เรื่องดีที่ มวล. : สวนหน้าแล้ง


ช่วงนี้ตอนกลางวันลมพัดเข้าทางหลังบ้าน พากลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกประดู่จากต้นที่เรียงเป็นแถวอยู่ริมถนนมาด้วย แม้จะมีแดดแรงแต่ภายในบ้านก็ไม่ร้อนมาก คงเพราะสายลมที่พัดอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

หน้าแล้งที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ไม่ขาดน้ำเพราะมีแหล่งเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีน้ำประปาใช้ตลอดทั้งปี แต่ความร้อนความแล้งก็มีผลกระทบต่อพืชผักที่ปลูก คุณลุงคนสวนรื้อแปลงผักที่ปลูกบวบและถั่วฝักยาวออกแล้ว เพราะลูกบวบและฝักถั่วไม่สมบูรณ์ ตอนนี้จึงเหลือแต่ไม้ที่อดทน

เสาวรสทนร้อนได้ เรื้อยไปตามไม้ที่ทำเป็นร้านไว้ให้ ออกลูกไล่เรียงกันไป ดิฉันขอให้คุณลุงคนสวนทำร้านแบบวงกลมจะได้ไม่ยาวขวางทาง เพิ่งทำเสร็จเมื่อสองสามวันก่อน สังเกตดูพบว่าลูกเสาวรสใช้เวลานานมากกว่าจะสุกกินได้


ต้นเสาวรส ปลูกอยู่ในสนามหน้าบ้าน


ชมพู่สองต้นยังออกดอกออกลูก แต่ลูกเล็กลงและไม่อวบอิ่มเหมือนรุ่นก่อน นกและวัวยังมากินลูกชมพู่เป็นอาหาร คนก็เก็บมากินด้วย ชมพู่รุ่นนี้ไม่มีเมล็ดเลย


ชมพู่หน้าแล้ง


ชมพู่ต้นสูงมีกาฝากอยู่หลายกิ่ง เพราะมีนกตัวเล็กจิ๋วคือ นกชมพูสวน (Scarlet-backed Flowerpecker) มาถ่ายอุจจาระที่มีเมล็ดกาฝากทิ้งไว้บนกิ่งต้นชมพู่ กาฝากจึงงอกขึ้นได้ วันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาบังเอิญถ่ายภาพนกชนิดนี้ได้ทั้งตัวผู้ตัวเมีย


กิ่งชมพู่ที่มีกาฝาก


นกชมพูสวน ตัวผู้


นกชมพูสวน ตัวเมีย


ต้นกล้วยน้ำว้าข้างบ้านและหลังบ้านออกเครือกันเกือบทุกกอ ตอนนี้นับได้ 9 เครือ กลางคืนมักมีฝูงวัวมาเยี่ยมและกินใบกล้วยของต้นเล็กๆ เสียเกลี้ยงเหลือแต่ก้าน


กล้วยน้ำว้า ออกเครือเกือบทุกกอ


ต้นกล้วยเล็กๆ ใบถูกวัวกินหมด


หลังบ้านมีต้นยอป่า เห็นนกเขนน้อยธรรมดามาแวะเวียนอยู่บ่อย สงสัยมากินน้ำหวานจากดอกหรือกินลูกยอก็ไม่รู้ ด้านใต้ต้นยอป่ามีกิ่งชะอมแห้งห้อยอยู่ กลายเป็นที่หลบแดดและลมของนกตัวเล็กๆ คือนกจับแมลงสีน้ำตาล (Asian Brown Flycatcher) ที่แวะเวียนมาเกาะที่กิ่งไม้นี้บ่อยๆ


นกจับแมลงสีน้ำตาล


ช่วงนี้ตอนกลางวันลมพัดเข้าทางหลังบ้าน พากลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกประดู่จากต้นที่เรียงเป็นแถวอยู่ริมถนนมาด้วย แม้จะมีแดดแรงแต่ภายในบ้านก็ไม่ร้อนมาก คงเพราะสายลมที่พัดอยู่ตลอดเวลานั่นเอง


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2559


หมายเลขบันทึก: 604588เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2016 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2016 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นกก็สวยผลไม้ก็งามมากๆ น่าอยู่มากๆ ค่ะ มีความสุขกับสวรรค์ใกล้ตัวเราเอง

นกมีมากมายเลย แอบดูจากในบ้าน ถ้านกหันหลังให้ละก็ถ่ายรูปได้นานเลยค่ะ

สวนของคนขยันนะคะอาจารย์

พื้นล่างกอกล้วยโล่งมาก

หน้าแล้งหญ้าเลยเตียนค่ะคุณธิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท