พูนพลังครูดี



บทความ Empowering great teachers โดย Bruce Alberts ลงในวารสาร Science ซึ่งอ่านบทความฉบับเต็มได้ ที่นี่ บอกเราว่า สหรัฐอเมริกาล้มเหลวมาแล้ว ในการปฏิรูปการศึกษาโดยระบบ top-down

เขาอ้างถึงการพัฒนาคุณภาพในระบบอุตสาหกรรมรถยนต์ ที่ญี่ปุ่นนำระบบ TQM ที่ใช้ความริเริ่มสร้างสรรค์จากทุกระดับมาเป็นพลังขับเคลื่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากระดับพนักงานที่ฐานล่าง ทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นนำหน้าชาติใดๆ มาแล้ว

แต่ที่ผ่านมาระบบการศึกษาอเมริกาไม่ได้ใช้พลังนี้ หลงใช้พลังของการควบคุมสั่งการดิ่งเดี่ยว จากผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น และพิสูจน์แล้วว่า ไม่ได้ผล (ประเทศไทยกำลังเดินตาม แม้ในรัฐบาลนี้) หลังจากดำเนินการมากว่า ๑๕ ปี!!!

แต่ผลร้ายคือ ทำให้ความพึงพอใจในอาชีพครูตกต่ำอย่างน่าใจหาย จากร้อยละ ๖๒ เหลือ ๓๙ ในเวลา ๕ ปี คือนโยบายที่ผิดพลาดนอกจากไม่ทำให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียนเพิ่มขึ้นแล้ว ยังทำให้อาชีพครูตกต่ำลงด้วย

แต่ไม่ว่าในประเทศใด ระบบการศึกษาใด ครูดีมีอยู่ หากหาให้พบ ให้การตอบแทนท่าน ให้การยกย่องท่าน และเรียนรู้จากท่าน นำเอาความรู้และประสบการณ์ของครูดีมาขยายผลอย่างเป็นระบบ จึงจะสามารถยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม

แนวคิดนี้ ช่างเหมือนกับของเครือข่ายพูนพลังครู ที่ริเริ่มโดยมูลนิธิสยามกัมมาจลและภาคี เสียจริงๆ อ่านกิจกรรมของเครือข่ายนี้ได้ ที่นี่ และ ที่นี่



วิจารณ์ พานิช

๑๗ ม.ค. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 601873เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2016 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2016 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ควบคุมสั่งการดิ่งเดี่ยว
ออกลายเขี้ยวทำหลงทางการศึกษา
ศักดิ์ศรีครูดิ่งต่ำน่าเวทนา
พูนพลังปัญญารักษาครูดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท