ตามไปดูเขาแห่ผ้าขึ้นธาตุ(ตอนที่ ๑)


๐๕.๓๐ น. วันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ รถตู้เหมาเช่าออกเดินทางไปจังหวัดนครศรีธรรมราช ตามคำชวนของอาจารย์ดวงเดือน กำลังไป เพื่อไปดูเขาแห่ผ้าขึ้นธาตุ มีคณะครูข้าราชการบำนาญโรงเรียนสอาดเผดิมวิทยาร่วมเดินทางไปทั้งหมด ๑๑ คน

งานประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ ที่เมืองนคร กิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนไม่ควรพลาด ด้วยพลังแห่งความเชื่อความศรัทธาหนึ่งเดียวในประเทศไทยบนดินแดนที่หลากหลายและแผ่นดินที่ศักดิ์สิทธิ์ ณ เมืองนครศรีธรรมราช เมืองแห่งอารยธรรม “มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ” กำหนดขึ้น ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๒กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร และ สนามหน้าเมือง ซึ่งถือกันว่าเป็นหนึ่งกิจกรรมมหากุศลที่ชาวพุทธพึงได้บำเพ็ญครั้งหนึ่งในชีวิต เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและเป็นการสักการะองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างใกล้ชิด อันประกอบด้วยกิจกรรมที่สำคัญได้แก่ การสมโภชผ้าพระบฎ การจัดตลาดนัดโบราณ การกวนข้าวมธุปยาสยาคู ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร และสนามหน้าเมือง ในวันที่ ๒๐,๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๙๙ พร้อมขบวนแห่ผ้พระบฎพระในวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ เวลา ๑๕,๐๐ น จากสนามหน้าเมือง – วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารงานประเพณี มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ ปี 2559 นครศรีธรรมราช

แวะนมัสการพ่อท่านคล้าย

พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ วัดสวนขัน วัดพระธาตุน้อย พระครูพิศิษฐ์อรรถการ หรือ ที่รู้จักกันทั่วไปว่า "พ่อท่านคล้าย" ประวัติพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ เทวดาเมืองคอน วัตถุมงคลพ่อท่านคล้าย

พระครูพิศิษฐ์อรรถการ หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า "พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์" นามตามสมณศักดิ์ท่านคือ พระครูพิศิษฐ์อรรถการ เป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดสวนขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช พ่อท่านคล้าย นามเดิมว่า "คล้าย สีนิล" เกิดตรงกับ วันที่ ๒๗ ตรงกับวันอังคาร ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๔ ปีชวด จ.ศ.๑๒๓๘ ร.ศ.๙๕ ที่บ้านโคกทือ ตำบลช้างกลาง กิ่งอำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นบุตรของนายอินทร์ นางเหนี่ยว สีนิล มีพี่สาว ๑ คน ชื่อนางเพ็งเป็นภรรยานายซ้าย เพ็ชรฤทธิ์ ไม่มีบุตรสืบสกุลแต่มีบุตรบุญธรรมหนึ่งคน ชื่อนายครื้น เพ็ชรฤทธิ์ พ่อท่านคล้าย มีลักษณะนิสัย เป็นคนมีมานะอดทน ขยันหมั่นเพียร อยู่ในโอวาทคำสั่งสอนของบิดามารดาและครูอาจารย์อย่างเคร่งครัด สุภาพ เรียบร้อย ว่านอนสอนง่าย นิสัยอ่อนโยนละมุนละไม จึงเป็นที่รักของบิดามารดา ครูอาจารย์และญาติมิตรเป็นอันมาก เมื่ออายุ ๑๕ ปี หลวงพ่อคล้าย ประสบอุบัติเหตุในการถางป่าทำไร่กระดูกปลายเท้า สามนิ้วแตกละเอียด รักษาไม่หาย ด้วยกำลังใจที่เด็ดเดี่ยว พ่อท่านคล้ายได้ใช้มีดตัดปลายเท้าออกด้วยตัวเอง และใช้ยาพอกจนหายเป็นปกติ ที่มาประวัติพ่อท่านคล้าย

จากนั้นแวะเก็บภาพสวย ณ จุดชมวิวเข่ธงอ.ลานสกา ณ. “หมู่บ้านคีรีวง “ หรือว่า (เขาธง คือคีรีวง ) เป็นจุดที่สูดอากาศบริสุทธิ์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย

"โดยตามเกณฑ์มาตรฐานอากาศ ที่ดีต้องมีสิ่งแปลกปลอมไม่เกิน ๓๐๐ ไมครอนต่ออากาศ ๑ ลูกบาศก์เมตร " แต่ คุณภาพอากาศที่ ลานสกา ณ. “หมู่บ้านคีรีวง “ สร้างความฮือฮาอย่างมาก เมื่อพบว่ามีสิ่งแปลกปลอมเพียง ๓ ไมครอนต่ออากาศ ๑ ลูกบาศก์เมตร หรือมีอากาศที่บริสุทธื์กว่ามาตรฐานถึง ๑๐๐เท่า!!! ปัจจุบัน ทาง ททท (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) ได้สร้างป้ายอำเภอที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย ไว้บนถนนทางหลวง ทางขึ้นเขารอยต่อระหว่างอำเภอช้างกลาง กับ ลานสกา สำหรับ “หมู่บ้านคีรีวง “ พบสิ่งแปลกปลอม ๙ ไมครอนต่ออากาศ ๑ ลูกบาศก์เมตร (ทำการตรวจวัดในปี ๒๕๕๒) “หมู่บ้านคีรีวง “ มีเนื้อที่ราว ๘,๑๗๓ ไร่

ที่นี่อากาศร้อนจัดแดดแรงมาก และใกล้เที่ยงรีบไปกินขนมจีน "ป้าเขียว" กลัวจะหมดเสียก่อน จึงเก็บรูปสวย ๆ บริเวณที่มีอากาศที่ดีที่สุดในประเทศไทยไว้เป็นที่ระลึก

มาตามคำร่ำลือ ว่ามานครฯต้องแวะคีรีวงร้าน "ขนมจีนป้าเขียว" มาครั้งแรกนับว่ามาไม่ง่าย ต้องอาศัยการแวะถามตลอดทางจนมาถึง ร้านนี้ขายทั้งเป็นจาน เป็นกิโล หรือครึ่งกิโล แล้วเดินมาตักน้ำยาที่วางไว้ให้บนเตาร้อนๆ มีน้ำยากะทิ น้ำยาป่า น้ำพริก แกงพุงปลา ให้ตักได้เอง มีผักมากมาย น้ำแกงเห็น เหมือนใสๆ แต่รสชาติดี อร่อย เข้มข้นมากๆ ค่ะ อิ่มกันถ้วนหน้ากลับขึ้นรถ เพื่อเช้าที่พักเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดขาวเข้าร่วมงาน "แห่ผ้าขึ้นธาตุ" เวลา ๑๕.๐๐ น.

๑๔.๐๐ น. ถึงเรือนพักมลิวัลย์ โฮมเสตย์ เป็นบ้านไม้สองชั้น บริเวณร่มรื่นด้วยไม้ใบสวย ๆ หลังบ้านติดคลอง อากาศเย็นสบาย มีลมพัดเบา ๆ ทุกคนเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดขาว ยังมีเวลาจึงเก็บภาพกับธรรมชาติสวย ๆ บ้านนี้เข้ามาแล้วสุขใจ ได้เวลาไปวัดพระธาตุ ถนนรถแน่นขนัด

ถึงวัดมหาธาตุเข้าไปนั่งพักในเตนท์ที่เขาจัดไว้ แดดร้อน ลมแรง คนเยอะ ฝุ่นตลบ จึงได้แต่นั่งดูขบวนแห่ผ้าขึ้นธาตุ ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมแห่ผ้า เพราะร้อนอาการเหมือนจะเป็นไข้ กว่าขบวนแห่จะหมดเกือบ ๆ ๖ โมงเย็น ทุกคนเหนื่อยจึงไม่ได้อยู่ร่วมเวียนเทียนวันมาฆบูชา กลับขึ้นรถมุ่งหน้าไปร้านอาหาร "บ่อโพธิ์ริมน้ำ " กินมื้อเย็นค่ะ

ที่นี่ทุกคนได้ผ่อนคลายกับคาราโอเกะ และอาหารอร่อย รสชาติดี ไม่มีของมึนเมาเพราะเป็นวันมาฆบูชา ทุกคนงดดื่ม อิ่มท้อง อิ่มใจได้ทำบุญ ได้เวลาอันสมควรแล้วกลับที่พักเพื่อพักผ่อนค่ะ พรุ่งนี้กลับชุมพรระหว่างทางจะเก็บบรรยากาศสวย ๆ มาฝากค่ะ ....วันนี้ "ราตรีสวัสดิ์นะคะ"

คลิก!!!ตามไปดูเขาแห่ผ้าขึ้นธาตุ ตอนที่ ๒


หมายเลขบันทึก: 602433เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2016 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2016 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท