ตามติด...ภารกิจ..แบบ"กวน ๆ"


เก็บภาพและเรื่องราวที่ได้ปฏิบัติในพื้นที่มาบันทึกเอาไว้เพื่อแบ่งปันให้กับผู้อ่านได้ร่วมติดตามชมกัน...หากท่านใดสนใจที่จะ"ตามติด ภารกิจ แบบ"กวน ๆ "ของผมก็ขอเชิญได้นะคร้าบ!!!55555

-หลังจากเงียบหายไปพักหนึ่ง.....วันนี้ขอมา Update เรื่องราวต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในช่วงชีวิตนี้กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ.....ด้วยภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติในช่วงนี้เป็นวาระเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จตามเวลา ดังนั้นจึงได้เพียงแต่เก็บภาพและข้อมูลต่าง ๆ เอาไว้ในคลัง......วันนี้ได้เวลาที่จะนำเอาเรื่องราวที่พานพบมาบันทึกเอาไว้ให้ผู้อ่านได้ร่วมติดตามกัน...เอาเป็นว่าพร้อมแล้วขอเชิญทุกท่านไป"ตามติด..ภารกิจ...แบบ"กวน ๆ"ได้แล้วคร้าบ!!!!

1.ช่วงเวลาของการอบรมเกษตรกรตามโครงการต่างๆ ของรัฐบาลที่ได้นำเอานโยบายไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ครับ...ว่าแต่ผมจะไปทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ตามไปชมกันต่อดีกว่าครับ...

2.อบรมเกษตรกรตามโครงการ"สร้างรายได้จากการปลูกพืชฤดูแล้ง(มาตรการที่ 1)ด้านการเพาะปลูกพืชใช้น้ำน้อยครับ...งานนี้เป้าหมายในการอบรมเป็นเกษตรกรในเขตอำเภอพรานกระต่าย ที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งแบ่งเป็น 8 มาตรการ ติดตามข้อมูลต่อได้จากที่นี่ครั8 มาตรการเตรียมรับภัยแล้ง

3.ส่วนหนึ่งของกิจกรรมจะมุ่งเน้นในด้านของการเพาะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย และสร้างแหล่งอาหารให้กับเกษตรกรเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง โดยงานนี้"นายไพฑูรย์ ทองมี กำนันตำบลพรานกระต่าย"ได้ให้เกียรติมามอบปัจจัยการผลิตให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการด้วยล่ะครับ...

4.และนี่ก็คคือเกษตรกรตัวอย่างที่เข้าร่วมโครงการของรัฐบาล ที่ปรับพื้นที่จากการทำนามาเพาะปลูกพืชผัก เห็นแบบนี้แล้วก็น่าชื่นใจใช่ไหมล่ะครับ 555

ตามติดภารกิจเกี่ยวกับการอบรมเกษตรกรกันไปเรียบร้อยแล้ว...ต่อไปตามผมไปชมกิจกรรมแบบ"กวน ๆ"กันต่อดีกว่าครับ...

5.ขอแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับ"ผู้ช่วยโทน"กับ"ป้าแมว"กันก่อนครับ...สองท่านนี้เป็นเกษตรกรในเขตพื้นที่ตำบลพรานกระต่าย ช่วงฤดูแล้งนี้มีอาชีพเสริมคือ"การเก็บพุทรา"ครับ....เก็บมาแล้วก็ทำการ"ตากให้แห้ง"เสร็จแล้วก็"ตำ ๆ ๆ"ครับ.....

6.ตำเสร็จแล้วก็แยกกากกับเม็ดพุทราออก จะได้"เนื้อพุทราที่ละเอียด"ครับ....ได้เนื้อพุทราแห้งที่ตำละเอียดแล้วจะนำไปทำอะไรต่อตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!!

7.เช้าวันนี้"ผู้ช่วยโทน"ได้บอกกับผมว่า"ป้าแมว"จะทำการ"กวนพุทรา"ครับ....เมื่อทราบว่า"ป้าแมว"จะ"กวนพุทรา"ผมจึงไม่พลาดที่จะไปเก็บภาพและเรื่องราวมาฝากกันครับ...ส่วนผสมก็ไม่มีอะไรมาก มีเพียง"เนื้อพุทราแห้ง/น้ำตาลทราย/เกลือ/พริกป่น/แบะแซ/น้ำเปล่า"ครับ...

8.ส่วนผสมพร้อมแล้ว ก็นำน้ำตั้งไฟให้เดือด ใส่น้ำตาลทราย/แบะแซ/เกลือ/พริกป่น คนให้เข้ากัน/ชิมรสตามชอบ...ตั้งให้เดือด สังเกตดูจนน้ำข้นเหนียว แล้วก็นำเอา"เนื้อพุทราแห้ง"ใส่ลงไปกวนให้เข้ากัน เพียงเท่านี้ก็ได้"พุทรากวน"รสชาติ"เปรี้ยวอมหวาน"แล้วล่ะครับ...

9.กวนพุทราเรียบร้อยแล้วก็นำมาบรรจุถุงครับ...จำหน่ายถุงละ 10 บาท หากซื้อจำนวนมากก็ลดราคาได้เพราะที่นี่ขายกันแบบราคา"มิตรภาพ"ครับ5555 เอาเป็นว่าหากท่านใดสนใจ"พุทรากวน รสชาติอร่อย"แถมได้ช่วยเหลือเกษตรกรก็สามารถติดต่อได้นะคร้าบ!!!!!55555

สำหรับวันนี้....ขอขอบคุณทุกท่านที่มาร่วม"ตามติด.....ภารกิจ......แบบ"กวน ๆ"ของผม มา ณ โอากาสนี้ด้วยนะคร้าบ!!!

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

12/02/2559

หมายเลขบันทึก: 601309เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2016 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2016 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

มาส่งข่าวว่า....ปลายเดือนมีนานี้

อาจจะมาทักทายคุณเพชร น้องมด

และกราบสวัสดีคุณแม่อีกครั้งนะจ๊ะ

คิดถึงทุก ๆ คนเลยจ้าา


ช่วงนี้พุทราธรรมชาติออกมาก...ลองทำเป็นท๊อฟฟี่เล็กๆ เข้าสู่กลุ่มเด็กๆแทนของขบเคี้ยวอื่นๆคงดีไม่น้อยครับ

สวัสดีค่ะคุณเพชร

คึดฮอดอยู่เด้อจ้า

ว้าว ๆ ๆ จะต้องจำบันทึกนี้ให้ดี มีพุทราพื้นเมืองในบ้าน ๑ ต้น

ออกลูกเมื่อไหร่จะได้ใช้วิชาจากบันทึกนี้ อิ อิ

ขอร่วมชื่นชมกิจกรรฒดีๆเช่นนี้ค่ะ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-ว้าว ๆ ยินดี ๆ กับข่าวดีครับ 55

-ยินดีต้อนรับครับ...

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับท่านสามสัก

-ได้ลองทำเป็นห่อเล็ก ๆ แล้วครับ..

-ผมว่ากินง่ายดีกว่าแบบแผ่น 55

-ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ..

-สวัสดีครับคุณยายมนัสดา

-คึดฮอดหลายๆ เช่นกันครับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมยามเด้อ..

-สวัสดีครับพี่หมอธิ...

-ยินดีกับความรู้ทีได้แบ่งปันนะครับ..

-ผมว่ามาเรียนวิธีการ"กวนพุทรา"ที่พรานกระต่ายดีกว่าครับ 55

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท