น้ำพริกซอกไข่....


ดูหนังดูละคร..ย้อนดูตัวเอง..กับละครน้ำดี "แผ่นดินรูปหัวใจ"ทาง pptv ช่อง 36 นำเสนอเรื่องราวดี ดี ของหมู่บ้านนาต้นจั่น..ละครสั้น ๆ แต่นำเสนอและสร้างจินตนาการได้มากทีเดียวครับ...วันนี้แม้ยังไม่ได้ไปสัมผัสบ้านนาต้นจั่น..ผมขอนำเอาเมนู"น้ำพริกซอกไข่"เมนูเด็ดแห่งบ้านนาต้นจั่นมาลองทำชิมดูกันสักหน่อย....ได้ลิ้มลองเมนูง่าย ๆ แบบนี้แล้ว...ของบอกว่า "ฟินเวอร์"คร้าบ!!!55555555

-กิจกรรมของวันหยุดที่ผ่านมา...นอกจากจะวุ่นอยู่กับการดูแลต้นไม้และพืชผักนานาชนิดบริเวณบ้านไร่ของผมแล้ว....ยังมีโอกาสได้ดูละครน้ำดี..จากช่อง PPTV ช่อง 36 ที่นำเสนอเรื่องราวดี ดี ของหมู่บ้านนาต้นจั่น อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ที่มีความเกี่ยวโยงกับการกลั่นดิน ณ แผ่นดินรูปหัวใจ โครงการแก้มลิงของจังหวัดสุโขทัยด้วย...และละครเรื่องนี้จะมีข้อคิดอะไรดี ดี บ้างนั้น..ตามผมไปชมพร้อม ๆ กันได้แล้วคร้าบ......

1.ละครเรื่อง"แผ่นดินรูปหัวใจ"เป็นการนำเสนอเรื่องราวอันดีงามของวิถีชีวิตของชาวบ้านนาต้นจั่น อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ครับ.....ความเกี่ยวโยงกันระหว่างวิถีชีวิตของชุมชนแห่งนี้ทำให้ผมได้รับรู้ถึงความรักความอบอุ่นไปกับตัวละครที่ได้แสดงออกมาอย่างน่าชื่นชมครับ...เอาเป็นว่าขอเชิญชวนทุกท่านได้ร่วมติดตามละครย้อนหลังได้จากที่นี่ก็แล้วกันนะครับ มิติรักผ่านเลนส์ "แผ่นดินรูปหัวใจ"

2.แผ่นดินรูปหัวใจ...ตัวผมเองเพิ่งได้รู้จักแผ่นดินนี้ผ่าน"ละคร"เรื่องนี้ครับ...เมื่อได้ทราบว่ามีแผ่นดีอันงดงามนี้แล้วคงต้องขอสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นดินแห่งนี้กันสักหน่อย...สรุปว่าเป็นแผ่นดินที่เกิดจากแนวคิด"โครงการแก้มลิงตามแนวพระราชดำริ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม-แล้ง"ของจังหวัดสุโขทัย (ขออ้างอิงข้อมูลตามนี้ครับ เกาะรูปหัวใจ ทุ่งทะเลหลวง จังหวัดสุโขทัย)

3."บ้านนาต้นจั่น"หมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งนี้ ที่ทำให้ตัวผมเองรู้สึกหลงไหลไปกับธรรมชาติอันงดงามและสัมผัสได้ถึงวิถีชีวิตที่หลายคนถวิลหา....ผู้จัดละครเรื่องนี้ได้นำเสนอความน่าอยู่ของหมู่บ้านผ่านภาพมุมสูง...ที่ดูแล้วรู้สึกประทับใจมาก ๆ ครับ..อันนี้ต้องขอชื่นชม ๆ ๆ การนำเสนอความงามของชุมชนในลักษณะแบบนี้ครับ...เมื่อเห็นแบบนี้แล้วตัวผมเองจึงต้องขอสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับหมู่บ้านแห่งนี้กันสักหน่อย...ผลปรากฎว่าข้อมูลที่ได้จาก Internet ทำให้ทราบว่าหมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้าน "โฮมสเตย์"ที่การันตีความน่าอยู่กับรางวัลระดับเอเชียกันเลยทีเดียวครับ..เอาเป็นว่าติดตามข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับหมู่บ้านนาต้นจั่นได้จากที่นี่ครับ โฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่น

ละครเรื่องนี้ นอกจากจะนำเสนอบรรยากาศและวิถีชีวิตของชาวบ้านนาต้นจั่นรวมทั้งขั้นตอนการ"เก็บดิน"เพื่อนำไปรวมกันไว้ที่"แผ่นดินรูปหัวใจ"แล้ว...ละครเรื่องนี้ยังนำเสนออาหารพื้นบ้านที่มีความเป็นอัตลักษณฺ์ของชุมชนแห่งนี้ด้วย...ไม่ว่าจะเป็น"ข้าวเปิ๊บ-ก๋วยเตี๋ยวแบ(ขออ้างอิงข้อมูลตามนี้ครับ ข้าวเปิ๊บ-ก๋วยเตี๋ยวแบ)"และ"น้ำพริกซอกไข่"ซึ่งตัวละครได้นำเสนอว่าเป็นเมนูที่ขึ้นชื่อของหมู่บ้านแห่งนี้ครับ....เห็นแบบนี้แล้วตัวผมเองจึงขอลองทำ"น้ำพริกซอกไข่"กันสักหน่อย...สืบค้นข้อมูลจาก Internet แล้ว...ทำง่าย ๆ เอาเป็นว่าตามผมไปทำ"น้ำพริกซอกไข่"ไปพร้อม ๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!!

4."น้ำพริกซอกไข่"มีส่วนผสมไม่มากนัก ตามข้อมูลที่ได้มามีส่วนผสมคือ"พริกแห้ง,กระเทียม,ไข่ต้ม,น้ำปลา,มะนาว"เพียงเท่านี้ก็ได้ส่วนผสมของ"น้ำพริกซอกไข่"แล้วล่ะครับ...(ขออ้างอิงข้อมูลตามนี้ครับ น้ำพริกซอกไข่) เครื่องปรุงพร้อมแล้วก็เริ่มลงมือได้เลยครับ...ตำ ๆ ๆ ๆ ปรุง ๆ ๆ ๆ ชิมรสออกเปรี้ยว เค็ม สำหรับตัวผมแล้วขอเพิ่ม"น้ำตาล"ไปตัดรสกันสักหน่อย...ก็แล้วกันนะคร้าบ 55555

5.มีน้ำพริกซอกไข่ แล้ว แต่ยังขาด"ผักสด ๆ "ที่จะนำมาจิ้มน้ำพริก....เอาเป็นว่าตามผมไปเก็บผักสด ๆ จากในสวนหน้าบ้านกันต่อกันดีกว่าครับ....ช่วงนี้ผักที่บ้านของผมกำลังออกมาให้ได้ลิ้มลองกันบ้างแล้วครับ...แม้ว่าอากาศจะค่อนข้างร้อนและแล้งไปบ้าง แต่ที่บ้านไร่ของผมได้พยามรดน้ำประคับประคองพืชผักต่าง ๆ ให้ได้น้ำอย่างสม่ำเสมอ จึงทำให้มีผักสด ๆ เอาไว้หล่อเลี้ยงชีพได้ตลอดทั้งปีเลยล่ะครับ...ผักปลอดภัย..ณ บ้านไร่ของผมเองคร้าบ.....555

6.น้ำพริกซอกไข่พร้อม...ผักสด ๆ ก็พร้อมเสริฟเป็นเมนูมื้อเย็นในวันหยุดของครอบครัวเล็ก ๆ ของเราแล้วล่ะครับ...เมนูน้ำพริกซอกไข่...เมนูใหม่...คาดว่าต่อไปคงจะเป็นเมนูประจำครัว Hi Hug House@หนองราง เป็นแน่แท้ทีเดียวเชียว 55555

7.และนี่ก็คือผลของการดูละคร"แผ่นดินรูปหัวใจ"ที่ทำให้เราฟินไปกับบรรยากาศ...หวังใจเอาไว้ว่าคงจะมีโอกาสเหมาะ ๆ สักวันที่ตัวผมเองจะได้ไปสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชน"บ้านนาต้นจั่น"และสัมผัส"แผ่นดินรูปหัวใจ"สักครั้งหนึ่ง....เอาเป็นว่าผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลเกี่ยวกับ"บ้านนาต้นจั่น"และเมนู"น้ำพริกซอกไข่"ก็สามารถเพิ่มเติมข้อมูลในบันทึกนี้ได้นะคร้าบ.......

สำหรับวันนี้.....

ขอขอบคุณผู้นำเสนอเรื่องราวของละครน้ำดี เรื่องนี้"แผ่นดินรูปหัวใจ"มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ....

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

29/02/2559

ปล.ขอขอบคุณข้อมูลจาก

- Tv line

- www.facebook.com

-www.pptvthailand.com



ความเห็น (18)

ผักสด ๆลวกหวานดีนะคะ

สาระ+บันเทิง ขอบคุณมากครับ

ชื่อน่าสนใจ เสียวไข่ ทีเดียวนะคร้าบ 555

แต่น่าทานนะนั่น

น้ำพริกน่าทานมาก

แต่ผมไม่น่ามาตอนดึกเลย

หิวๆๆๆๆๆๆ

น้ำพริกน่าทานมากเลยค่ะ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-เมนูอาหารพื้นบ้านกับผักสด ๆ

-มีคุณค่าและอร่อยครับ..

-ขอบคุณป้าใหญ่ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ GD

-หวาน กรอบ และอร่อยครับอ55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-ได้ชมละครแล้ววัยรุ่นสมัยนี้บอกว่า"ฟินสุด ๆ"คร้าบ 555

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับท่าน พ.แจ่มจำรัส

-มาบอกว่า"คำว่า ซอก เป็นภาษาเหนือหมายถึงการตำเบา ๆ "ครับ..

-เอกลักษณ์ของภาษามีให้ขำได้นะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-มาตอนดึกๆ ระวังจะเจอแบบนี้นะครับ

-คำเตือน....คือ..อ่านบันทึกของผมเฉพาะตอนกลางวันเท่านั้น 55

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับคุณ OTann

-น้ำพริกอร่อยทุกเมนูเลยครับอาจารย์

-กินข้าวกับน้ำพริกอร่อยนะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยม...ด้วยความระลึกถึงครับ

-สวัสดีครับครูอร วรรณดา

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชม"น้ำพริกซอกไข่"นะครับ

-อร่อยดีมีประโยชน์คร้าบ...

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

จินตนาการว่าตัวเองเป็นพระเอกแน่เลย ๕ ๕ ๕ ๕

หาเวลาไปชิมดีกว่า อิ อิ

มาบอกว่าคิดถึงก่อนนะ

ติดช่วยงานวัดอยู่จ้ะ

แล้วจะกลับมาอ่านวันหน้าจ้ะ


-สวัสดีครับพี่หมอธิ..

-รู้ใจนะครับ 555

-ดูละครเรื่องนี้แล้วฟินสุดๆ คร้าบ 55

-มา ๆ ๆ มาชิมน้ำพริกซอกไข่

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-ว้าว ๆ มีงานวัดหรือครับ??

-ช่วยกิจกรรมอะไรหนอ...น่าสนใจ..

-เป็นกำลังใจให้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท