๑๑. งานที่ยิ่งใหญ่ เกิดจาก...รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เสมอ


ชีวิตที่จะยิ่งใหญ่ได้ จะต้องเป็นชีวิตที่ใส่ใจในทุกรายละเอียดของความคิด สามารถเก็บเอาสิ่งเล็กๆน้อยๆ ที่ผ่านมา มาใช้ให้เกิดประโยชน์.. เป็นแง่คิด เป็นบทเรียนได้ การทำอะไรต่างๆในชีวิต จึงไม่ใช่แค่ว่า..ได้ทำแค่นั้น เพราะเมื่อทำแล้วก็ต้องทำให้ดี..

บ่อยครั้ง..ที่สิ่งที่ควรจะยิ่งใหญ่..แต่ไม่ยิ่งใหญ่พอเพียง เพราะว่ามองข้ามสิ่งเล็กๆน้อย ๆ เพราะเรื่องเล็กน้อยมากมายที่หลายคนคิดว่าไม่สำคัญนั้น..จริงๆแล้ว..เป็นการสะสมความแข็งแรงของรากฐานงานต่างๆที่ดีต่างหาก

งานที่จะสมบูรณ์ได้ จำเป็นต้องอาศัยการเอาใจใส่รายละเอียดในทุกขั้นตอน เหมือนกับการทำอาหาร เราจำเป็นต้องดูแลทุกๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกวัตถุดิบ เครื่องปรุง ขั้นตอนการทำ ภาชนะที่จะใส่หรือแม้แต่การควบคุมความร้อน ถ้ามาแยกทีละจุดๆแล้ว ก็คงเป็นเรื่องเล็กๆ ที่อาจจะไม่สำคัญอะไร แต่ถ้าเรามองข้ามจุดไหนไป จะทำให้จุดเล็กๆนั้นบกพร่องไป ยิ่งมองข้ามไปมาก ก็ยิ่งบกพร่องไปมาก เมื่ออาหารเสร็จแล้ว ก็อาจจะกินได้...แต่จะอร่อยได้อย่างไร..

เช่นเดียวกัน..หากต้องการบ้านสักหลังที่จะใช้เป็นที่มั่นของชีวิต ต้องการที่จะอยู่กับมันตลอดไปแล้วละก็ เราจำเป็นจะต้องตรวจสอบรายละเอียดของวัสดุ อุปกรณ์ทุกอย่างให้ละเอียด เพื่อที่จะได้บ้านที่แข็งแรงให้เราอยู่ได้ตลอดไป..

แม้แต่เรื่องการใช้ชีวิตของเราเอง หากเราจะใช้ชีวิตเพียงเพื่อให้หมดไปวันๆ ไม่ต้องคิดอะไรให้ลึกซึ้ง ไม่ต้องพิจารณาให้ถ้วนถี่ ไม่ต้องการให้มีรายละเอียดอะไรให้ยุ่งยาก เจออะไรก็เผชิญหน้าไป แก้ปัญหาไปวันต่อวัน แต่ชีวิตอย่างนั้น ก็ไม่มีวันจะยิ่งใหญ่ได้...

เพราะชีวิตที่จะยิ่งใหญ่ได้ จะต้องเป็นชีวิตที่ใส่ใจในทุกรายละเอียดของความคิด สามารถเก็บเอาสิ่งเล็กๆน้อยๆ ที่ผ่านมา มาใช้ให้เกิดประโยชน์.. เป็นแง่คิด เป็นบทเรียนได้ การทำอะไรต่างๆในชีวิต จึงไม่ใช่แค่ว่า..ได้ทำแค่นั้น เพราะเมื่อทำแล้วก็ต้องทำให้ดี.. และหากจะให้ดีก็ต้องใส่ใจทุกรายละเอียด...เมื่อใส่ใจทุกรายละเอียดแล้ว..ความเป็นเลิศก็จะตามมา


(จากหนังสือ..All Little Things..เรื่องเล็กๆ ที่ทำให้..หัวใจ..ใหญ่ขึ้น...เขียนโดย..ลูกปัด..ปัทมสุคนธ์ ศรีเชียงขวาง พิมพ์ครั้งที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๔๗)

คำสำคัญ (Tags): #ความคิด#ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 601879เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2016 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2016 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ศาลานี้ได้อย่างไรมาครับ ท่าน ผอ.
มีมูลค่าเท่าไหร่ครับ ;)...

ศาลานี้..ได้จาก....

https://www.gotoknow.org/posts/601727

ศาลา..เพื่อ..นักเรียน..อ่านหนังสือ ในห้องสมุดต้องเปิดไฟ พัดลม แต่ศาลาไม่ต้องครับ เตรียมเงินไปห้าหมื่น..คิดว่าได้แค่ หลังเดียว..ปรากฎว่า..ได้ ๒ หลังครับ หลังละ ๒๔,๐๐๐ บาท...สำเร็จรูป แต่ก็พอเพียง พอใช้ ครับ..อาจารย์วัส

บรรยากาศน่านั่งอ่านหนังสือจริง ๆ จ้ะ


ศาลาน่านังมากเลยครับ

นักเรียนจะได้มีที่นั่งอ่านหนังือเพิ่ม

ขอบคุณมากครับ

เช่นนี้นี่เองครับ ท่าน ผอ.

ขอบคุณมากครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท