​เงิน ทอง แล น้ำมัน ไม่สำคัญเท่าความมั่นคงทางอาหาร


เงิน ทอง แล น้ำมัน ไม่สำคัญเท่าความมั่นคงทางอาหาร

เงิน …………ค่าเงินแปรปรวน ไปตามใจ ของผู้มีอิทธิพล พิมพ์เงินกระดาษ ออกมาทำให้ money supply จะล้นโลกแล้ว เมื่อค่าเงินจะตก ก็สร้าง Demand เงินเทียม ๆ ด้วยศึกสงคราม ทำให้ช่องว่าง ความยากจนระหว่างประเทศ ยิ่งกว้างขึ้น
การสร้างค่านิยม ติด Growth ทำให้การเอาเปรียบประเทศด้อยพัฒนาด้วยการทำ QE  (Quantitative Easing หรือ มาตรการ QE คือ นโยบายทางการเงินอย่างหนึ่ง เรียกว่า มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ ที่เป็นการเพิ่มเงินเข้าไปใน ระบบเศรษฐกิจ) ดูเป็นเรื่องธรรมดา


ทอง ………..ราคาทองคำถูกบิดเบือน ด้วย Supply เทียม หรือทองคำกระดาษในตลาดซื้อขายล่วงหน้าที่ไร้กติกาควบคุม มือใครยาวสาวได้สาวเอา สังเกตดูจะเห็นว่า เมื่อมีศึกสงครามยามใดทองคำจะขึ้นราคา แต่ในวันนี้ รบกันโลกแทบระเบิดแถบตะวันออกกลาง ราคาทองกลับนิ่งสงบ ไม่ขึ้น ดั่งเช่นเดิม


น้ำมัน ……..มีพลังงานทดแทนเกิดขึ้นมากมาย การควบคุม Supply น้ำมันด้วยการลดกำลังการผลิตทำได้ยาก เพราะ ประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ติด Growth ไปซะแล้ว และในยุคที่ระบบรางพัฒนามากขึ้น และยุค internet of things การติดต่อสื่อสารทำได้สะดวกขึ้น Demand น้ำมันลดลง


ความมั่นคงทางอาหาร …. จะมีความสำคัญสูงสุด เพราะมนุษย์เราต้องกินทุกวัน ปกติวันละ 3 มื้อ ประชากรของโลกเกิดมากกว่าปริมาณอาหาร โดยเฉพาะประเทศที่มีประชากรมาก ๆ เช่น จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ฯลฯ อาจบรรเทาได้โดยการเคี้ยวให้ละเอียดเพื่อเพิ่มพื้นที่หน้าตัดของอาหาร ทำให้ย่อยง่าย ใช้ปริมาณอาหารน้อยลงแต่คุณค่ายังคงเดิม และบริโภคอย่างพอเพียง (โภชเนมัตตัญญุตา. ความเป็นผู้รู้จักประมาณในการบริโภคอาหาร….. ) แต่แนวโน้มการบริโภคอาหารก็ยังสูงขึ้นอยู่ดี


การศึกษา …….. การศึกษาทั้งสองแบบ มีความสำคัญ คือ 1.การศึกษาแบบแยกส่วน แข่งขัน (แบบธุรกิจ) 2. การศึกษาแบบแบ่งปัน องค์รวม (แบบวิทยาทาน) ทั้งสองอย่างสำคัญ หากมีสัดส่วนที่เหมาะสม ที่จะผลิตผู้คนมาพัฒนาประเทศ ให้เกิดความสุขความเจริญได้อย่างมั่นคง


การดำรงอยู่ด้วยการ แย่งชิง แข่งขัน เอาเปรียบกัน คงหาความสุขได้ยาก
ท้ายที่สุดประเทศต่าง ๆ ในโลกนี้ จะอยู่ได้ อย่างมีความสุข ด้วยความพอเพียง และแบ่งปันกัน


พีระพงศ์ วาระเสน (Bobbie)
15 ธันวาคม 2558
เขียนขึ้นมา ไม่ได้ยึดติดตำรา คิดเอาเอง :)

หมายเลขบันทึก: 598446เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2015 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2019 08:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-สร้างความมั่นคงทางอาหารด้วยตัวเราเองก่อน...

-อย่างน้อย ๆ ก็เป็นจุดเริ่มต้นนะครับ..

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท