ชีวิตที่พอเพียง : ๒๕๔๘. สี่สหายชมวัด



บันทึกก่อนๆ เรื่องสี่สหาย

วันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๘ คณะสี่สหายนัดกันไปชมวัด โดย ศ. ดร. ฉัตรทิพย์ นาถสุภา ขอความอนุเคราะห์ จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ให้ช่วยจัดให้เราไปชม วัดประยุรวงศาวาส และ วัดสุวรรณาราม

แต่ก่อนอื่นเราต้องกินอาหารเที่ยงร่วมกันก่อน คราวนี้ อ. ฉัตรทิพย์ไม่ค่อยสบาย เราจึงกินอาหารเที่ยงที่บ้านอาจารย์ฉัตรทิพย์ โดยท่านให้คนไปซื้อข้าวผัดปู และบะหมี่ปูแสนอร่อยมากินร่วมกันที่บ้าน และที่วิเศษสำหรับผม คือชาเขียวที่โอชารสยิ่ง

ไปที่วัดประยูรฯ คราวนี้โชคดี หลวงพี่เอี้ยงที่ทางทีมสำนักงานทรัพย์สินฯ นิมนต์มาทำหน้าที่มัคคุเทศก์เลือกพาเราไปชม เขามอ ไม่ซ้ำกับที่ผมเคยไปชมเองมาแล้ว ที่เล่าไว้เมื่อ ๒ ปีที่แล้ว ที่นี่

ผมได้รู้จักเขามอเป็นครั้งแรกในชีวิต ว่าคือเขาพระสุเมรุจำลองนั่นเอง และเขามอของวัดประยูรฯ พิเศษตรงที่มีน้ำล้อมรอบ แทนมหานทีสีทันดร ที่ล้อมรอบเขาพระสุเมรุ หลวงพี่บอกว่าเขามอที่มีน้ำล้อมรอบมี ๒ ที่เท่านั้น อีกแห่งหนึ่งคือที่วัดเทพศิรินทร์ฯ

เกร็ดประวัติเล่าโดยหลวงพี่เอี้ยงว่า เมื่อมีพิธีฉลองวัดในปี พ.ศ. ๒๓๗๙ มีการยิงปืนใหญ่และปืนแตกทำให้มีคนบาดเจ็บล้มตาย หมอบรัดเลย์ได้ผ่าตัดพระที่บาดเจ็บรูปหนึ่ง จึงเป็นการผ่าตัดครั้งแรกของประเทศไทย และประสบความสำเร็จ พระรอดตาย

เราได้เรียนรู้ว่า วัดแถวนั้น ๔ วัด คือวัดประยุรวงศ์ฯ วัดพิชัยญาติ วัดบุปผาราม และวัดอนงคาราม สร้างโดยตระกูลบุนนาคที่เป็นราชินีกุล คือพระยาอรรคมหาเสนา ผู้เป็นต้นตระกูลบุนนาค มีแม่เป็นน้องของแม่ ร. ๑

เมื่อสร้างวัดนี้ครั้งแรกในสมัย ร. ๓ วัดนี้โอ่อ่ามาก มีกำแพงเหล็ก จึงเป็นที่กล่าวขานกันว่า “ขวานสามหมื่น ปีนสามกระบอก หอกสามแสน”

เราฟังหลวงพี่อธิบายสัก ๑๕ นาที ก็เดินวนชมเขามอ ที่เขาปล่อยไอหมอกควันน้ำแข็งแห้งออกมา บอกว่าตามปกติเขาปล่อยออกมาให้ความชื้นแก่ต้นไม้ แต่วันนี้ฝนตกเพิ่งหาย ศ. ฉัตรทิพย์ชวนผมไปดูที่บรรจุอัฐิของมหาอำมาตย์เอกพระยาสุริยานุวัตร (เกิด บุนนาค) ผู้เขียนหนังสือเศรษฐศาสตร์เล่มแรกของไทย และถูก ร.๖ กริ้ว

หลวงพี่เอี้ยงกรุณาขอเรือเร็วลำใหม่เอี่ยมของ กทม. ให้เรานั่งจากวัดประยูรฯ ใกล้สะพานพุทธฯ ไปยังวัดสุวรรณาราม ในคลองบางกอกน้อย ทำให้เราได้มีโอกาสชมวิวสองข้างแม่น้ำเจ้าพระยา และถ่ายรูปจากเรือ ไม่ถึง ๑๕ นาทีก็ถึงวัดสุวรรณาราม

จุดสนใจของวัดสุวรรณารามมี ๒ จุด คือ พระอุโบสถ กับเจดีย์

พระอุโบสถ มีของดีคือภาพฝาผนังสมัย ร. ๓ ที่ช่างเขียนมีชื่อเสียงเขียนอย่างสวยงาม ขึ้นชื่อ แต่เราไปพบว่าการดูแลรักษาไม่ดีเท่าที่ควร มีน้ำฝนรั่วลงมา ทำให้ภาพเลือนและสีและปูนกระเทาะ ภาพฝาผนังนี้เป็นเรื่องชาดกทศชาติ เราพบว่าภาพทวารบาล ของบานประตูบานกลางยังอยู่ในสภาพดี และงดงามมาก

เจดีย์เป็นทรงสี่เหลี่ยมย่อมุม องค์หนึ่งเป็นเจดีย์บรรจุอัฐิของต้นตระกูลอิศรางกูร มีป้ายบอกที่บรรจุอัฐิของพระยาวิเศษฤาชัย และนางแฉล้ม อนุบาลพายัพกิจ คุณตาและคุณยายของ ศ. ฉัตรทิพย์ และท่านแรกเป็นคุณปู่ของ ดร. จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา

เกือบสี่โมงเย็นสี่สหายก็ร่ำลากัน และขอบคุณทีมต้อนรับจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์



รั้วเหล็กวัดประยูรฯ วัดขวานสามหมื่น ปืนสามกระบอก หอกสามแสน


เขามอ


ต้นไม้สวยงาม และมหานทีสีทันดร


วัดโพธิ์ถ่ายจากแม่น้ำเจ้าพระยา


ท่ามหาราช


มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


สะพานอรุณอมรินทร์ และโรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์


หน้าวัดสุวรรณาราม


ทางซ้ายพระอุโบสถ ทางขวาพระวิหาร


ในพระอุโบสถ


ชาดกพระมหาชนก


ทวาลบาล


ภาพอีโรติกสมัย ร. ๓


พระเจดีย์ตระกูลอิศรางกูร


วิจารณ์ พานิช

๒๒ ต.ค. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 598005เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2015 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2015 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท