ชีวิตจริงจากมักกะ


ชีวิตจริงจากมักกะ

ไปเยี่ยมฮัจญี ฮัจญะที่กลับจากทำพิธีฮัจญ์ที่มักกะ พบว่า มีสิ่งที่น่าสังเกตุหลายแบบคือ บางรายบอกว่าอาบน้ำไม่ได้ เพราะน้ำที่โรงแรมร้อนมาก (เหตุการณ์นี้ดิฉันเจอด้วยด้วยตัวเองคะ ที่โรงแรมที่มาดีนะห์เมื่อสองปีที่แล้วคะ 3 วันผ่านไปแล้วคะ ไม่ได้อาบน้ำ เพราะน้ำร้อนมาก เลยไปช่วยปรับความร้อนของน้ำให้) บางคน ห้องพักที่โรงแรมอากาศเย็นมากๆ นอนไม่ได้ จนเลือดกำเดาไหล น่าสงสารมากๆ เลยคะ ก็เพราะว่าปรับแอร์ไม่เป็น ปรับน้ำร้อน-เย็นไม่เป็น บางครั้งแซะห์ก็ไม่ทราบ เพราะฮุจญาจที่ไป ไม่ถาม ไม่พูด ไม่บอก

ถ้าสังเกตุทุกคนที่ไปทำฮัจญ์ที่มักกะ ถูกสั่งว่า ไม่ว่าไปเจออะไร ให้เงียบ ไม่พูด ไม่บ่น ให้อดทน เพราะที่นั่นอัลเลาะห์(ซบ) ทดสอบ เราต้องรับให้ได้...... แล้วจะช่วยแก้ปัญหายังไงดีคะเนี่ย......ต้องฝากความหวังไว้กับบรรดาแซะห์ แล้วละคะ

จริงๆ เราต้องยอมรับก่อนว่า คนที่ไปฮัจญ์มีด้วยกันแบบคะ หลายประเภทคะ ตั้งแต่ไม่มีการศึกษา จนถึงมีการศึกษาสูงคะ ซึ่งเราไม่ควรพูดเรื่องการศึกษาคะ เพราะหน้าที่ของมุสลิมทุกคนต้องไปทำฮัจญ์ และฮัจญ์ก็พิเศษที่สุด ที่อัลเลาะห์ให้เรารู้ว่า การทำฮํจญ์ ไม่เกี่ยวกับการศึกษา ไม่เกี่ยวกับการมีความรู้มากหรือน้อย ไม่ว่าศาสนาหรือสามัญก็ตาม ไม่เกี่ยวกับการท่องจำเลย เกี่ยวกับการเข้าใจ การเข้าถึงอัลเลาะห์ทางจิตวิญญาน เกี่ยวกับภาคปฏิบัติล้วนๆ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า คนทุกคนที่ไปทำฮัจญ์สามารถได้ฮัจย์มับรูได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเรียนจบอะไรเลย หากเข้าใจ และเข้าถึงอัลเลาะห์ทางจิตวิญญาน และให้ความสำคัญในแต่ละลำดับขั้นตอนเป็นอย่างดี นี่แหละคะ ...คือความพิเศษที่อัลเลาะห์ให้จริงๆ

จริงๆ แล้วอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันคะ ไม่ว่าจะเป็นแซะห์ ทีมอามิรุลฮัจญ์ หรือพวกฮุจญาจด้วยกันเอง ใครช่วยอะไรได้ก็ช่วย และให้เห็นว่ามีจุดบกพร่องอะไร ก็ช่วยกันแก้ไขคะ หากทุกคนไม่ดูดาย ทั้งผู้ที่ไปฮัจญ์ด้วยกัน และผู้ที่เป็นแซะห์ รวมถึงทีมที่อำนวยความสะดวกด้วยคะ ทุกอย่าง ก็น่าจะดีขึ้นคะ

กิจการฮัจญ์ของประเทศไทย ถ้าเราแบ่งส่วนการจัดการใหญ่ๆ จะมีอยู่ 2 ส่วน ส่วนแรก คือส่วนของรัฐบาลร่วมกับทีมอามิรุลฮัจญ์ กับส่วนที่เป็นฝ่ายจัดการพาฮุจญาจ หรือที่เราเรียกว่าแซะห์ เท่าที่ไปสัมผัสเอง จากการไปฮัจญ์เมื่อปีที่แล้ว ในมุมมองของดิฉันมองว่า ในส่วนของแซะห์ ที่ดูแล บริการฮุจญาจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่พัก อาหารการกิน การดูแลความเป็นอยู่ เจ็บป่วย ถ้าจะให้ดิฉันให้คะแนน ดิฉันให้เกิน 75% นะคะ หรือพูดง่ายๆ ว่าอยู่ในขั้นดี ถึงดีมากเลยคะ แต่สำหรับส่วนเรามองไม่เห็นชัดเจน ยากที่จะวิจารณ์ เพราะเราไม่ทราบข้อมูลรายละเอียด นั่นคือ ไม่ว่าจะเป็นระบบการลงทะเบียน ระบบการจัดการที่พักโดยรวม ระบบการดูแลให้แซะห์บริหารจัดการทางด้านเทคนิค ระบบการจัดการความสะอาดในส่วนของมัสตับตัวเอง หรืออะไรก็แล้วแต่คะ แต่ที่ดิฉันมั่นใจอย่างหนึ่งคะ หากทุกคนทุกฝ่ายช่วยกัน อัลฮัมดูลลิลละ ทุกอย่างก็น่าจะดีขึ้นคะ


หมายเลขบันทึก: 596695เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2015 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2015 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมากๆเลยครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท