จิตอาสาพัฒนาสังคมไทย ปาฐกถาไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ครั้งที่ ๓


องค์กรภาคีเครือข่ายต่างๆในงานจิตอาสาเพื่อสังคม ได้ร่วมกันจัดเวที "ปาฐกถาไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ครั้งที่ ๓" เมื่อวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๙ ณ ห้องอโนมาแกรนด์ รร.อโนมา กรุงเทพฯ นับเป็นการจัดต่อเนื่องหลังจากสองครั้งที่ผ่านมา คือ

ครั้งที่ ๑ หัวข้อ "มหามวลมิตรพัฒนาประเทศไทย" เมื่อวันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๕๖ โปรดคลิ๊กที่ :

https://www.gotoknow.org/posts/521358

ครั้งที่ ๒ หัวข้อ "ร่วมสร้างสังคมน่าอยู่" เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๗ โปรดคลิ๊กที่ :

https://www.gotoknow.org/posts/572537

องค์กรภาคีเครือข่ายจิตอาสาเพื่อสังคม ประกอบด้วย สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ศูนย์คุณธรรม สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทยฯ มูลนิธิหัวใจอาสา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ(สสส) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานประสานการพัฒนาสังคมสุขภาวะ สำนักงานส่งเสริมกิจการเพื่อสังคม มูลนิธิชุมชนไท มูลนิธิกองทุนไทย มูลนิธิเพื่อคนไทย สถาบัน Change Fusion บริษัทร่วมทุนชนบท จำกัด กลุ่มบริษัทแปลน/บริษัท แปลนโมทิฟ จำกัด ฯลฯ

วัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อสีบสานเจตนารมย์ของคุณไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ในการสร้างสังคมไทยให้น่าอยู่และร่มเย็นเป็นสุข โดยสนับสนุนความร่วมมือขององค์กรต่างๆที่ทำงานเพื่อสังคม ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และ/หรือ กำหนดทิศทางในการทำงานร่วมกันจนบรรลุเป้าหมายอย่างมีผลสัมฤทธิ์ ในขณะเดียวกัน สื่อสารให้ประชาชนได้รับรู้ เข้าถึง มีส่วนร่วม และเกิดแรงบันดาลใจในการร่วมกันพัฒนาสังตม ตลอดจนเห็นช่องทาง กลไก และค้นแบบของงานพัฒนาสังคม ที่มีประชาชนคนไทย ช่วยกันขับเคลื่อนให้สังคมน่าอยู่

องค์ปาฐกในงานครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้ทำงานจิตอาสาเพื่อสังคม ที่ได้มาเล่าประสบการณ์การทำงานด้านต่างๆจำนวน ๖ คน คือ

๑.คุณอภิศักดิ์ ทัศนี ที่ปรึกษาชมรม Beach for Life ได้ร่วมกลุ่มกับเพื่อนเยาวชนจากรร.มหาวชิราวุธ จ.สงชลา ในการศึกษาปัญหาหาดสงขลากับเครือข่ายนักวิชาการอิสระในงาน The World Beach Day ทำให้เรียนรู้สภาพการพังทลายของหาดสมิหรา จึงได้ร่วมกับเพื่อนๆก่อตั้งชมรม Beach for Life เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในระบบธรรมชาติของหาดทราย การพังทลายของหาดสมิหรา และสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของพลเมืองสงขลา ในการอนุรักษ์หาดสมิหราอย่างยั่งยืน และได้รับการสนับสนุนจากโครงการพลังพลเมืองเยาวชนสงขลา ดำเนิกงานโดยสงขลาฟอรั่ม สนับสนุนโดยมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ฯ

๒. คุณนิติรัฐ พึ่งเดช ครูรายวิชาภาษาอังกฤษ รร.ชุมชนหมู่บ้านพัฒนา ที่เข้ามาร่วมงานจิตอาสาของโครงการ Teach for Thailand เป็นงานแรกหลังจบการศึกษาปริญญาตรีเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง จากคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เข้ามารับผิดชอบดูแลสอนหนังสือแก่เด็กจำนวน ๒๐๐ คนอย่างใกล้ชิด เอาใจใส่ในความเป็นอยู่ด้วยความรักใคร่ สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในทางลบได้ด้วยความไว้วางใจของเด็กๆ ให้เกิดความรักเรียนอย่างต่อเนื่อง

๓. คุณอภิชาติ การุณกรสกุล ประธานคณะกรรมการมูลนิธินวัตกรรมทางสังคม ได้ร่วมสร้างมิคิใหม่ทางสังคมของคนพิการ โดยดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องร่วมกับองค์กรต่างๆในการจ้างงานคนพิการกว่าพันคน โดยมีเป้าหมายจะเพิ่มขึนอีกในระดับห้าพันคนขึ้นไปทั้งในตัวเมืองและชนบท ด้วยการสร้างโอกาสทั้งด้านการฝึกฝนอาชีพ และพื้นฐานที่แข็งแกร่งในชีวิตอันเหมาะสมต่อไป

๔. คุณทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนบ้านกาญจนาภิเษก ได้ทำงานมุ่งเน้นในการปรับเปลี่ยนทัศนคติของเยาวชนทีด้อยโอกาสในสังคมเพราะความผิดพลาดในอดีต ให้เห็นคุณค่าในตนเอง เกิดความหวังในการปรับปรุงตน โดยส่วนหนึ่งร่วมมือกับผู้ปกครองและผู้คนแวดล้อม เสริมทักษะชีวิตในการรับมือกับปัญหาที่เผชิญอยู่อย่างกล้าหาญและสร้างพี้นที่ยืนในสังคม ด้วยการออกไปทำประโยชน์แก่สังคมอย่างมีความสุข

๕. ดร.สมจินต์ กรไพศาล กรรมการผู้จัดการบลจ.ทหารไทย จำกัด ได้นำเสนอกลยุทธ์การออมและการลงทุน เพื่อจัดการการเงินที่มีประสิทธิภาพซึ่งจะเป็นประโยชน์ในกรณีขององค์กรสาธารณกุศลและจิตอาสาในการเลือกวิธีการที่สามารถเลี้ยงตนเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป

๖. นายแพทย์บัญชา พงษ์พานิช หัวหน้าโครงการพัฒนาชุมชนเป็นสุข และประธานเครือข่ายฟื้นฟูชายฝั่งอันดามันหลังคลื่นยักษ์สินามิ พ.ศ. ๒๕๔๗ ได้ให้ข้อคิดและบทเรียนงานจิตอาสาที่เป็นกระบวนการในการรักษาระบบที่มีพื้นฐานของการนำมาประยุกต์ใช้ได้ทันทีในทุกสถานการณ์ โดยมุ่งเน้นที่ประสิทธิภาพของคนกลางในการเชื่อมโยงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างทันท่วงที และทั่วถึง ทั้งกลไกภาครัฐและเอกชนที่เหมาะสมกับความถนัดและทุนทางสังคมของแต่ละพื้นที่

ศาสตราจารย์ ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ข้อคิดเห็นว่า คุณไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ได้เป็นผู้นำทางงานจิตอาสาในแนวทางที่ดีมาก คือให้เรียนรู้การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ซึ่งในบางประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ยังขาดการดึงการมีส่วนร่วมภาคประชาชน แต่ในประเทศไทยได้เห้นรูปธรรมของแนวทางนี้ที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้นเป็นลำดับ นับเป็นเรื่องน่ายินดีและควรสนับสนุนให้เข็มแข็งยั่งยืนต่อไป

ศาสตราจารย์ นายแพทย์วิจารณ์ พานิช ประธานคณะกรรมการมูลนิธิสยามกัมมาจล ได้กล่าวว่า คุณค่าของงานจิตอาสา คือมีความหลากหลายให้เลือกทำ แต่ต้องมีวิธีจัดการที่เหมาะสมและประสิทธิภาพ ต้องอาศัยประสบการณ์ และการเรียนรู้ระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอ

......................................................................................................................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 599679เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2016 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2016 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตามมาแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลด้วยครับ

เป็นแฟนคุณไพบูลย์ตั้งแต่ต้น

ต้องขอบคุณพี่ใหญ่ที่ส่งหนังสือคุณไพบูลย์มาให้อ่าน

ได้แนวคิดดีๆมากเลย

ขอบคุณมากครับ

ขอร่วมรำลึกถึงคุณงามความดีของอาจารย์ไพบูลย์ ด้วยนะครับ

..

ความดีของท่าน...จะอยู่คู่กับประเทศชาติต่อไปครับ

..

  • โอ๋-อโณ
  • ขจิต ฝอยทอง
  • Wasawat Deemarn
  • ธิรัมภา
  • แสงแห่งความดี...
  • คนใต้โดยภรรยา
  • คุณมะเดื่อ
  • สวัสดีค่ะ ขอบคุณสำหรับกำลังใจมอบแก่งาน"ปาฐกถาไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ครั้งที่ ๓"
  • น้องคุณมเดื่อ...ขอบคุณมากสำหรับภาพทิวทัศน์งดงามและส่งความรักและคิดถึงกัน พี่ขอให้น้องมีความสุขตามที่ปรารถนาทุกประการค่ะ
  • น้องดร.ขจิต...เป็นความสุขและชื่นใจกับการได้มาร่วมงานรวมใจจิตอาสาเช่นนี้ทุกครั้งค่ะ
  • น้องแสงแห่งความดี...นับเป็นความตั้งใจของผู้สนับสนุนและผู้ร่วมงานทุกคนที่ต้องการสืบทอดเจตนารมณ์ ของคูณไพบูลย์ ในการยกระดับสังคมไทยน่าอยู่ให้ยั่งยืนตลอดไปค่ะ
  • ..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/599679
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท