บริหารประเทศแบบบริษัท (แก้รธน.)


มีการพูดกันมากว่าให้บริหารประเทศแบบบริษัท จะได้รวย ซึ่งเราก็เห็นด้วยในบางปัจจัยนะ โดยเฉพาะปัจจัยผู้บริหารสูงสุด (MD or CEO) จะเห็นได้ว่าบริษัทรวยๆดังๆเช่น ไมโครซอฟต์ แอเปิล โตโยต้า นั้นเขา "สรรหา" ผู้บริหารทั้งสิ้น ไม่มีสักรายให้ผู้ถือหุ้นลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจากการหาเสียง ที่อังกฤษ เมกามันต้องกระแดะเป็นปชต. เพราะเหตุผลด้าน geopolitic ผนวกกับ individualism ที่ซึ่งไทยเราไม่มีปัญหาด้านนี้ แต่ดันไปลอกระบบเขามาใช้ แบบนี้ยากที่จะเจริญ แปลงร่างกลายไปเป็น "นายาธิปไตย" ที่น่าสพรึงกลัวมาก จะลากป.ไทยเราไปเป็นทาสไอ้นายเอี้ยๆพวกนี้ได้

หมายเลขบันทึก: 604050เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2016 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2016 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีนิยายวิทยาศาสตร์หลายเรื่องที่เกี่ยวกับโลกที่มีการ "สรรหา" เป็นหลัก ล้วนแล้วแต่น่ากลัวทั้งนั้นครับ ผมไม่เห็นด้วยละครับ

อย่างตอนนี้บ้านเราก็ใช้ระบบ "สรรหา" ผู้อยู่ในอำนาจก็สามารถทำอะไรก็ได้เหมือนกับเป็น CEO จริงๆ ครั้นเราจะวิจารณ์ก็ไม่ได้อีก ผมว่าน่ากลัวมากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท