ยกระดับคุณภาพการศึกษา โจรเต็มเมือง


การศึกษาต้องไม่แค่สร้างคนเก่ง ต้องสร้างคนดีด้วย หรือจริงๆ แล้วการสร้างคนดีต้องมาก่อน ดังกล่าวไว้ในหนังสือ เลี้ยงให้รุ่ง


ในการประชุมหารือเรื่องคุณภาพคนไทย ที่ มสช. นัดโดย ศ. นพ. ประเวศ วะสี เมื่อเที่ยงวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๙ มีการหารือกันหลากหลายเรื่อง เพื่อนำไปสู่การช่วยกันกอบกู้คุณภาพคนไทย ที่มีท่าทีแนวโน้มว่าจะตกต่ำ ลงไปอย่างน่าใจหาย คนแก่ที่จะตายวันตายพรุ่ง เป็นห่วงว่า ลูกหลานจะอยู่กันอย่างไร เราต้องการปูพื้นฐาน ให้คุณภาพคนไทย ยกระดับขึ้น

คุณเปา (ปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล) ไปคุยกับคุณหมอสุภกร แห่ง สสค. และ “รีด” เอาผลการวิจัยที่ไม่มีทางได้จากหน่วยงานใดๆ ในประเทศไทย เอามาให้ที่ประชุมดู ว่า “การลดความเหลื่อมล้ำ คือมาตรการยกระดับคุณภาพการศึกษาขั้นแรกที่มีประสิทธิผลสูง” ช่วยให้เห็นโอกาสทำงานอย่างโฟกัสเป้าหมาย คือมุ่งลดความเหลื่อมล้ำ

แต่ผมไม่เห็นด้วย กับการมุ่งเพิ่มคะแนนสอบ PISA เพียงอย่างเดียว เพราะจะทำให้เกิดโจรที่ฉลาดเต็มเมือง

การศึกษาต้องไม่แค่สร้างคนเก่ง ต้องสร้างคนดีด้วย หรือจริงๆ แล้วการสร้างคนดีต้องมาก่อน ดังกล่าวไว้ในหนังสือ เลี้ยงให้รุ่ง

ผมสงสัยว่า มาตรการยกระดับคุณภาพการศึกษาที่กระทรวงศึกษาฯ ใช้อยู่ในปัจจุบัน จะส่งผลให้ในอนาคตมีโจรที่ฉลาดขึ้น เต็มเมือง

คำว่า “โจร” ในที่นี้มี ๒ กลุ่ม โจรกลุ่มแรกเห็นชัด เพราะแย่งชิงทรัพย์สินจากผู้อื่นซึ่งหน้า กระทำพฤติกรรมที่เรียกว่า โจรกรรม โจรกลุ่มที่สอง เป็นคนที่เรายกย่องเชิดชู มีหน้ามีตาในสังคม บางคนอาจติดอันดับมหาเศรษฐี เป็น “โจร” ที่ใช้ระบบทุนนิยมบริโภคนิยมโฆษณามอมเมาผู้คน ให้มีความสุขอยู่กับการบริโภคที่ไร้เหตุผล ล้วงกระเป๋าผู้คนสู่ความมั่งคั่งของตน


วิจารณ์ พานิช

๒๘ มี.ค. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 605585เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2016 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2016 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ว่าไปแล้ว คนดีเท่านั้นที่เป็นคนเก่ง เพราะวิชาการคือธรรมชาติที่เป็นความดี และใช้กับคนดีเท่านั้น คนชั่วย่อมใช้ไม่ได้ ที่เขาใช้กันอยู่นั้นเป็นวิชาโกง เท่านั้นเอง


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท