ธัมมะ..ข้าวเหนียวและกาแฟ


เช้าวันนี้..ผู้เขียนได้มีโอกาสอ่านหนังสือธัมมะของพระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธฺโร ที่ท่านมีเมตตาให้ธรรมะเป็นทานแก่พุทธบริษัทในเมืองเอดมันตัน รัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา ในเช้าวันนี้ ...พร้อมกับรสชาติของอาหาร..มื้อนี้

..

พระอาจารย์หลวงพ่อฯท่านพูดว่า..ที่ประเทศแคนาดาที่ท่านอยู่และในขณะที่ท่านแสดงธรรมที่นั้น... อากาศมันหนาวเย็นมาก ๆ เลย อุณหภูมิติดลบ 45 องศา แต่โชคดีที่ ในห้องของการแสดงธรรมนั้นเขามีฮีตเตอร์ให้ แต่ท่านก็ยังบอกว่า...ถึงแม้ว่าจะมีฮีตเตอร์แล้วก็ตาม... ตัวท่านเองยังต้องห่มผ้านวมซ้อนกันถึงสามสี่ผืนเลยทีเดียว

..

สิ่งนี้เอง...ทำให้ผู้เขียน มองเห็นภาพและบรรยากาศในการแสดงธรรมของท่านได้ ....

ท่านอายุ 96 ปีแล้ว ทำไมท่านถึงมีความตั้งใจที่จะเผยแพร่ธรรมะของพระพุทธองค์มากมายถึงเพียงนี้...และสิ่งนี้เองที่ทำให้ผู้เขียนย้อนกลับมามองที่ตัวเอง...เราเองนั้นอายุเพียงน้อยนิด!!ทำไม?และทำไมละ?เราถึงจะทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ตอบแทนคุณของพระพุทธศาสนา ร่วมไปกับท่านบ้างไม่ได้เลยเชียวหรือ?

..

เพียงแค่เราเดินตามรอยเท้าของท่าน แม้นว่ารอยเท้าของเรานั้น จะเป็นเพียงแค่รอยเท้าคู่เล็ก ๆ คู่หนึ่งก็ตามที

.....หากแต่ว่า...รอยเท้าคู่เล็ก ๆ คู่นี้แหละ....ที่จะช่วยจรรโลงคุณของพระพุทธศาสนาให้ดำรงอยู่..ต่อไปได้...ผู้เขียนคิดเช่นนั้น

..

(ผู้เขียนหลับตานึกถึงท่านแล้ว ทำให้ผู้เขียนมองเห็นภาพเท้าของท่านคู่นี้ .... เท้าคู่ที่บวมเปล่งคู่นี้.....คู่ที่ท่านเดินเหยียบย่ำไปทั่วผืนแผ่นดินไทย..และเท้าคู่นี้ของท่านได้ก้าวเข้ามาอยู่ในใจของผู้เขียนโดยศิโรราบ.. ด้วยความงามของวัตรปฏิบัติและอรรถารสธรรมที่ออกมาจากใจของท่าน

..

สิ่งนี้เองทำให้ผู้เขียนยังเชื่ออีกว่า...วัตรปฏิบัติของท่านนั้นได้เข้ามาครองใจคนไทยมากมายเหลือเกินนัก....

..

เท้าคู่นี้...คู่ที่ไม่มีแหว่งเว้า... จึงเข้ามาประทับอยู่ในความทรงจำของผู้เขียน

อรรถารสธรรมจากปากของท่าน...มีพลังแห่งรสธรรมนั้นในทุกครั้งที่ผู้เขียนได้ฟัง ได้อ่าน

..

..

..

ทุกวันนี้..ท่านควรได้หยุดพักในช่วงปัจจิมวัยของท่านบ้างแล้ว แต่ท่านกลับไม่ยอมที่จะหยุดพัก!!!..ทั้ง ๆ ที่ท่านควรทำ ....

นั้นเป็นเพราะสิ่งใดหรือ?...(ผู้เขียนคิด และตอบกับตัวเองในใจ)

..

..

..


หนังสือเล่มนี้ ....ท่านได้บอกไว้ว่า...ท่านได้ใช้ความอุตสาหะอธิบายธัมมะนานาประการรวบรวมเก็บไว้ ตัวผู้เขียนเองได้อ่านถึงประโยคนี้..ทำให้รู้สึกถึงคุณค่า และความง่ายงามของหนังสือเล่มนี้..เป็นอย่างมาก..

..

หนังสือเล่มนี้ ...ผู้เขียนได้รับมาจากมือของอาจารย์นิภาพร บัวทอง ซึ่งท่านเป็นศิษยานุศิษย์คนสำคัญคนหนึ่งของพระอาจารย์หลวงพ่อฯ หนังสือเล่มนี้มีทั้งหมด 95 ตอน...ผู้เขียนจะขอบันทึกเก็บไว้ที่นี่!!

..

..

ท่านบอกไว้ว่า..คนเรานั้น จะเป็นยอดคนได้....มันไม่ใช่สิ่งที่ยากเลย

..

แค่เรารักษาศีล มีเมตตาต่อผู้อื่น ช่วยเหลือผู้อื่นตามกำลังความสามารถของเรา และสิ่งสุดท้ายที่สำคัญ นั้นก็คือ การทำสมาธิ ...ทั้งสามสิ่งนี้แหละ!!! ที่จะยกระดับความเป็นคนของเราให้มีความดีความวิเศษขึ้นมากกว่า...คนธรรมดาทั่วไป

..

และสามสิ่งนี้เลย..ที่จะทำให้ครอบครัวของเราน่าอยู่ เมื่อครอบครัวของเราน่าอยู่ สังคมของเราก็จะน่าอยู่ ประเทศชาติของเราก็จะน่าอยู่ และสุดท้ายโลกของเราก็จะน่าอยู่ตามมาในที่สุด.... ท่านได้พูดไว้เช่นนั้น


หมายเลขบันทึก: 596698เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2015 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2015 11:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

-สวัสดีครับ

-"ทำให้ครอบครัวของเราน่าอยู่ เมื่อครอบครัวของเราน่าอยู่ สังคมของเราก็จะน่าอยู่ ประเทศชาติของเราก็จะน่าอยู่ และสุดท้ายโลกของเราก็จะน่าอยู่ในที่สุด..... "

-ขอบคุณสำหรับคำสอนที่นำมาส่งต่อให้ได้ร่วมปฏิบัติครับ...

ธรรมะ ข้าวเหนียว กาแฟ.....ลงตัวพอดี


การเห็น สทนา และปฏิบัติตามพระสุปะติปัณโณเป็นเรื่องที่น่ายินดี และขออนุโมทนาบุญด้วยนะครับ

ขอสานต่องานหลวงพ่ออีกแรงหนึ่งครับ สาธุ สาธุ

สาธุ...

เป็นบุญที่ได้อ่านบันทึกนี้ในยามที่จิตใจสับสน วอกแวกในอารมณ์

บารมีบุญของหลวงพ่อ ทำให้สงบเย็นลงได้

ขอบคุณบันทึกดีๆครับ

สาธุๆ

หลวงพ่อท่านเดินทางเก่งมาก

อยากให้รวบรวมครูสมาธิใน gotoknow ครับ มีมากกว่า 5 ท่าน

คำสอนทุกคำจากพระสงฆเจ้านั้น...มีความหมายแฝงธรรม นำไปปฎิบัติ เกิดประโยชน์ทั้งแก่ตัวเองและผู้อื่น

..

สิ่งสำคัญที่สุดที่พระอาจารย์หลวงพ่อฯท่านบอกไว้ครับว่า...สุดท้ายแล้วการทำสิ่งเหล่านี้มันก็เพื่อตัวของเราเองอย่างแท้จริงครับ

..

ผมจำภาพที่ท่านพูดประดยคนี้แล้ว...ท่านก็เดินหลังหลังกลับไป และไม่หันมามองพวกเราที่นั่งฟังธรรมของท่านอีกเลย

..

นี่คือสิ่งที่ผมคิดเสมอ และคิดทุกครั้ง ที่ตัวเองได้สร้างบุญสร้างกุศลครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท