ปิดเทอม อิสระเสรีเหนืออื่นใด


ค่านิยมเด็ก ดีไม่ดี พ่อแม่มีส่วนชักนำหรือห้ามปราม

อีกแฟชั่นตอนปิดเทอมของเด็กชายวัยประถมคือทรงผมครับ

แต่ก่อนเห็นแค่ไว้ยาว ให้รู้สึกว่าผมโตแล้วนะ ให้พ่อแม่บ่นเล่นๆ

พอเปิดเทอมก็ยอมไปตัดแต่โดยดี

แต่ทรงผมเด็กประถมตอนนี้ แหวกแนวกันหลายรูปแบบ

วันหนึ่งได้พบกับน้องเต้ (นามสมมติ)คุณแม่พามาด้วยไข้หวั

ย้อมผมสีทอง ไถข้างเป็นริ้วๆเหมือนพวกนักฟุตบอล

"เต้ ตัดผมทรงนี้กลับถึงบ้านแม่ไม่ว่เอาเหรอ" หมอถามขำๆ

"แม่ผมให้ตัด"เต้ตอบสวนกลับมา แม่ก็ขำอยู่ข้างๆ

"แม่ให้ย้อมด้วย ผมไม่ได้อยากย้อม "เต้ต่อว่าแม่แบบเอาจริงเอาจังส่วนแม่ก็เอาแต่ขำ

"อ๋อคนชักนำอยู่นี่เอง เด๊๋ยวลูกโตแล้วจะทำโน่นทำนี่ทีแหวกแนวจนแม่รับไม่ไหวแม่จะว่าไม่ได้นะ" หมอหันไปดุแม่

แม่ก็หัวเราะแบบเจื่อนๆ

อิทธิพลของแฟชั่นจากนักกีฬา นักแสดง มากอยู่แล้ว

สื่อเป็นตัวกระพือให้ความแปลกแยกเดิมกลายเป็นปกติใหม่

ค่านิยมเด็กดีไม่ดีพ่อแม่มีส่วนชักนำหรือห้ามปรามครับ

ภาพประกอบจาก123rf.com

คำสำคัญ (Tags): #เด็กวัยเรียน
หมายเลขบันทึก: 605537เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2016 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2016 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครอบครัวมีผลต่อเด็กครับ

ผมพบว่าเด็กเล็กแต่งตัวไม่ดี ค่อนข้างดูไม่งาม

มีผลมาจากผู้ปกครองให้แต่งตอนเด็กๆด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ลูกศิษย์ผมคนมอญในพม่าแต่งตัวสวยและรัดกุมมากครับ

https://www.gotoknow.org/posts/605339

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท