แนะนำหนังสือ จากครรถ์มารดาถึงเชิงตะกอน


จากครรถ์มารดาถึงเชิงตะกอน หนังสือนิทรรศการงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ 29/03/2559 - 10/04/2559 โดย กษิดิส อนันทนาธร บรรณาธิการเนื้อหา และบรรณาธิการนิทรรศการ

เป็นหนังสือรวมความเรียงสั้น ๆ ของ ศ.ดร. ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ที่ท่านเขียนในช่วงปี พ.ศ. 2516 ที่ถือว่าเป็นยุคมืดมนแห่งประชาธิปไตยไทย กล่าวถึงหลักในการใช้ชีวิต ข้อคิด ความจริง ความงาม ความเป็นสัจจนิรันดร์ไม่ว่า "คนอ่านจะอ่านด้วยแว่นสีใดก็ตาม ก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลวความเรียงนี้ไปตามสีของแว่นที่อ่านได้" (คำนำหลักนิทรรศการ) ในตอนจบผมชอบที่อาจารย์ป๋วย เขียนไว้ว่า "ตายแล้ว เผาผมเถิด อย่าฝัง คนอื่นจะได้มีที่ดินอาศัยและทำกิน และอย่าทำพิธีรีตองในงานศพให้วุ่นวาย" (หน้า 21)

นั่นแสดงถึงความเรียบง่ายของการใช้ชีวิต และ แสดงถึงการที่ท่านเป็นบุคคลที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่งที่องค์การยูเนสโกประกาศให้ท่านเป็นบุคคลสำคัญของโลกในปี 2559

หนังสือนี้แม้จะเล่มเล็กและบางแต่ก็ทรงคุณค่าอย่างใหญ่หลวง หากคิด และหรือ ปฎิบัติตาม หนังสือพิมพ์มาเพื่อเผยแพร่ความรู้ประกอบนิทรรศการ ไม่มีราคา เพียงแต่หยอดเงินใส่กล่องสนับสนุนตามศรัทธา

วาทิน ศานติ์สันติ รายงาน

หมายเลขบันทึก: 604760เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2016 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2016 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท