(บันทึก)...แปลงรูป..เปลี่ยนร่าง..ความเปลี่ยนแปลง..ในแกลลอลี่..ชีวิต..วันนี้


บังเอิญได้..เห็น..และยิน..(ฝรั่ง)..ตั้งประเด็น..ถึงคำว่า "Metamorphose" (Verwandlung,Gestaltwandel)...น่าจะเป็นภาษาไทยว่า..แปลงรูป ..เปลี่ยนร่าง..

เขาตั้งข้อสังเกตุและทำการวิจัย...สุดท้าย..ของความเห็น..ความเปลี่ยนแปลงของมนุษย์...นั้น..สำคัญที่จิต..

ความเปลี่ยนแปลงแปลงรูป..จาก..ตัวอย่างของสัตว์ที่เห็นอยู่ในธรรมชาติ..นั้น..เกิด...ขึ้นได้..อย่าง..ไร..(ฝรั่งตั้งคำถาม)..ฝรั่งเฝ้าดูการเปลี่ยนร่าง..ของลูกน้ำจนกลายเป็นยุงเฝ้ามองดักแด้..จนบินเป็นผีเสื้อ(แสนสวย)..

เฝ้ามองลูกอ้อด..ที่ค่อยๆมีแขนขา..และหางที่หดหายไป..จน...กระโดด..ได้...เขาพบ..ความพิเศษ..ของสัตว์ชนิดนี้...ที่สามารถ..เลือกเวลาให้ตนได้..เมื่อต้องการจะเปลี่ยนตัวตน...

เจ้าตั้กแตน..ที่บินขึ้นเป็นล้านตัว..และกัดกิน...พืชพันธุ์.ในเวลาเดียวกัน..นั้น.น่าจะ..เกิดจากการ..เดียวดาย..ที่ต้องหาพรรคพวก..กระมัง...

บางที..ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ..ว่า...ความเปลี่ยนแปลง..ของมนุษย์..หากสำคัญอยู่ที่..จิต..นั้นไซร้...

คำที่ว่า.".อันจิตมนุษย์..นั้นไซร้...ยากแท้..หยั่งถึง".....คงเป็น..อุปสรรคอันยิ่งใหญ่..ในการเปลี่ยนแปลงตน..จากความยึดติดทั้งมวล..ด้วยประการฉนี้...(ตรงนี้..เก็บขี้ปากฝรั่ง..มาบันทึกให้อ่านเล่นสนุกๆ..อย่างพุทธวิถี?..)...ในแกลลอลี่ชีวิต..วันนี้.(.ที่..อาจจะมีผู้เห็นต่าง)....

หมายเลขบันทึก: 604052เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2016 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2016 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เปลี่ยนแปลง ... เปลี่ยนไป ..เปลี่ยนร่าง..ใช่เลยค่ะ .. เมื่อก่อนหมอเปิ้น น้ำหนัก 42 กิโลกรัม .. ตอนนี้ 62 กิโลกรัม ค่ะ ยายธี


สวัสดีค่ะ..คุณหมอเปิ้ล...ใช่เลย..อิอิ..แต่..ดูดีจังน่าจะตาชั่งใช้ไม่ได้มั้ง..สิบห้าหยกๆสิบหกหย่อนๆ..5...

ฝ้ามองลูกอ้อด..ที่ค่อยๆมีแขนขา..และหางที่หดหายไป..จน...กระโดด..ได้...เขาพบ..ความพิเศษ..ของสัตว์ชนิดนี้...ที่สามารถ..เลือกเวลาให้ตนได้..เมื่อต้องการจะเปลี่ยนตัวตน...

เจ้าตั้กแตน..ที่บินขึ้นเป็นล้านตัว..และกัดกิน...พืชพันธุ์.ในเวลาเดียวกัน..นั้น.น่าจะ..เกิดจากการ..เดียวดาย..ที่ต้องหาพรรคพวก..กระมัง...

บางที..ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ..ว่า...ความเปลี่ยนแปลง..ของมนุษย์..หากสำคัญอยู่ที่..จิต..นั้นไซร้...

..

ขอบคุณยายธีมากนะครับ.

ด้วยความระลึกถึงเสมอ ครับ

หวัดดีจ้ะยายธี คิดถึงจ้าา


I am reading 'The Fundamental Teachings of Early Buddhism' (by Choong, Mun Keat PhD) (pdf file availble for download - free) and it says (in a nutshell) 'changes [anicca] is suffering [dhukkha] is non-self [annatta]'. (Though I think the author means to convey the cause-effect of attaching to 'the 5 khandhas' (which arise/change [anicca],... come in contact with our sensory system, so that [we] feel [vedanaa], perceive [sa~n~naa] or 'receive', think or react or actualize [to the (material-)form [ruupa], and admit (the sense object) to (our) consciousness; the process is of finding 'balancing' or 'stability' is obviously painful and not controllable.)

Now that is explained, I now say 'let events unfold, watch, and learn so that we can deal with our own change with the same sense of serendipity'.

สวัสดีค่ะคุณ.. sr...สบายดีนะคะ...มีเรื่องจะเล่านิดหนึ่งเจ้าค่ะ..ช่วงนี้มีสามีเพื่อนหญิงไทย..เป็นวิศกรเขาทำงานอยู่ที่เดซี่..ทีค้นคว้าอยู่กับเรื่องราวของไฟฟ้า..และพลังของมัน..เราคุยกันยาวนาน..เขาเอาเรื่องราวออกมาให้ดูทางคอมพิวเตอร..ซึ่งจะบอกได้ว่า..น่าทึ่งในสิ่งที่เรียกว่านักวิทยาศาตร์พยายามค้นคว้าและพยายามอธิบายถึงสิ่งที่มีอยู่เป็นอยู่โดยธรรมชาติ...จุดระเบิด..หลุมดำ..พลังงานและรูปของมัน...ถูกสร้างให้วิ่งวนในอุโมงค์เครื่องเคราเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นด้วยมือมนุษย์อย่างพวกเขา..หลายพันคนต่างวิชาชีพและสาขา...

ยายธี..ตั้งคำถามเขาไปว่า....ที่คนตะวันตกทำอยู่นี้..คนตะวันออก....ค้นพบสัมผัสได้ด้วย .จิต.....

แล้วทำไมเขาถึงทำเช่นนั้น..วิศวกรคอมพิวเตอร์ท่านนี้..ตอบว่า.."คนนั้น..มี..มือ..เหมือนลิง..แต่ใช้คนละอย่าง..เราปีนต้นไม้ไม่ได้..แต่ทำได้เหมือนลิงอยู่อย่าง..คือลิงก็รู้จักทำเครื่องมือ...โดยใช้..ก้อนหิน..กะเทาะเปลือกแข็งของผลไม้...."...คนมีสมอง..ที่จะคิดและจินตนาการ..เครื่องมือ..จึงถูกสร้าง..ด้วยเหตุนี้...

ไปๆมาๆ..ยายธี..จึงเห็นขึ้นมา..อย่างหนึ่ง..ในวิถี..พุทธ...ที่สอนไม่ให้"เชื่อ.".หากต้องค้นคว้า..ให้รู้ได้..ด้วยตนเอง..สอนกันมานานนมกาเล...เรื่องจักร ภพ..ชาตะ มรณะ..จนสะเทือนไปถึงดวงดาว....ที่เกิดและดับได้..

คำตอบทุกคำถามนั้น..อยู่...ที่อัตตา..ทั้งสิ้น..อัน..มีสิ่งที่..กายบังคับไม่ได้..ที่เรียกว่า..จิต..แต่จิตจะ สงบ..ได้ ..ต้วยการ..ฝึก..(ในวิถี..พุทธ)....ตำรานี้..มีอยู่....ซึ่ง..ฝรั่งเริ่มให้ความสนใจ..มากขึ้น..เรื่อยๆ...

(ฝรั่ง)คง..ละทิ้ง..เครื่องมือ..เข้าสักวัน...เพราะเป็น(มนุษย์ได้เมื่อไร.ในฐาน)..ที่เข้า..ถึงจิต..ใจ..(ตน)ก็คงไม่เอาอย่าง..ลิง...ต่อไป...

ฝรั่ง..ละ..อัตตา..ได้..อะไร..จะเกิดขึ้น...(มีใครรู้บ้างและลองเดา..ซิ..)..."ในที่นี้..อาจจะหมายถึง..ระบบทุนนิยม..ที่เป็นปัญหาอยู่ทุกวันนี้..ที่เกี่ยวกับ..การติดยึด..วัตถุ...(นิยม)..."ทุน..นิยม"...

(ฝรั่งในที่นี้..หมายถึงทุกรูปนาม..ที่ติดอยู่ในระบบระบอบนี้...)...(วิถีพุทธ..หมายถึง..ผู้รู้ผู้ตื่น..ผู้เบิกบาน)..

หมายเหตุ...

(มีข้อสังเกตุ..รูปแบบการศึกษา..ที่เอาอย่างฝรั่ง..ที่เห็นในภาพที่..คุณมะเดื่อ..ส่งมา..เด็กในประเทศนี้..ยังใช้เครื่องมือ..ที่มีในสถานศึกษา..แบบ.."ลิง"..อยู่..ก็ว่าได้...)...และครู..คือผู้หยิบยื่น..เครื่องมือ..อย่างที่เห็น...

(เสื้อครุย...นิยม..เอากันตั้งแต่เด็กเล้ย....5555...)..(.ใส่กันตั้งแต่เรียนอนุบาล..๕....)...

ภาพนี้เป็นเด็กที่เห็นเป็นธรรมดาๆประจำวัน..ที่ได้รับการฝึกฝนเรียนรู้..โดยไม่มี..เสื้อ..ครุย..ไว้สวมใส่..ให้ดูตลกๆเล่น..ในสายตา..ที่มองต่าง..




สวัสดีค่ะ..คุณมะเดื่อ..คิดถึงกันวันละนิด..จิตแจ่มใส..นะเจ้าคะ...ยายธีสงสัยจริงๆเจ้าค่ะ..ว่าเครื่องแต่งกายชนิดนี้..รเบาดขึ้นได้อย่างไร..ในรร.อนุบาลและ..ที่เห็น..น่ะฮ่ะ..ช่วยให้ควมมกระจ่างกันหน่อยได้ไหม..ถ้าจะไม่ถูกเชิญตัวไป..กินกาแฟ..กัน..อิอิ

ระบาด.และ ความกระจ่าง.แก้คำผิด..เจ้าค่ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ..คุณแสงแห่งความดี..ยายธีมาขอบพระคุณที่มาเยี่ยมเยียนกัน..สบายดีเหมือนกัน..นะเจ้าคะ..ยายธีก็สบายดี...ค่ะ..

ชอบมากครับ ลูกอ๊อด กำหนดการเปลี่ยนแปลงตัวเอง...
เพราะที่สุดแล้ว เป็นหน้าที่ธรรมชาติ
เป็นสิ่งที่ธรรมชาติมอบกำนัลให้กับชีวิต...

ขอบพระคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท