เห็นป้ายเทศาลตำบลบางนกแขวก ตำบลที่มีนักมวยชื่อดังในอดีต คือ อภิเดช ศิษย์หิรัญ สถานที่ประชุมอยู่ขวามือ ดัดแปลงจากโกดังมะพร้าวเก่าทำที่ห้องประชุมและห้องอาหาร พร้อมที่จอดรถ ส่วนที่พักปลูกเป็นตึก3 ชั้น อยู่ขวามือ ไม่ติดแม่น้ำ คนเลือกคงตั้งใจให้มาทำงานอย่างแท้จริง ประธานใหญ่คือท่านสมบัติ ขวัญดี อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ท่าน ดร.ทองอยู่ แก้วไทรฮะ ที่ปรึกษา สกสค. นอกนั้นเป็นกรรมการ ชพค.และชพค. มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร สกสค มาอำนวยความสะดวก ก่อนนี้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาดำเนินการก่อนแล้ว ประชุมกันไปถึง 8 ครั้ง ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงประธานคณะทำงานใหม่ จึงต้องมาทวนกันใหม่ แต่ก็ยึดแนวทางที่เขาแก้ไขกันมาเป็นหลัก ความร้อนของอาคารโกงดังที่ดัดแปลง ส่วนไหนไม่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เดินผ่านทีไรใจจะขาดรอน ๆ เพราะอากาศร้อน บ่ายออกไปตลาดน้ดหาซื้อมะนาวมากินกับน้ำโซดา ห้องพักขนาดเล็กนอนคนเดียวกำลังดี ปรับอากาศเย็นฉ่ำคิดราคาคืนละ 600 บาท ถือว่าเหมาะสมแล้ว

วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน 2559 ตื่นเช้ามานั่งทำงาน ด้านหลังโรงแรมเป็นสวนมะพร้าว ชาวสวนกำลังทำงานของเขา ควันไฟอ่อน ๆ ลอยเคลียยอดมะพร้าวให้บรรยากาศที่ไม่ค่อยพบเห็นในเมืองใหญ่ อาบน้ำแต่งตัวลงไปทานอาหารเช้า สำนักงาน ก.ค.ศ. โทร.ตามให้ไปประชุม อ.ก.ค.วิสามัญว่าด้วยรางวัลระดับชาติ เพื่อขอวิทยฐานะ ตาม ว.13 ตัดสินใจอยู่ทำงานต่อ อภิปรายรายข้อกันตั้งแต่เช้า จนบ่าย ออกไปซื้อยาที่อัมพวา ถือโอกาสแวะเที่ยวตลาดนัดบางนกแขวก มีสินค้าเกษตรพื้นบ้านมากมาย นอกจากนั้นของกินทั้งคาวหวานมีจำหน่ายราคาถูก เล่าให้คณะทำงานฟังถึงอภินิหารของโบสถ์พระแม่บังเกิด ใครไม่เคยไปสักการะ หากไปครั้งแรกอยากได้อะไรให้อธิษฐานขอมักจะได้ ผมเคยขอให้สอบศึกษาธิการจังหวัดได้ ก็สอบได้ตามขอ ที่ สพป.นนทบุรี เขต 1 วันนี้มีการอบรมครูคณิตศาสตร์ คุณปราโมทย์ ขจรภัย มาเป็นวิทยากรให้ รับปากว่าพรุ่งนี้เที่ยงจะกลับไปทานข้าวด้วย

วันศุกร์ที่ 29 เมษายน 2559 ตื่นเช้ากว่าปกติ อาบน้ำแต่งตัวเสร็จ เก็บสัมภาระ จากนั้นลงไป ทานข้าว ขึ้นไปอภิปรายกันต่อ จนเวลา 09.30 น. กลับมาเอาสัมภาระขึ้นรถ ซื้อไวน์ผลไม้จากโรงแรม 4 ขวด น้ำมันมะพร้าวกลั่นเย็น 2 ขวด ออกเดินทางกลับนนทบุรีแวะซื้อข้าวหลามลุงสละ แถวบางคนที ฝากพรรคพวก ลุงสละอายุ 92 ปีต้องเรียกว่าปู่ยังแข็งแรง ข้าวหลาม 5 กระบอก 100 บาท นับว่าถูกเพราะลุงมีมะพร้าว ไม้ไผ่และฟืนในสวน ไม่ต้องซื้อ ผ่านสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม ไปออกถนนพระราม 2 ในเขตจังหวัดสมุทรสาคร ใกล้วัดนาขวาง ถนนขาเข้าไม่จอแจนักจึงใช้เส้นทางพระราม 2 มาเข้าถนนกาญจนาภิเษก ผ่านบางแค มาเข้าถนนรัตนาธิเบศร์ตรงบางใหญ่ ถึงเขตเที่ยงพอดี ได้ร่วมทานข้าวกับวิทยากรตามสัญญา มีแขกจากปทุมธานีมาให้ช่วยฝากเด็กเข้าเรียน ไม่ได้รับปากเพราะออกมานานแล้ว แต่จะสอบถามให้ เรื่องการศึกษาของเด็กยังเป็นปัญหาโลกแตก โรงเรียนยอดนิยมคิวยาวเหยียด โรงเรียนตำบลที่นั่งว่าง การจะสร้างความเสมอภาคเรื่องคุณภาพการศึกษายังเป็นเรื่องยากสำหรับเมืองไทย ครูจบปริญญามาด้วยกัน ทำไมอยู่โรงเรียนยอดนิยมสอนดี อยู่โรงเรียนตำบลสอนไม่ดี ครูก็บอกว่าตัวป้อนต่างกัน เรียกว่ามองนักเรียนเป็นวัตถุดิบ บ่ายวิทยากรเลิกเร็วเพราะเตรียมตัวไปมาเลเซีย เย็นจึงแวะเที่ยวตลาดราชพฤกษ์ซื้อกุ้งฝอยมาแกงกับใบยี่หร่า การทำกับข้าวถือเป็นการพักผ่อนสมองจากงานหนัก ที่สำคัญยังอิ่มท้องอ่กต่างหากจะบอกให้

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1


หมายเลขบันทึก: 605836เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2016 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2016 07:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท