ผู้แทนราษฎรคนแรกของเมืองลุง ตอนการเมืองในอดีต


ร.ต.ถัด รัตนพันธ์ และฝังลึกด้วยเรื่องราวทางการเมืองในยุคนั้น

          เมื่อปี 2476 มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรก และผู้แทนราษฎรคนแรกของจังหวัดพัทลุง คือ ร.ต.ถัด รัตนพันธ์ ซึ่งการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกนั้น ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง คือ ผู้แทนตำบล 26 คน เป็นการเลือกตั้งโดยผู้แทนเลือกตั้ง

          ร.ต.ถัด ได้คะแนนครั้งนั้น 24 เสียง จากมีเสียงเลือกตั้ง 26 คน ต่อมาร้อยตรีถัด  เห็นว่าการเลือกตั้งโดยบุคคลจำนวนน้อยอาจจะซื้อคะแนนเสียงกันได้ง่าย จึงได้เสนอพระราชบัญญัติให้มีการเปลี่ยนแปลงการเลือกตั้ง คือ ประชาชนเป็นผู้ออกเสียงเลือกตั้งโดยตรง ไม่ว่าจะผ่านคณะผู้เลือกตั้ง

          ต่อมาในปี 2480 มีการเลือกตั้งสมัยที่ 2 ร้อยตรีถัด ลงสมัครรับเลือกตั้งอีก แต่แพ้คะแนน นายถัด พรหมมาณพ หากทว่า ครั้งนั้นสภาอยู่ได้เพียง 10 เดือน ได้มีพระราชกฤษฎีกา ยุบสภาผู้แทนราษฎร และมีการเลือกตั้งใหม่ ในวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ.2481
การเลือกตั้งในวันที่ 12 พฤศจิกายน จึงเป็นการแข่งขันกันระหว่าง ร้อยตรีถัด    รัตนพันธ์ และครูถัด พรหมมาณพ การหาเสียงเป็นไปอย่างดุเดือด มีคำพูดของชาวบ้านทั่วไปเกิดขึ้นว่า “กินเลี้ยงครูถัด ใส่บัตรนายร้อย” และร้อยตรีถัด รัตนพันธ์ ก็ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีกเป็นสมัยที่ 2
          เมื่อครบวาระสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในปี 2485 ได้มีการขยายวาระสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรออกเป็น 4 ปี เนื่องจากภาวะสงคราม ในปี พ.ศ.2486 กรุงเทพฯ ถูกโจมตีทางอากาศ ประกอบกับร้อยตรีถัด รัตนพันธ์ ป่วยเป็นอัมพาต จึงพาครอบครัวกลับมาอยู่จังหวัดพัทลุง และถึงแก่กรรมในวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2487 ขณะมีอายุได้ 56 ปี

อ่านต่อที่ ผู้แทนราษฎรคนแรกของเมืองลุง ตอนชีวประวัติ

นายเปรม มนตรี ผู้เล่าเรื่องเผยแพร่ไว้

หมายเลขบันทึก: 6020เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2005 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
     ทำเนียบผู้แทนราษฎรของจังหวัดพัทลุงที่มาจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ปี 2476 - 2546 ซึ่ง
ข้อมูลจาก อาจารย์ชัยยันต์ ศุภกิจ ร.ร.บ้านท่ามิหรำ อ.เมือง จ.พัทลุง ติดตามรายละเอียดได้ที่ เมืองลุงดอทคอม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท