งานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์....


มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมของ"สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร"ที่ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดทำโครงการฝึกอาชีพระยะสั้นให้กับสมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรของอำเภอพรานกระต่าย งานนี้สมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสามารถนำเอาวิชาชีพที่ได้อบรมในครั้งนี้ไปต่อยอดเพื่อการพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้เสริมได้อีกทางหนึ่งครับ...

-วันนี้ขอนำเอากิจกรรมของชุมชนตำบลพรานกระต่าย มาบันทึกให้ได้ติดตามชมกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ....ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมของ"สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร"ที่ได้สนับสนุนงบประมาณดำเนินงาน"โครงการพัฒนาศักยภาพพัฒนากลุ่มเป้าหมายเพื่อป้องกันการถูกล่อลวง(ฝึกอาชีพระยะสั้น 30 วัน) ตามหลักสูตร การแปรรูปอาหาร,การทำพวงหรีด-ดอกไม้จัน"ระหว่างวันที่ 23 พฤศจิกายน - 30 ธันวาคม 2558 นี้ครับ.....เอาเป็นว่าสมาชิกผู้เข้าร่วมโครงการจะได้เรียนรู้อะไรบ้าง...พร้อมแล้ว..ตามผมไปชมพร้อม ๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!!

1.ก่อนเริ่มกิจกรรม งานได้รับเกียรติจากนายสุทธิ จันทรวงษ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร ที่ได้มาให้กำลังใจกับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 20 คน นี้ด้วยครับ....นอกจากสมาชิกที่มาร่วมกิจกรรมจะได้รับความรู้ในช่วงนี้แล้ว ตลอดระยะเวลาที่เข้าร่วมกิจกรรมยังจะได้รับเงินวันละ 50 บาท อีกด้วยล่ะครับ...แบบนี้ผมว่าคุ้มเกินคุ้มสำหรับกิจกรรมนี้คร้าบ.....สำหรับการดำเนินงานของสำนักงานพัฒนาสังคมฯจังหวัดกำแพงเพชร สามรถติดตามต่อได้จากที่นี่ครับ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร

2.สำหรับวิทยากรที่จะมาถ่ายทอดความรู้ในแต่ละกิจกรรมก็จะใช้วิทยากรที่มีความชำนาญในพื้นที่ครับ โดยกิจกรรมแรกคือ"การทำน้ำพริก"โดย "กำนันทัศนีย์ แก่นสาร"ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำน้ำพริกฝีมือเด็ดครับ...แบบนี้ต้องขอบรรยายสั้น ๆ เพราะว่าขอการันตีความอร่อยด้วย"ภาพ"ก็แล้วกันนะครับ...

3.กิจกรรม"การแปรรูป"ได้วิทยากรคนเก่งคือ"นางสาวอรีรา เอกวิลัยภร หรือ(พี่โก้)"ที่มีฝีมือในด้านการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เช่น มะกรูดกวน/เชื่อม/ถั่วทอดสมุนไพร/พริกแช่อิ่ม/และแถมด้วย"สลัดแบบไทย ๆ"ที่ผมได้ชิมน้ำสลัดแล้วขอบอกว่า"อร่อยมากๆ "เลยล่ะครับ..เอาเป็นว่าจะหาโอกาสเหมาะๆ มาบอกสูตรการทำ"น้ำสลัดแบบไทย ๆ "อีกครั้งหนึ่งก็แล้วกันนะครับ....

4.กิจกรรมการทำ"ดอกไม้จัน"ได้รับความรู้จาก"อาจารย์ทองหลอม บดีรัฐ"ผู้มีความชำนาญด้านการทำดอกไม้จันครับ....งานนี้ผมได้มีโอกาสเข้าไปร่วมเรียนรู้ด้วย แม้ว่าจะใช้เวลาเพียงสั้น ๆ แต่ก็ได้รับความรู้มาไม่น้อยเลยล่ะครับ...

และนี่ก็คือประมวลภาพกิจกรรมดี ๆ ที่เกิดขึ้นในอำเภอพรานกระต่าย โดยการนำของ"ลุงกอบเกียรติ แก่นสาร"หรือชื่อที่คนพรานกระต่ายคุ้นเคยในชื่อ"ลุงกบ" ที่ช่วยดูแลและเป็นผู้ประสานงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และมีส่วนร่วมในหลายหน่วยงาน....ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการ"พัฒนาสังคมไปสู่การเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พึ่งพาตนเองได้ และยั่งยืน"ต่อไปครับ..

สำหรับวันนี้...ต้องขอขอบคุณหน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร ที่ได้ดำเนินกิจกรรมตามวิสัยทัศน์ที่บอกเอาไว้ว่า"สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร เป็นองค์กรหลักของจังหวัดในการขับเคลื่อนการพัฒนาสังคม เพื่อนำไปสู่สังคมที่ดีงามและอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน"

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

15/12/2558

คำสำคัญ (Tags): #สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร#บุญส่ง จอมดวง#ทัศนีย์ แก่นสาร#กอบเกียรติ แก่นสาร#อรีรา เอกวิลัยภร#ทองหลอม บดีรัฐ#ฝึกอาชีพระยะสั้น#กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#อำเภอพรานกระต่าย#ศบกต.พรานกระต่าย#ดอกไม้จัน#การแปรรูปอาหาร#การทำน้ำพริก#น้ำพริก#งานพัฒนาสังคม#มะกรูดกวน#พริกแช่อิ่ม#สลัดไทย#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#เคหกิจเกษตร#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#MRCF#Change to the Best#ถั่วทอดสมุนไพร#โครงการพัฒนาศักยภาพพัฒนากลุ่มเป้าหมายเพื่อป้องกันการถูกล่อลวง#บรรเทาปัญาหาภัยแล้ง#วิสัยทัศน์#จังหวัดกำแพงเพชร#กรมส่งเสริมการเกษตร#ความมั่นคงทางอาหาร#สุทธิ จันทรวงษ์
หมายเลขบันทึก: 598450เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2015 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2015 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สุดยอดทุกกิจกรรมครับคุณเพชรน้ำหนึ่ง

ชอบใจการฝึกอาชีพ

โดยเฉพาะการตำน้ำพริกครับ

น่ากินมากๆ

มาร่วมชื่นชมกิจกรรมโภชนาการเกษตรดีๆเช่นนี้ค่ะ

มาชื่นชมนิยมชอบกับกิจกรรมสุดยอดจ้าา

ส้มบางมดที่กำแพงเพชร..ปลูกอยู่แถวไหนจ๊ะ

เห็นแม่ค้าที่ตลาดบอกว่า เป็นส้มบางมด

ที่ย้ายถิ่นไปปลูกันแถว ๆ กำแพงเพชรจ้ะ

รสชาติหวานอร่อยดีมาก ๆ


สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านและชมกิจกรรมในบันทึกนี้ค่ะ

เป็นกิจรรมที่น่าสนใจค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-น้ำพริก เผ็ดๆ ๆนะครับ 555

-อร่อยเหาะครับอาจารย์

-ขอบคุณอาจารย์ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-เป็นกิจกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐอีกอย่างหนึ่งครับ

-กิจกรรมเสริมด้านอาชีพและโภชนาการครับ

-ขอบคุณป้าใหญ่ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรด้วยนะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-พื้นที่ปลูกส้มของกำแพงเพชรจะอยู่ที่อำเภอพรานกระต่ายส่วนหนึ่งครับ และอีกแห่งก็จะอยู่อำเภอบึงสามัคคี แต่เท่าทีดูพื้นที่ก็ลดลงไปมากแล้วเพราะว่าสู้ภัยแล้งไม่ไหวครับ

-ส้มอร่อยหรือเปล่าครับ?

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับน้องต้นเฟิร์น

-เป็นกิจกรรมที่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรชอบมาก ๆ ครับ 555

-ยินดีในการนำเสนอเรื่่องราวดี ๆ ของชาวพรานกระต่ายครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท