แนะนำหนังสือ นิยายนักสืบ พุ่มรัก พานสิงห์ ตอน คดีหนอนหนังสือ


แนะนำหนังสือ นิยายนักสืบ พุ่มรัก พานสิงห์ ตอน คดีหนอนนิยาย

โดย วาทิน ศานติ์ สันติ

เขียนโดย วินทร์ เลียววาริณ สำนักพิมพ์ 113 ส่วนตัวนั้นผมชอบนักเขียนท่านนี้เป็นพิเศษ อ่านงานเขียนทุกเล่มเลยทีเดียว ส่วนใครที่รู้จัก "เสี่ยวนักสืบ" พุ่มรัก กับลีลาการสืบแบบยียวนกวนประสาท หรือลุ่มหลงน้ำเสียงสำเนียงลูกทุ่งเป็นอย่างดี เริ่มตั้งแต่ ฆาตรกรรมทางทะเล คดีผีนางตะเคียน ฆาตรกรรมจักราศี คดีเจ็ดแพะ คดีล่าคนเจ้าชู้ คดีศพล่องหน และล่าสุดท่านจะพลาดคดีหนอนนิยายลำดับที่ 7 เล่มนี้ไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง เล่มนี้จะเป็นคดีเรื่องยาวทั้งเล่ม (ซึ่งเหมือนกับเล่ม ฆาตรกรรมจักราศี และคดี 7 แพะ เล่มอื่นจะเป็นคดีย่อยรวมเล่ม) ผู้อ่านจะได้เพลิดเพลินแบบยาวไปยาวไปอ่านแบบม้วนเดียวจบกันเลยทีเดียว

เล่มนี้จะพิเศษหน่อยตรงที่จงลงลึกในตัวละครหลักคือ พุ่มรัก พานสิงห์ ที่กำลังจิตตกถึงความนิยมในเพลงลูกทุกกับกระแสการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน สืบไปก็คิดไปว่า อาจจะถึงแล้วที่เขาจะเปลี่ยนแนวเพลง ผมไม่แน่ใจว่านี่อาจเป็นสัญญาอะไรหรือเปล่าที่เกี่ยวกับอนาคตของตัวละครตัวนี้หรือไม่

เรื่องราวจากชื่อเรื่อง คนร้ายจะเกี่ยวข้องกับการเป็นนักอ่าน เสี่ยวนักสืบจะสืบจากเรื่องราวในหนังสือมากมายที่เกี่ยวข้องกับฆาตรกรที่ทิ้งไว้เป็นหลักฐานในที่เกิดเหตุ เช่นนิยายเรื่องล่องไพร เล็บครุฑ ของพนมเทียน ขุนศึก ของยาขอบ แก้วขนเหล็ก ของตรี อภิรุม ร้อยป่า ของ อรชร - พันธุ์ บางกอก นิยายกำลังภายในหลายเล่มของ กิมย้ง โกวเล้ง อีกทั้งนิยายนักสืบของฝรั่งอันเลื่องชื่อคือ เชอร์ล๊อค โฮมส์ ของเซอร์อาเธอร์ โคนัน ดอยด์ ก็ยังมาร่วมวงด้วย แค่ชื่อของนักเขียนและหนังสือที่นำมาประกอบการเขียนนิยายเล่มนี้ก็มันแล้ว

นอกจากจะได้รู้เรื่องย่อของนิยายต่าง ๆ แล้ว ยังได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของนิยาย เกล็ดเล็กเกล็ดน้อย เช่นประวัติการแต่ง ประวัติการแปล ประวัติผู้แปล เช่นมุกที่นิยายและหนังจีนกำลังภายในชอบใช้ซึ่งอ่านไปก็ขำไป วินทร์ เขียนส่วนนี้ซะยาวเลยครับ ซึ่งวินทร์ได้อธิบายถึงสาเหตุที่ต้องใส่เรื่องย่อจากนิยายหลายเรื่องไว้ในคดีหนอนนิยายว่า

"...เข้าข่ายโฆษณาชวนเชื่อมากกว่าเป็นนิยายนักสืบ! นั่นคือชักชวนให้คนมาอ่านนิยายกัน เนื้อเรื่องย่อของนิยายต่าง ๆ ที่ตัวละครในเรื่องเล่าก็เป็นเสมือนหนังตัวอย่าง"

พุ่มรักจะได้รู้เรื่องในนิยายต่าง ๆ ได้รู้ประวัติจากเพื่อน ๆ ของเขา เพราะความจำเป็นในการสืบคดี และนี้จะทำให้ผู้อ่านรู้เรื่องราวไปพร้อมกับพุ่มรักด้วย

ส่วนเรื่องความสนุกนั้นชื่อชั้นของนักเขียนเจ้าของ 2 ซีไรท์และรางวัลมากมายการันตีความสนุกได้อย่างแน่นอน ขอย้ำว่าลีลาปากเสียงของพุ่มรักแบะผองเพื่อนยียวนกวนประสาทจริง ๆ

ที่สำคัญ "คดีหนอนนิยาย" จะเป็นภาพสะท้อนการเป็น "หนอน" ของวินทร์ เลียววาริณได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ซึ่ในท้ายเล่ม สุด วินทร์ ได้อธิบายถาพสะท้อนนี้ว่า

"นิยายเรื้องนี้เขียนขึ้นมาจากความทรงจำในวัยเด็กที่ตลุยอ่านนิยายจำนวนมาก มีเกล็ดหลายเรื่องที่อยากบันทึกไว้ก่อนที่ยุคสมัยจะหายไปตลอดกาล"

ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้อ่าน พุ่มรัก พานสิงห์ อ่านมาตั้งแต่เริ่มเป็นวัยรุ่นจนเริ่มแก่ เหมือนมีพุ่มรักเป็นเพื่อนร่วมชีวิต ที่ชอบคือไม่เครียดมาก ผองเพื่องของพุ่มรักก็ยียวนกวนประสาทไม่แพ้กัน รวมกับผมมีเพื่อนกลุ่มใหญ่ และเป็นหนึ่งในวรรณกรรม "หลีกหนี" ในดวงใจของผม หากคุณวินทร์ไม่เขียนเรื่องของพุ่มรักแบะผองเพื่อนแล้วผมคงจะเหงาแย่ทีเดียวครับ

ราคาปก 240 บาท ถือว่าราคาขึ้นกว่าเล่มก่อน แต่เพราะมีภาพสีด้วย รวมถึงต้นทุนที่สูงขึ้น อย่างไรซะหากเทียบกับจำนวนหน้า 226 รวมปกในราคานี้ผมถือว่าคุ้มมากครับ

หมายเลขบันทึก: 604759เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2016 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2016 00:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท