หนังสือเก่า : ประวัติการสร้างพระพุทธรูปหยกใหญ่ที่สุดในโลก


ผู้เขียนพบหนังสือเก่เล่มหนึ่งวางอยู่ในตู้หนังสือที่ทำงาน ชื่อประวัติการสร้างพระพุทธรูปหยกที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เรียบเรียงโดย เปลวเทียน

พิมพ์ครั้งแรก พฤศจิกายน 2535 จัดพิมพ์และเผยแพร่โดย ห.จ.ก. โรงพิมพ์เอเซีย

รูปเล่มตัวหนังสือแบบเก่าเก็บจนออกสีเหลือง จัดรูปเล่มแบบให้อ่านต่อหน้านั้นหน้านี้ย้อนไปมา แบบหนังสือนิตยสารเก่าๆ ให้ความรู้สึกย้อนยุคน่าบันทึกเก็บไว้นัก

ประวัติการสร้างพระกับประวัติของวัดน่าจะมีผู้รู้จากการเผยแพร่อย่างมากมายทางสื่อต่างๆด้วยเพราะวัดธรรมมงคลเป็นวัดที่มีชื่อเสียงผู้คนทั่วไปรับทราบรับรู้กันโดยทั่วๆไปอยู่แล้ว ผู้เขียนจึงจะนำเพียงประวัติย่อๆของหลวงพ่อวิริยังค์ ผู้สร้างวัดมาบันทึกในช่วงแรกที่ท่านออกปฏิบัติกรรมมัฏฐาน

ท่านหลวงพ่อวิริยังค์ ได้เขียนในบางส่วนประวัติของท่านเป็นตอนๆ ชื่อ ใต้สามัญสำนึก พ.ศ. ๒๔๗๗

ตอน เริ่มต้นฝึกออกธุดงค์(ของ พระวิริยังค์) พระญาณวิริยาจารย์

หลวงพ่อวิริยังค์ได้พบกับอาจารย์กงมา จิรปุญโญ เมื่อตอนเป็นสามเณร ที่วัดสว่างอารมณ์ ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา อาจารย์กงมาได้จัดสร้างวัดและแนะนำสั่งสอนธรรมแก่อุบาสกอุบาสิกาในละแวกนั้นจนประชาชนเกิดศรัทธา และสร้างวัดได้สำเร็จ

ท่านกวดขันการปฏิบัติอย่างเข้มแข็ง โดยให้ฉันมื้อเดียว ฉันในบาตร บิณบาตรไม่ให้ขาด ทำวัตรเช้า เย็น บำเพ็ญกัมมัฏฐานภาวนา ทั้งนั่งสมาะิและเดินจงกรม ถึงเวลาหน้าแล้งท่านจะพาศิษย์ออกเที่ยวธุดงค์ ใน พ.ศ. ๒๔๗๘ ท่านประกาศว่า...ถ้าใครไม่กลัวตายไปธุดงค์กับเรา...

หลวงพ่อวิริยังค์ได้สมัครไปกับท่านพร้อมทั้งพระ ๑ รูป ชื่อพระสังฆ์ สามเณร ๒ รูป สามเณรเที่ยง สามเณรวิริยังค์ รวม ๕ รูป ออกเดินธุดงค์เข้าดงพญาเย็น ผ่านไป ๕ วัน ไม่พบบ้านคน ไม่ได้ฉันอาหาร ฉันแต่น้ำเท่านั้น ท่านอาจารย์กงมาได้ให้กำลังใจว่า ...เรารักความเพียร รักธรรมชาติมากกว่าชีวิต หลวงพ่อวิริยังคืตอนนั้นอายุ ๑๔ ปีเท่านั้น รู้สึกหิวจนตัวเบา ต้งพยายามทำจิตให้แน่วแน่ ไม่พูดคุยกับใคร ก้มหน้าก้มตากำหนดจิตมิให้ออกนอกให้ได้ เพราะจิตออกไปเวลาใดจะเกิดทุกขเวทนาขณะนั้น

เวลาหยุดพักนอนท่านอาจารย์กงมาก็ให้ปักกลดให้ห่าง เอาเพียงกู่กันได้ยิน โดยอยู่กันคนละลูกภูเขา เพื่อหยั่งถึงความจริงใจของลูกศิษย์ แต่พอตกกลางคืนความกลัวก็เข้ามาจนเสียวไปทั้งตัว จนอยากเข้าไปนอนใกล้ๆอาจารย์ที่สุดแต่ก็ไม่กล้า เป็นเหตูให้เกิดมรณานุสสติอยู่ตลอดเวลา จนทำให้เกิดผลทางใจขึ้นอย่างยิ่ง

อาจารย์กงมาสอนธรรมะโจร

หลวงพ่อวิริยังค์เล่าต่อไปว่าช่วงที่อยู่หางดงพญาเย็นนั้น อาจารย์กงมาได้พาพักอยู่กับโจรประมาณ ๒๐ คน ได้อธิบายธรรมต่างๆให้โจรฟัง แต่พวกมันก็หาได้เคารพอาจารย์แต่อย่างใด เอาปลายดาบปักลงดิน กลัวว่าจะโดนเหมือนอาจารย์กงมาที่เล่าให้ฟังว่า เคยโดนโจรจับพระเอาหัวชนกัน พระที่ไม่มีคู่ให้ชนกับคันนา จนพระโมโหคว้าปืนยิงโจรตาย

แต่อาจารย์ก็อธิบายธรรมไปเรื่อยๆ หลวงพ่อจำได้ท่อนหนึ่งว่า "พวกเธอเอ๋ย แม้พวกเธอจะมาหาทรัพย์ ตลอดถึงการผิดศีลของพวกเธอนั้นนา ก็เพื่อเลี้ยงชีวิตนี้เท่านั้น แต่ชีวิตนี้ก็ไม่ใช่ของพวกเะอ มันจะสิ้นกันไม่รู้วันไหน เป็นเช่นนี้ทุกคน พวกเธอฆ่าเขา ถึงจะไม่ฆ่าเขาก้ตาย อย่างเรานี้จะตายเมื่อไหร่ก็ไม่อนาทรร้อนใจ เพราะความดีเราทำมามากแล้ว"

หัวหน้าโจรชื่อนายอุง กราดเข้ามาหาอาจารย์ขอฝากตัวเป็นลูกศิษย์ และบวชเป็นตาผ้าขาวติดตามท่านไป

....................


หมายเลขบันทึก: 601314เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2016 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2016 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดียามดึกจ้ะ

มาทักทายก่อนนอน

ราตรีสวัสดิืจ้าา


คุณมะเดื่อให้ภาพประกอบมาเข้ากับเรื่องบันทึกเลยนะครับ

รออ่านอีกครับ

ทึ่งเรื่องหลวงพ่อมากๆ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท