โครงการมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (11)และสอนภาษาอังกฤษเจ้าหน้าที่ร้านเพื่อนโคบาล


โครงการมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เป็นโครงการบริการชุมชนของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมผู้ดำเนินการคืออาจารย์เกื้อกูล ไทรน้อย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2558 ผู้เขียนมีสอนนักเรียนในโครงการมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 11 นักเรียนช่วงนี้มาไม่มากเนื่องจากนักเรียนบอกว่ามีสอบ pre เข้าโรงเรียนมีชื่อเสียงของนครปฐม เดี๋ยวนี้มีอะไรแปลกๆนะครับ จะเข้าโรงเรียนหนึ่งโรงเรียนใดมีการสอบข้อสอบล่วงหน้าด้วย เป็นข้อสอบ pre แปลกดี

วันนี้สอนนักเรียนเรื่องการใช้ has have do does did หลังจากนักเรียนทำแบบฝึกหัดแล้วให้นักเรียนฝึกการสนทนาด้วย นักเรียนชั้นไหนยังไม่ชำนาญและยังไม่เก่งจะสนทนาดูแบบตัวอย่างก่อน

ในกรณีของนักเรียนชั้นที่เก่งๆ ก็สามารถพูดได้โดยไม่ต้องดูตัวอย่างประโยค นักเรียนแต่ละชั้นความสามารถไม่เท่ากัน ครูผู้สอนต้องทราบและพยายามจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับนักเรียน และให้นักเรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มตามศักยภาพ

นักเรียนส่วนใหญ่ตั้งใจดีมาก ส่วนสองคนข้างบน ค่อนข้างเก่งและทำกิจกรรมได้ไว บางทีต้องมีกิจกรรมเสริมที่เตรียมมาให้นักเรียนได้เรียนรู้เพิ่มเติมหลังจากที่ทำกิจกรรมแบบเพื่อนเสร็จก่อน ส่วนใหญ่จะให้แบบฝึกหัดและพูดมากกว่านักเรียนคนอื่นๆ

ผู้เขียนจัดกิจกรรมกลุ่มเล็กกับนักเรียนชุดนี้ ให้เล่นเกม has have do does did นักเรียนชอบ

ผู้เขียนมีนักเรียนช่วยถ่ายภาพให้ด้วย แต่คนถ่ายภาพต้องสมาธิดีด้วยคือทั้งถ่ายภาพและเรียนรู้ไปด้วยกับเพื่อน ลองดูภาพที่นักเรียนถ่ายนะครับ อารมณ์จากภาพได้เลยครับ มีความรู้สึก ออกมาจากภาพ ถือว่านักเรียนเก่งนะเนี่ย

นักเรียนสมัยนี้ควรให้เรียนแบบ Active learning ให้นักเรียนได้เคลื่อนที่ ได้ทำกิจกรรมจริงจากการเรียน ได้คิดและระดมความคิดกันในเรื่องที่เรียน สิ่งสำคัญถ้านักเรียนคนไหนตามไม่ทันให้เพื่อนนักเรียนด้วยกันสอนจะเกิดผลดีมาก การให้นักเรียนสอนกันเอง ให้นักเรียนมีโอกาสได้ช่วยเพื่อนจะทำให้นักเรียนคนที่ช่วยเพื่อนมีความรู้คงทนชัดเจนกว่าการเรียนปกติ เพราะก่อนที่นักเรียนจะถ่ายทอดให้เพื่อนเข้าใจได้นักเรียนจะต้องเข้าใจก่อน นักเรียนยังใช้ภาษาที่สื่อกันง่ายกว่าครู หรือเรียนว่าใช้ภาษระดับเดียวกัน จะทำให้นักเรียนที่ไม่เข้าใจเข้าใจได้ง่ายขึ้น


เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม 2558 มีโอกาสไปสอนเจ้าหน้ที่ของร้านเพื่อนโคบาล ที่อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ให้พูดแนะนำตัว เนื่องจากจะมีชาวต่างประเทศชื่อ Steve และ Oven มาสอนเจ้าหน้าที่เรื่องการใช้ Electric Fencing กับชาวเวียดนามและอินโดนีเซีย

ผู้เขียนสอนเรื่อง คำศัพท์เกี่ยวกับรั้วไฟฟ้า

1. Electric fencing =รั้วไฟฟ้า

2. Weight scale =ที่ชั่งน้ำหนัก

3. EID reader =ที่อ่านค่า ย่อมาจาก Electronic Identification

Electronic ear tag (EID)

4. Practical training =การฝึกปฏิบัติการ

5. Training material = อุปกรณ์สำหรับฝึกอบรม

6. Training participation = ผู้เข้ารับการอบรม

7. Accommodation = ที่พัก

8. Welcome all participants =การต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรม

9. Introduce ourselves =แนะนำตัวเอง

10. Theoretical session = ภาคทฤษฏี

11. indoor =ในร่ม

12. outdoor = กลางแจ้ง

13.practical fence building training =ฝึกอบรมติดตั้งรั้ว

14. Participants work in small groups (maximum of three people per group) = ผู้เข้าอบรมทำงานเป็นกลุ่ม ( กลุ่มละไม่เกิน 3 คน)

15. practical weighting session with cattle =ฝึกการชั่งสัตว์




สิ่งสำคัญที่กังวลคือกลัวเจ้าหน้าที่ฟังไม่ทันและแนะนำตัวไม่ได้ แต่จากการฝึกการแนะนำใน Video ข้างบนก็ถือว่าใช้ได้เลย แค่ฝึกพูดได้ขนาดนี้ก็ดีแล้ว ถ้าไม่เปิดปากพูดจะไม่มีโอกาสได้ฝึกอะไรเลยครับ แต่เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้เป้นกันเองและมีความตั้งใจมาก ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 598712เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2015 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2015 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

จะปีใหม่แล้ว...หยุดงานพักผ่อนบ้างนะ

ปีใหม่จะไปไหนกันดี

เชื่อมือว่า อาจารย์ขจิตฯ จัดกระบวนการได้ดีเยี่ยมอยู่แล้ว
ถ้าเป็นไปได้ กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านวิถีชีวิตในครัวเรือนดูก็คงสนุกไปอีกแบบ ได้เรื่องเล่าจากหน้าตักชีวิตไปในตัว....

555

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อมากครับ

ปีใหม่ไม่ได้ไปไหนครับ

ว่าจะเขียนหนังสือต่อ

ขอบคุณคุณแผ่นดินมาก

น่าสนใจมากทำกับครอบครัวหรือครัวเรือน

จะลองดูนะครับ

น่าสนใจดีค่ะ ดูเด็กๆก็หน้าตาน่ารักด้วยนะคะ

ขอบคุณพี่บุญมากครับ

เด็กๆน่ารักครับ

โครงการนี้สอนให้นักเรียนฟรี

นักเรียนมาเรียนจำนวนมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท