สอนแบบ"ครูอ้อย แซ่เฮ"


เขาชวนให้ไปสอนมัธยม พี่ไม่ไป ชวนไปสอนมหาวิทยาลัย พี่ก็ไม่ไป พี่เลือกจะสอนในโรงเรียนประถมศึกษาอย่างในปัจจุบัน โดยไม่อธิบายเหตุผลด้วย ว่าเพราะเหตุใด? พี่อ้อยเปิดประเด็นเรื่องเล่าอย่างน่าสนใจ ด้วยความภาคภูมิใจในความเป็นครูประถมศึกษา ผมในหน้าที่ผู้บันทึกเรื่องราว..รู้สึกอย่างนั้น!

(ครูอ้อย แซ่เฮ)

ก่อนสอนพี่จะวิเคราะห์หลักสูตร ผู้เรียน การบริหารจัดการ รวมทั้งกระบวนการเรียนรู้ด้วย การวิเคราะห์หลักสูตร ก็จะบันทึกถึงจุดประสงค์ ผลการเรียนรู้ หรือตัวชี้วัดในรายวิชาที่รับผิดชอบ เพื่อให้การจัดการเรียนรู้สอดคล้อง หรือเป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนด

จากนั้นจะวิเคราะห์ผู้เรียน พื้นฐานการเรียนวิชาภาษาอังกฤษที่ผ่านมาของนักเรียน จะถูกวัดโดยข้อสอบวัดแววความเป็นเลิศที่พี่มี แล้วนำคะแนนผลการสอบมาจัดกลุ่มนักเรียน เป็นกลุ่มเก่ง ปานกลาง และอ่อน เกณฑ์คะแนนที่ใช้ เช่น นักเรียนที่ได้คะแนน 8-10 เป็นกลุ่ม A หรือเก่ง นักเรียนที่ได้คะแนน 0-40 เป็นกลุ่ม C หรืออ่อน เป็นต้น พี่อ้อยเล่ารายละเอียดต่างๆอย่างแม่นยำ

(จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร:ภาพ)

สาหรับการจัดการเรียนรู้ พี่ใช้ระบบกลุ่มจัดการ พี่แบ่งกลุ่มโดยการคละนักเรียนเก่ง ปานกลาง อ่อน เข้าด้วยกัน เพื่อให้นักเรียนเก่งช่วยเหลือหรือเอื้อเฟื้อนักเรียนที่อ่อน วิธีสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

ภาษาอังกฤษคำศัพท์เป็นสิ่งสำคัญ บางอย่างครูจะบอก แต่ต่อไปนักเรียนต้องคิดค้นเอง เรื่องที่เรียนส่วนใหญ่นักเรียนบอกความต้องการ ครูพยายามสอนตามนั้นเพื่อสนอง เพื่อความน่าสนใจ โดยพี่จะพยายามโยงเรื่องราวนั้นมาสู่คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่นักเรียนวัยนี้ควรจะรู้

จุดเด่นคือผู้ปกครองนักเรียนมีความพร้อมจะให้ความร่วมมือ สามารถช่วยสนับสนุนสื่อการเรียนการสอนต่างๆได้เป็นอย่างดี พี่อ้อยเล่ามาถึงตรงนี้ ในใจผมแอบอิจฉาความพร้อมของผู้ปกครอง ซึ่งหมายรวมถึงความพร้อมของตัวนักเรียนด้วย โรงเรียนผมเองนั้น แบบนี้หายากเต็มที

สุดท้ายของการเรียน กลุ่มต้องออกมานำเสนอความรู้ให้เพื่อนกลุ่มอื่นๆรู้ด้วย โดยเน้นให้ใช้สื่อเทคโนโลยีในการนำเสนอ อาจเป็น PowerPoint รวมทั้งทุกกลุ่มต้องเขียนฉบับรายงานส่งด้วย เป็นการฝึกการเขียนไปในตัว เพราะโรงเรียนพี่เป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล การเขียนเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่ครูต้องเน้น

สัญญาณหมดเวลาประกาศขึ้น พี่อ้อยจำต้องจบเรื่องเล่าน่าประทับใจนี้ไว้อย่างน่าเสียดาย..

ที่มา : บันทึกจากเวที “21st Century Skills กับการปฏิรูปการศึกษาด้วยพลังการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์” เมื่อ 16 สิงหาคม 2554 (กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครูอ้อยเล่า-ครูธนิตย์บันทึก)

หมายเลขบันทึก: 598008เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2015 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2015 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

จำภาพนี้ได้เลย

จำได้ว่าอยู่ใกล้ๆอาจารย์

พี่ครูหายไปนานมากๆ

สบายดีไหมครับ

ดีใจ...ได้ข่าวครูอ้อย ครูในอุดมคติของพี่

ได้ยินชื่อน้องจตุพร คนเก่ง คนขยัน เปี่ยมน้ำใจ (ส่งหนังสือดีๆ มาให้พี่อ่านทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน)

และได้อ่านบันทึกดีๆ ของ อ.ธนิตย์ บล๊อกเกอร์คุณภาพ

ทุกท่านเป็นกัลยาณมิตรของพี่ในชุมชนแห่งนี้

  • รู้สึกซ้ำๆครับ ไม่รู้จะบันทึกหรือนำเสนอเรื่องอะไรดี ที่น่าสนใจ เกิดประโยชน์..แต่ก็พยายามอยู่นะครับอาจารย์ ฮาๆๆ
  • ขอบคุณอ.ขจิตครับ
  • เป็นบันทึกเก่าๆของตัวเอง ครั้งเข้าร่วมกิจกรรมฯ ซึ่งเพิ่งรู้ว่าทีมงานมีการเผยแพร่ไว้ด้วย วันนั้นมีโอกาสพบเพื่อนพ้องน้องพี่ในg2kแห่งนี้หลายคนเลยครับ โดยเฉพาะเพื่อนครู..
  • ขอบคุณพี่Nuiครับ

ผ่านมานานมากเลยครับ, มาอ่าน แต่ภาพชีวิตแจ่มชัดเป็นปัจจุบัน

...........ด้วยความระลึกถึง ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท