ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

ผมมีความฝัน ฉันมีความฝัน


ผมมีความฝัน ฉันมีความฝัน

โดย..ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

ผมไม่รู้ว่าอะไรคือความฝันของคุณ ผมไม่รู้ว่าคุณเคยผิดหวังจากความล้มเหลวในการเดินตามความฝันสักกี่ครั้ง แต่ผมขอบอกว่า “ ความฝันของพวกเรามันเป็นไปได้ ” หลายคนมักท้อแท้ที่จะทำตามความฝันของตนเพราะมันยาก ผมเองก็ยอมรับว่า มันยากที่จะทำตามความฝัน เพราะ หลายคน ล้มเหลว ผิดหวัง ร้องไห้ เสียใจ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ เมื่อพบกับความผิดหวัง จนแทบอยากฆ่าตัวตาย

หลายคน เข้าวัด ฟังธรรม หลายคนได้แต่ถามพระเจ้าว่า ทำไม ฉันถึงไปไม่ถึงความฝัน ทำไมคนไม่ดี คนชั่วถึงได้ร่ำรวยและประสบความสำเร็จ ฉันไม่เคยทำชั่ว ฉันไม่เคยทุจริต ฉันไม่เคยโกงใคร ฉันไม่เคยทำบาป แต่ทำไม พระเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ถึง ไม่ยอมช่วยฉันให้ประสบความสำเร็จ ฉันทำผิดตรงไหน ฉันทำผิดอะไร

ความคิดเหล่านี้ เป็นสิ่งที่กระผมเคยเจอมาก่อน กระผมขอเป็นกำลังใจให้กับคนที่ผิดหวัง เสียใจ ร้องไห้ เหน็ดเหนื่อย หมดหวัง ท้อแท้ และขอบอกว่า ช่วงเวลาดังกล่าวมันจะอยู่ได้ไม่นานแล้วมันก็จะจากไป มันก็จะผ่านพ้นไป จงอดทน จงอดทน จงอดทน เข้าไว้

แต่ถ้าคุณยอมแพ้ ที่จะทำตามความฝัน คุณก็เป็นแค่ คนธรรมดา ซึ่งเหมือนกับคนส่วนใหญ่ในโลก มีชีวิตธรรมดา มีครอบครัว มีลูก มีบ้านแล้วก็แก่ตายจากโลกนี้ไป แต่ถ้าคุณยังมีความฝันและยังคิดถึงมัน พยายามที่จะทำตามความฝัน คุณต้องไม่หยุดที่จะเติบโต คุณต้องไม่หยุดในการพัฒนาตนเอง คุณต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ คุณต้องไม่หยุดที่จะกระตือรือร้น จงสร้างความเชื่อมั่นในตัวคุณเอง จงอย่ากลัว จงอย่ากลัวที่จะล้มเหลว จงอย่ากลัวที่จะผิดหวัง

คุณต้องกล้าที่จะสำเร็จ คุณต้องกล้าที่จะแตกต่างจากคนอื่นๆ ผมอยากให้คุณลงทุนกับความคิดของคุณ จงแยกตัวออกจากคนที่คุณรู้จักเขาและเขารู้จักคุณ จงไปในที่ที่สักแห่งหนึ่ง จงอยู่กับความคิดของตัวคุณเอง จงถามตัวคุณเองว่า “ คุณเป็นใคร” “อะไรกันแน่ที่คุณต้องการในชีวิต” “ คุณอยากประสบความสำเร็จในด้านใด” “ คุณอยากเป็นอะไร”

เช่น คุณอยากเป็นหมอ คุณอยากเป็นทนายความ คุณอยากเป็นนักธุรกิจ คุณอยากเป็นนักพูด คุณอยากเป็นนักเขียน ฯลฯ ผมอยากจะบอกว่า คุณสามารถเป็นอะไรก็ได้ ถ้าคุณต้องการมันจริงๆ คนเราเกิดมาไม่มีแผ่นป้ายผูกติดที่ข้อมือว่า เป็นใครหรือ ผูกติดที่ข้อเท้า หรือ เขียนไว้ในร่างกายว่าเป็นอะไร แต่คนเราสามารถเป็นอะไรก็ได้ด้วยการฝึกฝน ด้วยความพยายาม ด้วยความมานะ บากบั่น ทุ่มเท ที่จะเป็นมันจริงๆ

ถ้าคุณอยากเป็นมันจริงๆ ผมขอท้าทายให้คุณเข้าห้องสมุด อ่านหนังสือ ประวัติของคนที่ประสบความสำเร็จในด้านที่คุณอยากเป็น แล้วคุณจะเกิดความคิดที่ขยายกว้างขึ้น คุณจะมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น เพราะกว่าคนที่ประสบความสำเร็จจะประสบความสำเร็จเขาต้องผ่านช่วงเวลาที่ลำบากมาก่อน หากว่าคุณคิดว่า ความสำเร็จได้มาง่ายๆ คุณคิดผิด ถ้าคุณคิดว่า ความสำเร็จได้มาง่ายๆ คุณคิดผิด เบื้องหลังของความสำเร็จที่ได้มาทุกคนต้องลำบากมาก่อน

ถ้าคุณยังมีความฝัน ถ้าคุณยังคงพูดถึงความฝันของคุณอยู่ แต่คุณยังไม่ได้ทำอะไร ผมขอแนะนำให้คุณเริ่มลงมือทำ จงก้าวออกไป จงก้าวออกไป หาความฝันของตนเอง ดังเช่นคำสุภาษิตจีนโบราณว่าไว้ “ ระยะทางหมื่นลี้ ต้องเริ่มจากก้าวแรก” จงก้าวออกไป จงก้าว ก้าวแรกออกไป เพื่อไปสู่ความฝัน จงทบทวนความฝันทุกๆวัน และกระผมเชื่อมั่นว่า ความฝันของคุณจะเป็นจริงสักวันหนึ่ง คุณสามารถมีชีวิตและประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ก็ด้วยความฝันของคุณเอง


หมายเลขบันทึก: 596587เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2015 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2015 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท