กิจกรรมบำบัดในผู้สูงอายุที่มีภาวะการกลัวการล้ม ตอนที่ 3


จากบทความทั้งสองตอนที่แล้ว ได้กล่าวถึงการป้องกันการล้มจากการออกกำลังกาย อุปสรรคและแรงจูงใจทำให้ผู้สูงอายุต้องการมีส่วนร่วมในการออกกำลังกาย ซึ่งในวันนี้ดิฉันมีการออกกำลังกายชนิดหนึ่ง เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถป้องกันการล้มได้มาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันค่ะ

งานวิจัย The effects of Tai Chi Chuan on physiological function and fear of falling in the less robust elderly: An intervention study for preventing falls เป็นการตรวจสอบผลที่เกิดจากการออกกำลังกายไทชิ เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ในการทำงานของสรีระวิทยาและการกลัวการล้มของผู้สูงอายุที่ไม่แข็งแรง ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจาก 49 ชุมชนถูกจัดสุ่มเข้าฝึกอบรม ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลังการเข้าแทรกแซงรักษา มีความสมดุลและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อมากขึ้นในผู้สูงอายุที่ไม่แข็งแรง

การฝึกอบรม เข้าร่วมออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง 7 ครั้งต่อสัปดาห์ ใน 10 นาทีแรกเป็นการทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น 40 นาทีสำหรับไทชิ ละ 10 นาทีสุดท้ายสำหรับการทำให้ร่างกายเย็นลง การออกกำลังกายจะเน้นที่การเคลื่อนไหวเปลี่ยนทิศทาง การจัดตำแหน่งของร่างกายและการประสานสัมพันธ์กับของการเคลื่อนไหว

ผลลัพธ์ที่ได้จากการวิจัยคือ การออกกำลังกายไทชิทำให้สามารถแก้ไขความสามดุลและความยืดหยุ่นของผู้สูงอายุที่ไม่สามารถควบคุมสมดุลการทรงตัวได้ดี สามารถป้องกันการล้มได้ดียิ่งขึ้น แต่ยังไม่สามารถทำให้การเดินเร็วดีขึ้นได้

ค้นคว้าเพิ่มเติม : The effects of Tai Chi Chuan on physiological function and fear of falling in the less robust elderly: An intervention study for preventing falls

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16125805

หมายเลขบันทึก: 602569เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2016 06:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2016 06:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท