"ความเป็นจริงของชีวิต" …..สามารถเข้าใจได้


การที่เราจะไม่มีความสุขได้อย่างหนึ่ง คือการที่ทำอะไร อย่างที่ต้องฝืนใจตัวเอง แต่เมื่อไรก็ตามที่เราพัฒนาจิตใจไปถึงจุดที่สามารถปล่อยใจตัวเองไปตามเหตุการณ์นั้นได้ โดยไม่ต้องฝืน เพราะหากเราฝืน มันจะหงุดหงิด เป็นทุกข์ สู้เราปล่อยใจไปตามนั้น แล้วเราจะไม่โมโห ไม่หงุดหงิด เราก็จะมีความสุขได้แล้ว

ที่สำคัญกว่านั้น เราต้องรู้จักเก็บเกี่ยวประโยชน์สูงสุดจากทุกๆ เหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ถึงแม้บางเหตุการณ์เราอาจจะไม่พอใจมัน แค่เราคิดให้เป็น เก็บเกี่ยวให้เป็น และตักตวงประโยชน์จากเหตุการณ์นั้นให้ได้ แปรเปลี่ยนความขัดเคืองใจ มาเป็นความสบายใจให้ได้ แค่นี้แหละเราก็อยู่บนโลกนี้ อย่างได้กำไรสูงสุดแล้วคะ

คนที่เป็นผู้เลือกได้ทุกอย่าง และพอใจที่จะเลือกนับว่าเกิดมาโชคดีมาก แต่ถ้าบางอย่างไม่มีทางเลือกแค่ทำใจยอมรับให้ได้ก็พอแล้ว แต่บางครั้งแค่ทำใจให้ยอมรับให้ได้ก็ยากมากสำหรับบางคน มันถึงเป็นทุกข์ และรางวัลสูงสุดของคนที่พัฒนาตัวเองไปสู่การเป็นผู้เลือกทุกอย่าง และพอใจที่จะเลือก นั่นคือความสุขที่แท้จริง เพราะการที่จะเลือกทุกอย่างได้อย่างพอใจ และไร้อิทธิพลใดๆ ได้ คนๆ นั้นต้องเข้าใจโลกและเข้าใจชีวิตเป็นอย่างดี

เราต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า ชีวิตมันไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคิดได้ทุกอย่าง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับใจเรา ให้เป็นไปตามชีวิตที่ดำเนินไปในทุกๆ วันให้ได้ ....แล้วเราจะพบว่า ….การใช้ชีวิตอย่างมีความสุขนั้นมันเป็นอย่างไร

การยอมรับความเป็นจริงของชีวิต เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก แต่ถึงอย่างไรก็แล้วแต่ เราต้องยอมรับให้ได้ ซึ่งบางครั้งการยอมรับความเป็นจริง มันเป็นยาขม...ถึงแม้เรารู้ว่ามันขม ในเมื่อมันต้องกินก็ต้องกิน แต่พอกินแล้ว สักพักมันจะดีขึ้น เพราะยังไงมันก็ขมได้แค่นั้นแหละ พอเราลองเข้าจริง เราก็จะรู้ว่า อ๋อ...มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ...แล้วทุกอย่างมันก็จะผ่านไป

เราต้องยอมรับว่ามนุษย์ทุกคน ไม่สามารถปฏิเสธความจริงของชีวิตได้ ยิ่งหนีความเป็นจริงยิ่งเป็นทุกข์ ซึ่งการหนีหรือการปฏิเสธไม่ใช่คำตอบของชีวิต เราอย่าลืมว่าอัลเลาะห์(ซบ) มักจะส่งบททดสอบมาที่จุดอ่อนของมนุษย์เสมอ พระองค์รู้ว่า เราจะต้องพัฒนาเพิ่มเติมในด้านใด และเรื่องไหนที่เราอ่อนแอ พระองค์ก็มักจะทดสอบเราเรื่องนั้นแหละ จนกระทั่งเราก้าวข้ามและแข็งแกร่งขึ้นๆ อ้ลฮัมดูลิลละ หากเรายอมรับมัน เราอดทน และขอพร (ดุอาว์) แล้วทุกอย่างก็จะผ่านไป และจงเชื่อเถอะว่าพระองค์จะทรงให้รางวัลกับเราเองในที่สุด อย่างน้อยก็ความชุ่มชื่นในหัวใจ ขอแค่จงวางใจ เชื่อมั่นและศรัทธา ….แค่นี้เราก็สงบ และผ่านทุกอย่างไปได้อย่างเป็นสุขแล้วคะ

หมายเลขบันทึก: 596590เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2015 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2015 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ

-ขอบคุณสำหรับคำสอนดี ๆ นี้นะครับ

-ต้องอยู่กับความจริงให้ได้ แม้ว่ามันเป็นอย่างไร..เดี๋ยวก็ผันผ่านไปตามกาลเวลา....

-ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากคะ คุณ เพชรน้ำหนึ่ง ที่ให้กำลังใจคะ แค่มีที่ให้เขียน ให้บันทีก ให้อ่าน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ก็ได้อะไรเยอะมากคะ เพราะคนเราผ่านอะไรมาในชีวิตไม่เหมือนกันแน่นอนคะ

มีต้นไม้นี้มาฝาก..เจ้าค่ะ..จะใหญ่ได้แค่ไหน..ก็ล้มตายเข้าสักวัน...นะเจ้าคะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท