​การจำคุกที่บ้านด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (๑)


การจำคุกที่บ้านด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (House Arrest Electronic Monitoring) ข้อมูลจากรายงานของบางหน่วยงาน เช่น The National Highway Traffic Safety Administration ของสหรัฐอเมริกา พบว่า การจำคุกที่บ้าน (House Arrest) หรือการจำคุกด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (EM) สามารถช่วยให้การกระทำความผิดซ้ำลดลง และ มีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับคุก........................


การจำคุกที่บ้านด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (๑)


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์




การจำคุกที่บ้านด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (House Arrest Electronic Monitoring) หรือ การจำคุกที่บ้าน หรือ การกักขังที่บ้าน หรือการควบคุมตัวไว้ที่บ้าน (House Arrest) หรือ (Home Detention) หรือ (Home Confinement) เป็นจำคุกไว้ที่บ้านภายหลังจากที่มีคำพิพากษาให้จำคุก ประกอบด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ (Ankle monitor) หรือ (electronic monitoring anklets) กำไลข้อมืออิเล็กทรอนิกส์ (Ankle monitor) หรือ (electronic monitoring bracelets) การจำคุกที่บ้านเป็นระบบที่ใช้การควบคุมด้วยโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์คลื่นความถี่วิทยุ (RF) หรือ Global Positioning System (GPS) ที่สามารถตรวจสอบข้อมูลของผู้กระทำผิดได้ตลอด ๒๔ ชั่งโมง เป็นการตรวจสอบการปฏิบัติของผู้กระทำผิดตามเงื่อนไขการให้ผู้กระทำผิดอยู่ที่บ้าน ทำงานนอกบ้าน ตามวัน เวลา และ สถานที่ที่ระบุในเงื่อนไขตามคำพิพากษา ถ้าผู้กระทำผิดไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไข ดังกล่าว ระบบ GPS จะสามารถตรวจสอบที่อยู่ของผู้กระทำผิดไม่ว่าจะอยู่ที่บ้านอยู่ห่างจากบ้าน และ ข้อความแจ้งเตือนจะถูกส่งไปยังศูนย์บริการ และ ถ่ายทอดไปที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์



การจำคุกที่บ้านด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยอาร์เคิร์กแลนด์ ชวิสกีเบล และ พี่ชายฝาแฝด โรเบิร์ต ชวิสกีเบล นักวิจัยมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ในปี 1960 ต่อมาในปี 1983 ผู้พิพากษาแจ็ครัก จากเมืองเคอร์กี มลรัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา ได้รับแรงบันดาลใจจาก การ์ตูน Spider-Man และ ได้เริ่มโปรแกรมการจำคุกที่บ้าน (House Arrest) ด้วยระบบกำไลข้อมืออิเล็กทรอนิกส์ (EM) ซึ่งคิดค้นโดยโทมัส มู้ดดี้ ไปใช้ในมลรัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา เป็นแห่งแรก ถึงปี 2006 ได้มีการนำไปใช้กับผู้กระทำผิดในประเทศต่างๆ เช่น สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย และ แคนาดา เป็นต้น ส่วนประเภทคดี นั้น ขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติของแต่ละประเทศ เช่น ของมลรัฐวิกตอเรีย ออสเตรเลีย จะใช้สำหรับคดีที่มีอัตราโทษต่ำ หรือ ที่มีอัตราโทษสูง ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลในการพิจารณาโดยคำนึงถึงวัตถุประสงค์ของการลงโทษ และ ความปลอดภัยประชาชนและสังคมเป็นสำคัญ




โดยสรุป


การจำคุกที่บ้านด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (House Arrest Electronic Monitoring) เป็นการจำคุกทางเลือก (alternatives to incarceration) ในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา มีวัตถุประสงค์และแนวคิดเพื่อเบี่ยงเบนนักโทษออกจากคุก และ เพื่อประหยัดงบประมาณคุก โดยเจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบข้อมูลการอยู่บ้าน หรือการออกไปทำงานนอกบ้านของผู้กระทำผิดตามวัน เวลา และสถานที่ที่ระบุในเงื่อนไขตามคำพิพากษา ได้ตลอด ๒๔ ชั่งโมง ด้วยระบบที่ใช้การควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์คลื่นความถี่วิทยุ (RF) หรือ Global Positioning System (GPS) ข้อมูลจากรายงานของบางหน่วยงานเกี่ยวกับผลการจำคุกที่บ้านด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ข้อมูลจาก The National Highway Traffic Safety Administration ของสหรัฐอเมริกา พบว่า House Arrest สามารถช่วยให้การกระทำความผิดซ้ำลดลง และ มีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับคุก


..................



อ้างอิง

ข้อมูลจากเนื้อหาจากเว็บไซต์ https://en.wikipedia.org/wiki/Ankle_monitor

ข้อมูลจากภาพจากเว็บไซต์ http://ilefalilah.sourceforge.net/lindsay-lohan-on... เว็บไซต์ http://slideplayer.com/slide/4515429/ และ เว็บไซต์ http://www.ktbs.com/story/25605025/ankle-bracelets...




หมายเลขบันทึก: 597184เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2015 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2015 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นทางเลือกหนึ่งนะครับ

น่าสนใจมาก

เพราะบ้านเราคนในคุกมีจำนวนมาก

แต่คงต้องดูเรื่องความหนักเบาของโทษ

ขอบคุณมากครับอาจารย์วอญ่า-ผู้เฒ่า natachoei

ขอบคุณมากครับอาจารย์นงนาท สนธิสุวรรณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท