พัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย


พัชร สมะลาภา (คุณปั๋ม) รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย

ในปี2555 มีการเปลี่ยนแปลง ในสายงาน SME ของธนาคารกสิกรไทยให้คุณปั๋ม คุณพัชร สมะลาภา ย้ายจาก รองกรรมการผู้จัดการ บลจ.กสิกรไทย มาดูแลสายงานSME เค้าเป็นผู้บริหารสายงานใหม่ช่วง สองสามเดือนแรกเป็นการเรียนรู้กัน เค้าลงพื้นที่ทันทีไปเยี่ยมทีมขาย ในต่างจังหวัดทุกพื้นที่ เดินทางเยอะมาก เพื่อรู้จักลูกค้า รู้จักทีมงานให้ได้เร็วที่สุด งานประชุมทีมขายประจำปี เดิมทีจะเป็นการให้มานำเสนอแผนงาน มีการทำ workshop สัมมนาก็เปลี่ยนเป็นให้พนักงานมาเที่ยวด้วยกัน เล่นเกมส์สนุกๆได้ของขวัญ และการสัมมนาประจำปีภาคค่ำก็ทำโรงแรมให้เป็นผับส่วนตัว เมากันได้เต็มที่ ดิ้นกันได้สุดเหวี่ยง ไม่ต้องมีฟอร์มของนายแบงค์ เค้าบอกอีกว่า คำว่าเป็นที่หนึ่งไม่สำคัญเท่าเป็นธนาคารที่ลูกค้าพอใจมากที่สุด เค้าบอกว่าไม่ชอบบอกว่าเราเป็นที่ 1 ให้คนอื่นฟังแบบที่ธนาคารต่างๆชอบประกาศ ให้เลิกโฆษณาว่าเราเป็นอันดับ1อัดการตลาดลงไปว่ามีคนใช้บริการเรามากที่สุดแต่ขอให้ไปทำให้ลูกค้ารักเราเยอะๆแล้วคนอื่นอยากมาใช้เราดีกว่า และมีการประกาศ นโยบาย 40 ชั่วโมง จากเดิมพนักงานทำงานหนักมากกลับดึกเสาร์อาทิตย์มาทำงาน พนักงานลาออกเยอะจึงกำหนดให้เป็น KPI ผู้จัดการทีมเลยว่าลูกน้องต้องไม่ทำงานเกิน 40ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ใครให้ลูก น้อง ทำงานเกินเวลาแสดงว่าไม่มีประสิทธิภาพ เน้นทำงานให้มีประสิทธิภาพเต็มที่ในเวลางานแทน แล้วเอาเวลาที่เหลีอไปใช้ชีวิตกับครอบครัว ในเรื่องของการดูแลลูกค้าเน้นให้ทีมผู้ดูแลลูกค้าไปเยี่ยมลูกค้าปัจจุบันให้บ่อยที่สุด ลดเวลาวิ่งหาลูกค้าใหม่ การลดเวลาการไปหาลูกค้าใหม่ ให้ไปเยี่ยมลูกค้ามากขึ้น ทำให้มีเวลาเข้าใจธุรกิจลูกค้ามากขึ้น บริการได้ตรงความต้องการมากขึ้น ลูกค้าก็ Happy มีการใช้บริการอื่นๆมากขึ้นด้วย รายได้ไปชดเชยกับลูกค้าใหม่ นี่หล่ะที่ทำให้เชื่อว่า สมการตัวเลข ระหว่างสิ่งที่ลูกค้าคาดหวัง กับ สิ่งที่บอร์ดบริหารต้องการ จะหาจุดบรรจบกันเจอ


เหตุผลที่ประทับใจ ในตัว คุณปั๋มคือ การทำงานที่เอาใจใส่พนักงาน เข้าใจและวางตัวเป็นกันเอง ทำให้ลูกน้องรักและชื่นชอบดังนั้นจึงส่งผลต่อการทำงานร่วมกันในองค์กร รวมถึงการใส่ใจต่อลูกค้าไม่คิดเเต่จะสร้างยอดขายในการหาลูกค้าใหม่ แต่เน้นการดูแลลูกค้าเก่าที่มีอยู่แล้วให้อยู่กับเราไปนานๆซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ดีเลยทีเดียวในยุคสมัยใหม่แบบนี้

แหล่งอ้างอิง : http://oweera.blogspot.com/2014/11/mr-patchara-sam...

หมายเลขบันทึก: 601306เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2016 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2016 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท