วิจารณ์ Animal Farm ตอนจบ


พวกหมูเก็บอาหารไว้เป็นส่วนมาก แต่เหลืออาหารจำนวนน้อยให้สัตว์ Napoleon ประกาศว่า Snowball เป็นต้นเหตุของความอดอยาก และพวกไก่ต้องออกไข่ไปขายที่ตลาด เมื่อพวกไก่ประกาศไม่ยอมรับคำสั่งเพราะผิดวิสัยของไก่ ซึ่งไข่ก็คือลูกของพวกเขา การขายไข่ก็คือการฆาตกรรม Napoleon บอกว่าพวกไก่เป็นอาชญากรทั้งหมด และจะไม่ได้รับอาหาร จึงทำให้ไก่ตายไปถึง 5 ตัว

พวกหมูทำการโฆษณา โดยการใช้ภาพยนตร์ ซึ่งยึดมาจากเครื่องฉายหนังของ Jones ในขณะที่สรรเสริญ Napoleon ว่าเป็นผู้นำที่สุดยอด และฉายให้เห็นถึงสัตว์ที่ถูกฆ่า เพราะขัดคำสั่งของ Napoleon สำหรับกฎที่ว่า “สัตว์ทุกตัวต้องไม่ฆ่าสัตว์อื่น” ก็กลายเป็น “สัตว์จะต้องไม่ฆ่าสัตว์ด้วยกันเอง โดยไร้เหตุผล” กฎที่ว่า สัตว์ทุกตัวต้องไม่ดื่มเหล้า ก็กลายเป็น สัตว์จะต้องไม่ดื่มเหล้า มากเกินไป กฎนี้มีหลังจากพวกหมูซื้อวิสกี้จาก Frederick

หลังจากที่ Boxer ต้องทนทำงานอย่างหนัก Squealer บอกกับ Jessie ว่า Napoleon จะส่ง Boxer ไปโรงพยาบาล Benjamin สังเกตว่ารถตู้ที่นำ Boxer ไป มีป้ายติดไว้ที่หน้ารถว่า “คนฆ่าม้า” แต่ Boxer ถูกฆ่าก่อนที่สัตว์ตัวอื่นๆจะรู้

เมื่อ Jessie และ Benjamin วางแผนที่จะหนีออกไปจาก Animal Farm ในขณะเดียวกันที่ Napoleon ได้รับค่าตอบแทนจากบริษัททำกาว และโฆษณาอันล่าสุดของ Squealer ยืนยันต่อสรรพสัตว์ว่ารถตู้เป็นรถตู้ของโรงพยาบาลจริงๆ แต่เคยเป็นของบริษัททำกาวมาก่อน Frederick และภรรยา ทานข้าวเย็นกับพวกหมูในบ้าน ในตอนนั้น Napoleon ประกาศว่าชื่อฟาร์มต้องเปลี่ยนเป็น Manor Farm

Jessie มองผ่านแก้วใส ทันทีทันใดนั้น หล่อนก็สังเกตว่าทั้งหน้า Frederick และหน้า Napoleon ต่างเปลี่ยนแปรซึ่งและกัน ในที่สุดก็แยกไม่ออกจากกัน หรืออีกนัยหนึ่งบอกความแตกต่างไม่ได้ ทั้ง Muriel และ Benjamin มองกฎข้อบังคับที่เคยเขียนว่า “สัตว์ทุกตัวมีความเท่าเทียมกัน” แต่มีข้อต่อท้ายว่า “แต่สัตว์บางตัวมีความทัดเทียมเหนือกว่าสัตว์อื่น”

เมื่อ Jessie, Muriel, Benjamin, และสัตว์บางอย่างออกจากฟาร์ม ก็มีภาพยนตร์โฆษณาแสดงให้เห็นถึงระบำแบบใหม่กับเพลงใหม่ที่แต่งขึ้นมาเพื่อ Napoleon ระบำมีภาพของ Napoleon สวมใส่เสื้อผ้า และยืนบนขาทั้งสอง พวกองครักษ์ก็ร้องเพลงว่า “สี่ขาก็ดี แต่ 2 ขาดีกว่า” ระบำจบลงที่สุนทรพจน์ของ Napoleon ที่บอกว่า เขาต้องการจะสร้างอาวุธ และสร้างกำแพงรอบๆฟาร์มนี้ เขาประกาศว่า การปฏิวัติได้สิ้นสุด และ “สัตว์ทุกตัวตอนนี้เป็นอิสรภาพแล้ว”

หนังได้กลับมาสู่ยุคปัจจุบัน หลังจากทีเผด็จการของ Napoleon พังทลายลง และฟาร์มได้เหลือแต่ซาก Jessie ค้นหาลูกๆของหล่อนในซากปลักหักพัง เมื่อเจอ ลูกๆของหล่อนจำได้ว่าเป็นแม่ หล่อนรู้ว่า Napoleon ตายไปแล้ว (แต่ชะตากรรมของ Squealer และสัตว์อื่นๆไม่ได้กล่าวถึง) ฟาร์มนี้ถูกขายให้กับครอบครัวใหม่ (สำหรับ Jones และภรรยา ก็ไม่รู้ชะตากรรม) Jessie สัญญากับพวกสัตว์ทั้งหลายว่า “จะไม่ให้พวกที่มาใหม่นี้ทำความผิดอีกต่อไป” หล่อนกล่าวว่า พวกเขาจะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างฟาร์มนี้ต่อไป (มีนัยยะว่าจะทำงานร่วมกับครอบครัวใหม่) ตอนนี้พวกเขารู้สึกถึงอิสรภาพในที่สุด ตรงนี้ผมมองว่าโปรอเมริกามากไปหน่อย

ดูแล้วหนังเรื่องนี้ฉายภาพให้เห็นแต่ความเลวของพวกมนุษย์ และสัตว์ที่เหมือนมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น Jones หรือ Frederick, พวกหมู หรือพวกสัตว์ ก็ตาม ไม่ทราบเห็นความมัวเมาในอำนาจบ้างหรือเปล่าหนอ

</strong>


หมายเลขบันทึก: 596998เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2015 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2015 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แต่ละตอนเหมือนการเมืองไหมครับ

ชอบใจๆ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท