กราบพระคุณความดีคุณยายที่ผมรัก


มกราบขออภัยคุณยายที่ผมเคยบันทึกไว้ด้วยอารมณ์เสียใจที่คิดไปเองว่า "คุณยายมีภาวะใกล้จากผมไปและผมอดสงสารคุณยายที่ดูมีความกลัว มีความห่วง และมีความต้องการยื้อเวลาให้ยอมรับช่วงเวลาสุดท้ายที่มีคุณค่าของชีวิต" คลิกอ่านที่นี่พร้อมประสบการณ์การดูแลระยะยาวของคุณยายด้วยความอดทน ความเครียด และความรัก

มาถึงวันนี้...ความมหัศจรรย์ทางจิตวิญญาณที่คุณยายมีโอกาสยืดชีวิตอีกไม่เกิน 1 เดือนหลังจากถวายสังฆทานแก่ท่านเจ้าคุณ คลิกดูคลิปที่นี่ ทำให้คุณยายยอมรับความตายด้วยจิตสุดท้ายอันเป็นกุศลตามพลังเมตตากรุณาแห่งพระพุทธองค์ ผมกราบขอบพระคุณสมาธิภาวนาโพวาที่ทำให้ผมได้ชวนคุณแม่ได้ขอขมาและนำพาคุณยายไปสู่สุขคติภพ คลิกภาวนาได้ที่นี่

นี่คือใบมรณบัตรที่ผมได้เป็นผู้แจ้งการตายของคุณยายเป็นประสบการณ์ชีวิตครั้งแรก

ขอให้การจากไปด้วยความสงบของคุณยายสำรวม ฤกษ์ผ่องศรี ด้วยวัย 96 ปี ได้เป็นบทเรียนชีวิตให้กัลยาณมิตรทุกท่านได้ยอมรับความเป็นจริง ยอมรับความเป็นไป และยอมรับการตายดีมีสุข (คำสอนจากพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ในการอบรมเผชิญความตาย)

ถอดบทเรียนตายก่อนตายเพื่อสุขภาวะจิตวิญญาณมาให้กัลยาณมิตรครับ ไว้เป็นประโยชน์ที่นี่

และตั้งใจให้เป็นกุศลจิตแด่คุณยายที่จากไปอย่างสงบและจะรดน้ำสวดอภิธรรม ณ วัดศิริพงศ์ห้าโมงเย็นรดน้ำศพ สวดอภิธรรมทุ่มหนึ่งวันนี้กับพรุ่งนี้ครับ เก็บศพและสวดอภิธรรมทุ่มหนึ่ง 18-22 เม.ย. และทำพิธีเผาศพ 23 เม.ย. ศกนี้
เชิญทุกท่านศึกษาเพิ่มเติมที่ www.visala.org www.semsikkha.org www.budnet.orghttps://www.facebook.com/peacefuldeath2011

ขอกราบอารธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลกนี้จงนำพาให้คุณยายที่ผมรักมากได้เดินทางไปสู่ภพภูมิที่สงบ สบาย และสว่าง ด้วยคุณงามความดีของคุณยายที่สอนลูกหลานให้เป็นคนดีมาตั้งแต่เล็กจนถึงปัจจุบัน ... ผมประทับใจคุณยายที่เป็นต้นแบบให้ผมได้เรียนรู้ถึงผู้ที่มีความอดทน มีความเป็นระเบียบ มีความสะอาด มีความเป็นผู้นำบริหารคนหลากหลาย มีอารมณ์ขัน มีความจำเป็นเยี่ยม มีลายมือที่สวยงาม มีการคิดแก้ปัญหาชีวิตได้เป็นระบบ มีความห่วงใยในทุกครั้งที่ผมไม่สบาย และมีความสามารถในการทำผัดไทยได้อร่อยที่สุดในโลก ...ขอจดจำและระลึกถึงคุณยายสำรวม ฤกษ์ผ่องศรีไว้ในหัวใจของผมตลอดไป

และเพื่อคุณยายที่ผมรักสุดหัวใจ คุณยายชอบดอกมะลิที่ทุกๆเช้าคุณแม่กับคุณพ่อของผมจะเด็ดมามอบให้คุณยายได้มองข้างๆขณะนอนติดเตียงช่วยเหลือตนเองไม่ได้มากนักในช่วง 3 ปีจนถึงวาระสุดท้าย ผมจึงแต่งโครงสี่สุภาพมอบแด่ดวงวิญญาณของคุณยายให้ไปสู่สุขคติภพด้วยเทอญ

หมายเลขบันทึก: 604539เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2016 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2017 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

-ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ..

-ขอให้ดวงวิญญาณของคุณยายสำรวม ฤกษ์ผ่องศรี ไปสู่สุขคติ นะครับ..

ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งครับ

ขอบพระคุณมากครับคุณเพชรน้ำหนึ่ง อ.วินัย อ.จันทวรรณ พี่โอ๋ พี่ณัฐพัชร์ คุณ GD

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะอาจารย์ และเชื่อว่าคุณงามความดีของคุณยายยังคงอยู่และถ่ายถอดคุณงามความดีไว้ต่อรุ่นลูกรุ่นหลานสืบไปค่ะ

ขอร่วมไว้อาลัย. อ.กฤษณ์ รุยาพรและน้องหนิงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท