ชีวิตที่พอเพียง 2579. ตระเวนชนบทญี่ปุ่น ๙. โอซาก้า



เช้าวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๘ เราออกจากโรงแรม ANA Crown Plaza เวลา ๖.๐๐ น. นั่งแท็กซี่ไปชมตลาดปลา คนขับบอกว่า ฟิชฉุ มาเก็ตโต็ะ ซันเด เมื่อเราไปถึงจึงพบว่าวันอาทิตย์ตลาดปิด แต่เราก็ได้ไปเห็นอาคารและบริเวณกว้างขวางมาก เป็นตลาดขายส่งปลา ด้านหลังเป็นตลาดขายส่งผลไม้

เราได้ไปเห็นการลอกหนัง และควักเครื่องในปลาปักเป้า โดยที่มันยังมีชีวิตอยู่ และได้ไปเห็นการจัด packing ปลา ส่งลูกค้า มีกล่องส่ง premium Tasmanian salmon from pristine water ได้เห็นตัวปลาแซมมอนด้วย เห็นปลาทูน่าเนื้อแดงกว่าเนื้อวัว

ที่สำคัญร้านซูชิ (ปลาดิบ) ที่อยู่ด้านหน้าปิด เรานั่งแท็กซี่กลับโรงแรม คนอื่นๆ เขาหาอาหารกินแถวใกล้ๆ โรงแรม ผมกลับห้องพัก เพราะสาวน้อยไม่ได้ออกไปตลาดปลาด้วย เรากะไปกินอาหารเช้าที่ ล็อบบี้ของการบินไทย

ตอนไปเช็คอิน ที่การบินไทย ผมมีกล่องน้ำส้มพร้อมดื่ม “เจ้าเอื๊อก” หนึ่งแพ็ค ๒๔ ขวด ที่คุณคิโนชิตะฝากไปให้ “เลขา” เช็คอินได้สบาย

ห้องรับรองการบินไทยที่นี่แคบหน่อย และไม่มีอาหารร้อน มีแต่บะหมี่ถ้วยสำเร็จรูป และข้าวปั้นญี่ปุ่น กับเครื่องดื่มต่างๆ

ดังนั้น ไฮไล้ท์ ของโอซาก้าคืออาหารค่ำเมื่อคืน ที่น่าจะเป็นมื้ออาหารที่เอิกเกริกที่สุดในชีวิตของผม



ด้านหน้าตลาดปลา



ร้านซูชิปิดวันอาทิตย์


ปลาปักเป้าเป็นๆ


หลังจากถลกหนังและควักเครื่องในออกหมดแล้ว


คนงานกำลัง pack และขนปลา


ปลาแซมมอนจากทะเลทัสมาเนีย


น่าจะเป็นเนื้อปลาทูน่า



วิจารณ์ พานิช

๑๓ ธ.ค. ๕๘

บนเครื่องบินการบินไทย จากโอซาก้า กลับกรุงเทพ


หมายเลขบันทึก: 599673เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2016 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2016 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท