การเตรียมตัวเข้าสู่วัยชรา


จุดเริ่มต้นของสังคมผู้สูงอายุนั้น ได้เกิดจากช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ถือว่าเป็นยุคที่มีเด็กเกิดใหม่มาก (Baby Boom)ส่งผลให้ช่วงนั้นมีเด็กที่เกิดเป็นจำนวนมากนั้นได้เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ และกำลังจะก้าวเข้าสู่วัยชรา ในขณะที่อัตราการเกิดของเด็กมีแนวโน้มลดลงจากความสำเร็จในการคุมกำเนิดและการแต่งงานที่ช้าลง ดังนั้น ในสังคมปัจจุบันและอนาคตจะมีผู้คนที่เป็นวัยชราเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากและต่อเนื่อง

เมื่อเกิดสังคมผู้สูงอายุมากขึ้นจึงต้องมีการเตรียมตัวและการรับมือที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งแต่ละคนจะมีการรับมือที่แตกต่างกัน บางคนจะรีบเก็บออมเงินเพื่อที่จะได้ใช้ภายในอนาคต บางคนรีบมีลูกไวๆเพื่อให้มีลูกไว้เลี้ยงดูเรายามแก่เฒ่า เป็นต้น เดี๋ยวนี้จะมองเห็นได้ว่า คนชรามักถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามลำพัง ไม่มีใครเลี้ยงดู ถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามบ้านพักคนชรา ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นเพราะว่าคนชราต้องการให้ลูกหลานมาดูแลในยามที่เขาไม่มีแรงที่จะทำงานได้เองแล้ว ไม่ได้ให้มาทอดทิ้งพวกเขาแบบนี้ อย่าทำให้เขาคิดว่าเขาเป็นภาระ และสมัยนี้ครอบครัวหนึ่งจะมีลูกแค่ 1-2คนเท่านั้น เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายให้น้อยลงมากขึ้น ซึ่งไม่เหมือนในสมัยก่อนที่มีถึง 9-10 คนเลยทีเดียว จึงทำให้มองได้ว่ามีคนชราเพื่มขึ้นแต่มีคนดูแลได้น้อยลง และมีเทคโนโลยีที่กว้างไกลแต่ก็ไม่ได้ปลูกฝังในเรื่องการดูแลผู้ใหญ่หรือคนชราให้มากขึ้น จึงเป็นผลที่ทำให้เกิดการทอดทิ้งในปัจจุบัน เพื่อเป็นการลดภาระที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุนั้น เราควรเอาใจใส่คนในครอบครัวให้มากขึ้น ปลูกฝังเรื่องการดูแลบุคคลอันเป็นที่รัก อย่าสอนให้มีความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ เช่น ผู้ชราที่มีที่ดินเป็นร้อยล้าน แต่ถูกลูกหลานโกงกินจนไม่มีที่อยู่ก็มีถมไป ท่านเป็นคนที่อายุเยอะ เป็นคนที่มีบุญคุณ ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากกว่าเรา ไม่ว่าท่านจะดุหรือว่า ก็เป็นการให้เรานั้นระวังตัวเพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายแบบสมัยโบราณ ดังนั้นผู้สูงอายุนั้นก็ต้องการ การเอาใส่ใจมากกว่า เงินทองที่กองให้ ไม่ต้องมีของฝากติดไม้ติดมือไปหาท่าน แค่ให้เขาได้เห็นหน้าลูกหลานเขาก็มีความสุขมากกว่าาสิ่งใดๆแล้ว

การเตรียมตัวเพื่อการเข้าสู่ในวัยชราของตัวเรา

1.เก็บออมเงินไว้ใช้ในอนาคตให้มากขึ้น โดยแบ่งเงินให้เป็นสัดส่วนว่าส่วนไหนจะใช้ในประจำวัน ส่วนไหนที่จะเก็บไว้ในอนาคตเพื่อที่จะให้เงินมันงอกเงยหรือสร้างธุรกิจของตัวเองเล็กๆเพื่อให้มีเงินมาหมุนเวียนในบัญชี และไม่เป็นภาระให้กับคนอื่นๆ

2.ปลูกฝังให้ลูกหลานในเรื่องการดูแลคนชราหรือ เราเป็นตัวอย่างปฏิบัติให้เห็นอย่างชัดเจน เช่นการดูแลพ่อแม่ของตนเอง

3.ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพื่อในวันข้างหน้าที่อายุมากขึ้นนั้นจะได้มีเรี่ยวแรงทำมาหากิน ร่างกายจะได้ไม่อ่อนแรง

ดังนั้นเราควรที่จะเตรียมตัว วางแผนชีวิตเพื่อให้ในอนาคตเรามีเงินใช้ ไม่ลำบากและไม่เป็นภาระแก่ลูกหลานด้วย ก่อนที่เราอาจจะเป็นหนึ่งในนั้นที่ถูกทอดทิ้งก็ได้ ถ้าเราไม่ได้มีการเตรียมตัวไว้ล่วงหน้าเลย :)


คำสำคัญ (Tags): #บทความ
หมายเลขบันทึก: 604051เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2016 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2016 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท