​วัฒนธรรมโจร 4



ท่ามกลางดงโจรปักษ์ใต้มักมีเรื่องเล่าถึงรุ่ง ดอนทราย เขาเป็นใครรึ เด็กรุ่นใหม่มักไม่ค่อยสนใจในเรื่องอดีตและแม้แต่ในเรื่องอนาคตก็ดูยังห่างไกลเพราะเด็กยุคนี้ชอบเล่นเกมส์เล่นไลน์นั่งจับมือถือได้เป็นหลายชั่วโมงในแต่ละวัน ถ้าอยู่หน้าเครื่องคอมก็เล่นเกมส์อย่างว่าบางทีก็โหดเลวสิ้นดี

เล่ากันว่าใน ช่วง พ.ศ. 2460 เรื่อยมาเกิดจอมโจรมากขึ้นในภาคใต้ มีการปล้นคนรวยเอามาแจกคนจนก็มี โดยเฉพาะบ้านดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เป็นถิ่นกำเนิดจอมโจรรุ่ง ขุนพัท ลูกแม่ด้วง มีพี่น้องด้วยกันคือ นางขวัญ นายไข่โมง นายรุ่ง และนายแจ้ง เริ่มมาจากกำนันสี วางแผนจับรุ่งโดยผ่านเพื่อนรักของรุ่งคือผู้ใหญ่บ้านอินแห่งบ้านโคกวัดได้จัดห่อข้าวอาหารไว้แล้วนัดให้รุ่งมารับเอาไปกิน ขณะรุ่งกำลังกินก็เจอกลุ่มของกำนันสีราว สามคนเข้ามาล้อมจับได้นำรุ่งไปขังคุกที่เมืองนครศรีธรรมราชในคดีปล้นทรัพย์ แต่ความในใจรุ่งนั้นคิดว่าตนถูกใส่ร้ายป้ายสีไม่ได้รับความเป็นธรรมในสังคม

ต่อมานายรุ่งแหกคุกหนีออกมาได้ก็ล้างแค้นโดยบุกสังหารกำนันสีตายแล้วประกาศตนเป็นหัวหน้าโจรทำให้มีพรรคพวกมากขึ้น โดยมีรองหัวหน้าชื่อ ดำ หัวแพร หรือขุนอัสดงไพรวัน ดำ ปากคลอง หรือขุนอรัญไพรี ดำ บ้านพร้าวหรือขุนพเนศวรพยอมหาญและวัน พาชีหรือขุนประจบเป็นต้น เมื่อรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ขึ้นก็เลยออกปล้นเป็นอาชีพโจรเต็มตัวเลยทีนี้ กรณีการไปปล้นถ้าหัวหน้าไม่ไปก็เอาอาวุธหัวหน้าไปและสั่งการได้เทียบเท่ากับหัวหน้าโจรมาเอง

การปล้นก็มีกติกาว่า ก่อนออกปล้นต้องแจ้งแก่เจ้าของบ้านให้รู้ก่อน เลือกปล้นเฉพาะบ้านคนรวยเท่านั้น บ้านใครให้ความเอื้อเฟื้อช่วยเหลือถือว่ามีบุญคุณห้ามปล้นและยังต้องให้ความคุ้มครองอีกด้วย เมื่อชุมโจรใหญ่ขึ้นทางการก็หาทางกำจัดแต่ผู้ที่มีบทบาทคือพระสงฆ์ชื่อพระอธิการนุ้ย สมภารวัดกุฎ โดยท่านมักแจ้งแก่ทางการว่ามีโจรต้องการมามอบตัว พระเลยเป็นตัวประสานให้เพื่อได้รับการหย่อนโทษ บ้างก็นำพ่อ-แม่หรือคนที่โจรนับถือเชิญชวนให้โจรกลับใจเข้ามอบตัวเป็นต้น . ( สืบค้นเมื่อ 24 /11/ 2558 จาก http://www.sator4u.com/paper/44 )

สำหรับจอมโจรที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตผมนั้นจะเป็นด้วยบุญหรืออย่างไรไม่รู้ละคือมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผมต้องเดินทางไปเรียนต่อปริญญาเอก ณ ประเทศอินเดียในปี พ.ศ. 2535 กำลังตรวจสิ่งของเพื่อขึ้นเครื่องบินที่ดอนเมืองก็ได้รับกระเป๋าสีดำภายในเป็นเงินก้อนหนึ่งเพื่อเป็นทุนใช้จ่ายค่าเล่าเรียนโดยผู้มอบให้ฝากลูกศิษย์เอามายื่นให้ก่อนบินเล็กน้อยหรือเส้นยาแดงเลยทีเดียวยังละลึกถึงพระคุณของท่านอยู่นั่นคือหลวงพ่อทวีศักดิ์ วัดศรีนวล หนองแขม อดีตของท่านคือเสือดำ จอมโจรชื่อดังของภาคกลางสืบสาวรุ่นเดียวกันกับจอมโจรดังเช่นเสือมเหศวร เสือใบ เสือฝ้ายและในกิตติกรรมประกาศก็ได้จารึกชื่อท่านไว้แล้วตราบนานเท่านานนั้นเอง

หมายเลขบันทึก: 597686เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2015 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2015 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่อเสือรุ่งดังทางภาคใต้นะครับ

แต่เสือดำนี้ได้ยินไปทั่ว

ขอบพระคุณอาจารย์มาก

หายไปนานเลยครับคิดถึงๆ

สวัสดีครับ ดร. ขจิต ฝอยทอง

นาน ๆ แวบเข้ามาบ้านหลังนี้ที่ยังมีไมตรีจิตมิตรภาพหนาแน่นอยู่นะครับ

ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท