(บันทึก)..เรื่อง..ปลา.(สายพันธุ์เอเซีย.ที่ทำให้..ฝรั่ง..เดือดร้อน)..ได้ยิลได้ยลมา..(ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้)


ปลา..ที่ว่านี้..เป็น..คราฟ..ชนิดหนึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มาจากเมืองจีน..ที่ถูกนำไปเลี้ยงในบ่อปลาเพื่อเป็นสัตว์ให้ผลทางเศษฐกิจ..ในอเมริกา..ด้วยสาเหตุนี้..ปลาชนิดนี้ได้แพร่พันธุ์ไปอย่างรวดเร็ว..ในลุ่มน้ำน่านน้ำของอเมริกาและแคนาดา...มันถูกขนาน..นามว่า..เป็น..เอเซียคราฟ..ที่มีความเป็นศักยะภาพในการเพื่มพันธุ์ และปรับ..ตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดี..และมีผลต่อ..ปลาและพืชแพลงทอน..ที่สตว์พื้นบ้านถูกเบียดเบียน..จากปลาชนิดนี้ที่แข็งแรงกว่า

ลักษณะพิเศษของปลาชนิดนี้..เมื่อ..มีอะไรไปทำให้มันตื่น..ตระหนกละก็..มันจะโดด..ขึ้นมาพร้อมๆกันทั้งฝูง..ที่มีสถิติ..ถึงสามเมตร..ทีเดียว..

(ฝรั่ง)..เดือดร้อน..กลัวว่า.."ปลาเอเซีย"..จะมาแพร่พันธุ์..รวดเร็วเกินไป..เข้มแข็งกว่า..ปลาท้องถิ่น..แย่งที่ทำมาหากิน..ด้วย..เหตุนี้.(.ฝรั่ง..)..ใช้วิธีพื้นๆ..อย่าง..เคย..วิจัยแล้ว..หาวิธี..เริ่มต้น..จะฆ่าๆๆและฆ่า..ทุกวิธีและวิธีใดที่จะได้หยุดยั้ง..และจะระงับการเดินทางของปลา..ชนิดนี้..(สารพัดความคิด..สรุปสะดุดลงที่ว่า..)

มีคนจนๆมากมายในอเมริกา..ที่ไม่มีโอกาศได้ กิน..อาหาร..โปรตีน...มีพ่อค้าปลา..หัวใสได้นำความคิดที่จะให้ปลาเหล่านี้ไม่ตายโดยเปล่าประโยชน์..

เขาได้นำเนื้อปลามาผลิตเป็นอาหาร..ในรูปแบบต่างๆ..ขาย..ตนจน..ในแถบลุ่มน้ำนั้น..(ก็เป็นทางเลือก..ทางหนึ่ง..)..อย่างน้อย"ปลา"ชนิดนี้..ก็ไม่ตายฟรี..อย่างเคย..ๆ

หมายเหตุ....บันทึกนี้.(.จากสิ่งที่ยินและยลมา...ต้นแบบ"ทุนนิยม"ที่มีระยะเวลา..งอกงามเจริญเติบโต..ด้วย..ระบบอุตสาหกรรม..จนมีผลกระทบกระทั่งไปกับสิ่งแวดล้อม..ทั่วโลก...สาเหตุ..คงไม่ใช่"ปลา(เอซีย)อย่างที่ฝรั่งหาเหตุฆ่า..ปลานี้ให้หมดพันธุ์..เป็นแน่แท้...)..(แอบคิด)..และ (สงสัยว่า)..ฝรั่ง..จะเริ่มวิจัยรึไม่..ว่า..อะไรเป็นต้นตอ..เป็นเหตุผลผล่าผลาญต่อความเป็นอยู่ ของ มนุษย์และสิ่งแวดล้อมทุกวันนี้..เผ่าพันธุ์ใด..ขาว ดำ แดงเหลือง..(อืมมม)..และเมื่อ..พบสาเหตุ..แล้ว..จะใช้วิธีใด...ที่จะหยุด..รึปรับเปลี่ยน..นอกจากวิธี..ทำลาย..ในรูปแบบต่างๆที่มีมาโดย..ตลอด..อย่างเวลานี้..

รึมัน..จะเป็นเช่นนั้นเอง...อนิจจัง..

ภาพนี้..ห่านป่า..ในเมือง..ไม่ใช่ปลา..มันก้มหน้าก้มตา..กินๆๆๆ...หญ้าในสนาม..ที่ฝรั่งปลูกไว้..นั่งเล่นตอนแดดดีๆ..

หมายเลขบันทึก: 605538เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2016 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2016 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ปลา กระโดดเก่งมากๆ ค่ะ ...

สวัสดีค่ะคุณหมอเปิ้ล..เป็นปลาที่มาจากเมืองจีน..นะคะ...กำลังแสดงศักยะภาพ..อ้ะะ.."ปลาเอเซียน"

ไม่โดดเก่งอย่างเดียว..เวลาจวนตัว..รู้ว่าจะสูญพันธุ์..ก็รีบผสมข้ามสายพันธุ์ทันที..แล้วกลับมาที่วงจรเก่า..ค่ะ....(ฝรั่งบอก..อิอิ)

เครื่องตัดหญ้าอย่างดี ๕๕๕๕๕


สวัสดีค่ะ..คุณมะเดื่อ..ห่านป่าเหล่านี้เป็นสัตว์สงวนในยุโรป..เจ้าค่ะ...มีห่วงกำกับติดไว้กับขา..๕..

ตั๊กแตนลง..ยิ่งกว่า..เครื่องตัดหญ้า..ค่ะไม่ ว่าอ้อยข้าวโพด..ไม่เหลือ..ราบเรียบ..อิอิ..

ตอนนี้..แพะ..กำลัง..รุกป่า..ยายธีอยู่ค่ะ...ต้นไม้เกิดเอง..ถูกถางไปเลี้ยงแพะ..๕๕๕๕

แล้วปลาก็ได้เข้าสู่กระบวนการผลิต

ส่งผลผลิตสู่การตลาด

ตามแนวคิดตามแนวทาง...ฝรั่ง

พร้อมจดลิขสิทธิ์ จดสิทธิบัตรเอาไว้เรียบร้อย

เจ้าของปลาเดิมๆจากเอเซีย...หมดสิทธิ์ ไปตามระเบียบ ^_^

The world is weird! Downunder in Dreamland, governments and local councils spend money to get rid of 'European carps'. Yes. carps native to or from Europe - not China.

Cat fish is probably next on hate list for most 'western' countries. But they do love 'Bassa' fillets imported from (mostly) Vietnam. What fish is this Bassa? Wel,l a kind of common catfish - renamed for European taste!

สวัสดีค่ะ..คุณลุงชาติ..."น่าคิดเหมือนกัน..เรื่อง การจดลิขสิทธิ์ "คนผิว..ขาว..เริ่มกลายพันธุ์..คนผิวแดงก็กลายพันธุ์..คนผิวดำก็กลายพันธุ์..คนผิวพันธุ์เหลือง(เผ่ามงโกล)..เดิมๆแค่ใช้ม้า..ก็เคยไปทิ้งทรากไว้ในยุโรปมาแล้ว..

เมื่อแปดร้อยปีที่แล้ว..ทะเลาะกันว่า..โลกกลม..ไม่แบนๆอย่างที่..คนขาว..บางกลุ่ม..เคยได้เข้าใจใน.....ประวัติศาตร์..

คนขาวเอาอย่างอินเดียนแดง..เอามันฝรั่งไปปลูก.(เมื่อสามสี่ร้อยปีที่แล้ว).กินมาจนบัดนี้..เดี๋ยวนี้กินข้าว..ฝรั่งบางคนบางครอบครัว..ชอบกินข้าว(เหนียว)..เพราะมีเมียเป็นคนเอเซียน..

ฝรั่ง..พยายามคิด..ว่าพืชเปลี่ยนเป็นน้ำมันได้..ผลก็คือ..ป่าราบเป็นหน้ากลอง...๕๕๕..

คนไทย..ใช้คำว่า.."อนิจจัง"..เกิดแก่เจ็บตาย..สัจจธรรมนี้..ไม่ได้จด..ลิขสิทธิ์..

ที่น่า..สนใจ..ฝรั่งเริ่ม..สนใจและวิจัยค้นคว้า..และกำลังเลยหน้า..ไป..ไป..ถึงขนาด..ว่า..

ฝรั่ง..ก็ถือพุทธได้..ตามความชอบธรรม..และควรได้..รับการสนับสนุนให้ความเป็นธรรมในการมีสิทธิ์..ประโยชน์..เหมือน..การถือคริสต์เช่นกัน...กับวงการเมือง....เรื่องถือสิทธิ์..(อิอิ)

สวัสดีค่ะ..คุณsr..เรื่องปลา..ก็เหมือน..เรื่องหมู..เรื่องหมูๆก็คงต้องคิดว่าคงไม่หมูเท่าไรนัก..หาก..ต้นไม้..สูญพันธุ์..ซึ่งความเป็นไปได้..ก็มีอยู่แล้ว..

มนุษย์..ก็คือ..สัตว์โลก..ธรรมดาๆ.."ท่าน..จะเห็นด้วยไหม..เจ้าคะ".....

เรากำลังเฟื่องอยู่กับ..สังคมก้มหน้า..๕..ดีไหม..อะไรจะเปลี่ยนไปอีก.....ก้มหน้าแล้วจะ..มีผลอะไร..ต่อเนื่อง..จิ้มกันสนุกสนานหายหงอยแต่คงเหงาเหมือนเดิม...ไม่รู้ว่าทรัพยกรธรรมชาติ..นั้น..หมดเปลืองไปอย่างไร..อิอิ..(จิ้มเป็นอย่างเดียว..๕๕๕)..

มีคำพูดว่า "มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐ" คำพูดนี้เป็นคำพูดที่ไม่จบความค่ะ ที่ถูก ควรพูดว่า มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐได้ด้วยการฝึก

เพราะหากไม่มีการฝึก มนุษย์ ก็คือสัตวโลกธรรมดาๆชนิดหนึ่ง เป็นอย่างที่คุณยายธีว่าไว้จริงๆค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ ที่ไปเยี่ยมกันเสมอๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ณัฐรดา...ขอบคุณเช่นกัน..เจ้าค่ะและมีความยินดีที่ได้..มีโอกาศรู้จัก..และสัมผัสกัน..ในมิติหนึ่ง..

สิ่งที่ได้สัมผัส..และนำมาใคร่ครวญ..ถึง..ความเป็นตัวตน..และ..ความยึดถือ..ว่าเป็นตัวเรา..ของเรา..มีสาเหตุ..และที่มา..ดัง..พุทธวจนะ..ทั้งหมดทั้งสิ้น..โอกาศ..คือการฝึกฝน..ของแต่ละคนและแต่โอกาศ..ซึ่งเกิดมาเพื่อเป็นเพื่อน..ร่วมทุกข์ร่วมสุขเกิดแก่เจ็บตายด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น..และใคร่ครวญว่า..จะไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน..ซึ่งสาเหตุใหญ่ยิ่งคือ..อัตตาที่ถือกันไว้..ละไม่ได้ที่จะ..รัก โลภ. โกธร หลง

จริงๆไม่มีใคร..โง่..หรือ..ฉลาด..กว่าใครดีหรือเลว มีหรือจน..ถูกหรือผิด...เราๆคิดกันไปเอง..ทั้งนั้น..เราจึงอยู่ผิดปรกติ..กับ..ความเป็นธรรมชาติ..ธรรม..

ยายธีแอบคิด..น่ะเจ้าค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท