PBL Model


ไข้วัลลี PBL fever ของดิฉันยังขึ้นสูงไม่อาจหยุดบันทึกได้ เหมือนผู้หญิงไปห้างเห็นของดี ของฟรี ก็จะซื้อมาฝากคนนู้น คนนี้ ไม่ยอมหยุด

คำสำคัญ (Tags): #pbl#model
หมายเลขบันทึก: 6025เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2005 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีใจที่ท่านอาจารย์มาลินีกลับมาเขียนอีก หายไปนาน

ผมอยากรู้ว่า PBL มันย่อมาจากอะไรครับ

                                                   คนไม่รู้

ขอประทานโทษจริงๆ ค่ะ ที่ลืมบอกไป  PBL ย่อมาจาก Ploblem Based Learning = การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานค่ะ :

Ploblem-based learning is a process whereby a student learns by utilizing a ploblem as a stimulus to discover the information needed to understand the ploblem and hasten its relation.

วิธีการเรียนรู้ที่เริ่มต้นด้วยการใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า  แสวงหาความรู้ ด้วยวิธีการต่างๆจากแหล่งวิทยาการที่หลากหลาย เพื่อนำมาใช้ในการแก้ปัญหา  โดยที่มิได้มีการศึกษาหรือเตรียมตัวล่วงหน้าเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวมาก่อน

ตาม พรบ.การศึกษา เราต้องสอนนิสิตแบบ Student-center ใช่ไหมค่ะ  นั่นก็คือ เป็นการเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นผู้รับผิดชอบในการเรียนรู้ของตนเอง  สร้างเป้าหมาย วัตถุประสงค์การเรียนรู้ แสวงหาแหล่งให้ความรู้ เลือกวิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตน ตลอดจนการประเมินตนเอง โดยอาจอาศัยหรือไม่อาศัยความช่วยเหลือจากผู้อื่นก็ได้ ซึ่งการสอนแบบ PBL จะตรง spec นี้

คำที่มักใช้ใน PBL ก็คือ Self-directed learning (SDL) หรือการเรียนรู้โดยการกำกับตนเอง  อย่าเผลอแปลเป็น Sleep Deep Learning นะค่ะ

ขอบคุณครับ..

PBL ผมว่าคล้าย อิทัปปัจจยตา  ที่อาจารย์หมอประเวศ ท่านใช้บ่อย ๆ คือ เมื่อมีผล(ของการกระทำ) เราก็ต้องสืบหาเหตุ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพบเหตุที่เป็นต้นตอของปัญหาครับ ติดตามอ่านเรื่องราวของอิทัปปัจจยตาได้ใน ข้อเขียนของท่านพุทธทาสหรือ <Link> ได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท