เล่าเรื่องปฏิรูประบบสุขภาพ ในสหรัฐอเมริกา (2)


นพ.เบนจามิน คาร์สัน ประสาทศัลยแพทย์ที่มีชื่อเสียง ได้ขึ้นปาฐกถา National Prayer Breakfast ซึ่งประธานาธิบดีโอบามาเป็นผู้กล่าวเปิด และนั่งฟังอยู่ด้วย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2013
 

www.realclearpolitics.com/video/2013/02/07/dr_benjamin_carson_addresses_national_prayer_breakfast_criticizes_obamacare.html


 

คาร์สันก็เช่นเดียวกับแพทย์อเมริกันส่วนมาก และแพทย์ในประเทศไทย ที่ไม่ใคร่ชอบการประกันสุขภาพเท่าไรนัก เขาวิจารณ์ว่าประธานาธิบดีโอบามาเอาภาษีที่รัฐบาลเก็บได้ ไปใช้กับการประกันสุขภาพมากเกินไป ควรให้ประชาชนมีความรับผิดชอบในระดับหนึ่ง เขาเสนอหลักการสำคัญ 2 ข้อ คือให้มี

1) บัญชีเงินออมเพื่อสุขภาพ (Health Saving Account HSA)

2) เวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Medical Record EMR)


 

การปาฐกถาในคราวนั้น ทำให้ผู้ที่ไม่ชอบโอบามา และโอบามาแคร์ และผู้ที่ชื่นชอบรีพับลิกัน สนใจเบนจามิน คาร์สัน มีข่าวว่าเขาอาจ เป็นหนึ่งในผู้ที่พรรครีพับลิกัน อาจเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2016


 

ส่วนผู้ที่ชอบประธานาธิบดีโอบามา ก็วิจารณ์คาร์สันว่า ไม่รักษามารยาท ไปวิจารณ์ต่อหน้าประธานาธิบดี และสิ่งที่คาร์สันเสนอก็ไม่มีอะไรใหม่ เวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ (EMR) รัฐบาลก็มีนโยบายส่งเสริมให้ทุกสถานบริการทำอยู่แล้ว บัญชีเงินออมเพื่อสุขภาพ (HSA) ก็เป็นสิ่งที่ประเทศสิงคโปร์ทำอยู่


 

National Prayer Breakfast เป็นกิจกรรม ที่จัดขึ้นในวันพฤหัสแรกของเดือนกุมภาพันธ์ ทุกปี เป็นการประชุมที่มีผู้มีชื่อเสียงเข้าร่วมกว่า 3000 คน จากสหรัฐและแขกรับเชิญจากประเทศอื่นๆ ประมาณ 100 ประเทศ ถือเป็นเวทีการสร้างความสัมพันธ์ของกลุ่มผู้นำทางการเมือง สังคม และธุรกิจ จัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันดีซี เจ้าภาพคือสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐ ร่วมกับมูลนิธิศาสนา เริ่มจัดในยุคประธานาธิบดี ไอเซนฮาวร์ โดยประธานาธิบดีจะเป็นผู้กล่าวเปิดงาน และจะมีการเชิญผู้มีชื่อเสียงกล่าวปาฐกถา 

 

***ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

เล่าเรื่องปฏิรูประบบสุขภาพ ในสหรัฐอเมริกา (1)

https://www.gotoknow.org/posts/600097

 

เล่าเรื่องปฏิรูประบบสุขภาพ ในสหรัฐอเมริกา (2)

https://www.gotoknow.org/posts/600099

 

บันทึกชีวประวัติของ ลีกวนยิว เกี่ยวกับระบบบริการสุขภาพของสิงคโปร์

https://www.gotoknow.org/posts/599194

 

บทบาทรมต.คลัง ในการทำให้ประเทศมีหลักประกันสุขภาพ ได้สำเร็จ และมีความยั่งยืน

https://www.gotoknow.org/posts/643066

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 600099เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2016 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2021 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท