ยาแก้สรรพพิษ...ผงแดง...Gorin Face Powder!!!


วันหยุดที่ผ่านมา 17-18 ตุลาคม 58 มีโอกาสไปร่วมงานประเพณีดี ๆ "ตานก๋วยสลาก"ณ บ้านเกิด งานนี้ได้ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว....ความสุข..ได้รับอยู่เสมอเมื่อกลับไปยัง"บ้านเกิดเมืองนอน"ความหลังครั้งเก่าปรากฎชัดขึ้นทุกคราเมื่อกลับไปยังบ้านเกิด....ครับ...ขอบคุณพื้นที่แบ่งปันความสุข G2K นี้มาก ๆ นะคร้าบ!!!!!

-ต้อนรับวันจันทร์นี้...กับเรื่องเล่าดี ๆ จาก"บ้านเกิดเมืองนอน"กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ.....ผู้อ่านหลายท่านก็คงจะพอทราบถึงภูมิลำเนาของผมมาบ้างแล้ว....เนื่องจากผมเคยได้นำเอาเรื่องราวต่างๆ มาบันทึกไว้ ณ สมุดออนไลน์เล่มนี้ให้ได้ร่วมติดตามอ่านกันหลายเรื่อง...และวันนี้เพื่อเป็นการ"ส่งต่อความสุข"ไปยังผู้อ่านทุกท่าน..ผมจึงขอเชิญชวนทุกท่านไปร่วม"แต่งดา...งานบุญประเพณีตานก๋วยสลากประจำปี ณ สำนักสงฆ์สุขสวัสดิ์ ตำบลแม่ถอด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง"บ้านเกิดของผมไปพร้อมๆ กันคร้าบ!!!!!!

1.สาย ๆ ของวันเสาร์(17/10/58)ที่ผ่านมา เราสองคนเดินทางไปยัง บ้านสุขสวัสดิ์ บ้านเกิดของผมกันครับ....โดยวันหยุดนี้ถึงกำหนดการจัดงานประเพณี"ตานก๋วยสลาก"ซึ่งวันเสาร์เป็น"วันแต่งดา"หรือ"วันเตรียมงาน"ส่วนวันอาทิตย์เป็น"วันกิ๋นตาน"หรือ"วันถวายก๋วยสลาก"ครับ...ซึ่งผมเคยได้เคยนำเรื่องราวเกี่ยวกับประเพณี"ตานก๋วยสลาก"บันทึกเอาไว้ที่นี่ครับ เหลาฟุ่ย..แต่งดา...ก๋วยสลาก / ฮ่วมกิ๋น..ฮ่วมตาน..กับ"เด็กเส้น" / ไปจ่วยแห่ขันหมากที่เฮือนข้าเจ้า.แล้วกะแวะตานก๋วยสลากกับวงศาคณาญาติ และวันนี้ก็เวียนมาอีกปีหนึ่งที่ครอบครัวเล็ก ๆ ของผมได้ร่วม"แต่งดา...และร่วมงานตานก๋วยสลาก"คร้าบ!!!

2.เช้าของวันอาทิตย์ ครอบครัวของเราตื่นแต่เช้า เพื่อนำ"ก๋วยสลาก"ไปรวมกันที่"สำนักสงฆ์สุขสวัสดิ์"ครับ...หมู่บ้านเล็ก ๆ ของเรามี"สำนักสงฆ์เล็ก ๆ ที่ชาวบ้านได้ช่วยกันดูแลและร่วมสร้างกันมา ซึ่งตัวผมเองก็เคยได้นำเอาเรื่องราวมาบันทึกไว้ที่นี่ครับ ไปเที่ยวงานฉลองกำแพงสำนักสงฆ์สุขสวัสดิ์

3.ระหว่างรอเวลาที่จะทำการ"ตานก๋วยสลาก" คนข้างกาย(มดตะนอย)ก็เดินสำรวจ"ก๋วยต่าง ๆ "ที่พี่น้องบ้านสุขสวัสดิ์ได้จัดเตรียมใส่ก๋วยมาร่วมตานในวันนี้ครับ...มีข้าวของน่าสนใจมากมาย เอาเป็นว่าพร้อมแล้วตามเธอไปสำรวจของกันดีกว่าครับ 5555

4."ยาแก้สรรพพิษหมอสี" เป็นยาแผนโบราณที่มีสรรพคุณมากมายเลยล่ะครับ...ยาชนิดนี้ผมไม่เคยเห็นมานานมากแล้ว พอเห็นแบบนี้ก็ขอเก็บภาพและมาสืบค้นข้อมูลดู ผลปรากฎว่ามีคนให้ความสนใจยาแผนโบราณชนิดนี้อยู่ไม่น้อยทีเดียวครับ....และที่น่าดีใจก็คือ มีสมาชิก G2K ชื่อ"คุณต้อย นพคุณ" เขียนบันทึกไว้เมื่อ 5 ปีก่อนเกี่ยวกับสรรพคุณของยาแผนโบราณนี้เอาไว้ด้วย...และยืนยันว่าสรรพคณของยานี้ใช้ได้ดีทีเดียวครับ ตามไปอ่านบันทึกได้ที่นี่ครับ จำเป็นต้องฆ่า..ขออโหสิกรรม

5.และนี่เป็นยาแผนโบราณอีกชนิดหนึ่ง ชื่อว่า"ยาผงแดง"ครับ เกี่ยวกับยาชนิดนี้ผมได้เคยนำไปบันทึกไว้บ้างแล้ว สมัยที่ผมยังเป็นเด็กมี"ยาผงแดงตราหมาป่า"แต่ตอนนี้เป็น"ยาผงแดงอินทร์แขวน"ซึ่งสรรพคุณต่าง ๆ ก็น่าจะคล้าย ๆ กัน ยังจำได้ว่าสมัยก่อนหากมีอาการหน้ามืดวิงเวียน คลื่นใส้ อาเจียน ก็มักจะกินมะนาวจิ้มยาผงแดง รสชาติออกหวานๆ เฝื่อน ๆ อมไปสักพักก็จะชุ่มคอ นี่ขนาดนั่งเขียนบันทึกอยู่ยังแอบ"น้ำลายไหล"เลยครับ 555555

6.อีกอย่างหนึ่งที่คนข้างกาย(มดตะนอย)ให้ความสนใจก็คือ"แป้งหอมโกริน"แป้งชนิดนี้เป็นแป้งที่ใช้สำหรับพอกผิวให้ขาวเนียน ผมเคยได้นำเอาเรื่องราวของแป้งโกรินมาบันทึกไว้แล้วเช่นกัน....มาวันนี้ผมลองสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ"แป้งโกริน"จาก Internet"ดูก็มีข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ชนิดนี้มากมายเลยล่ะครับ..หากท่านใดสนใจก็สามารถสืบค้นข้อมูลได้นะครับ 5555

7.สำรวจสิ่งของแปลก ๆ ที่น่าสนใจและรำลึกถึงความหลังจนอิ่มใจแล้ว....ต่อไปก็ได้เวลาที่ผมต้องไปทำหน้าที่เป็น"ขะโยม"หรือ"เด็กวัด"แล้วล่ะครับ...จำได้ว่าสมัยก่อนที่ผมยังเป็นเด็กมักจะได้ทำหน้าที่นี้ให้กับ"หลวงพี่(พระจันทร์ติ๊บ ขันติโก)"อยู่บ่อยๆ มาวันนี้ได้เป็น"ขะโยม"อีกครั้งก็ทำให้ได้รำลึกถึงความหลังครั้งก่อนได้อีกมากเลยล่ะครับ.....สำหรับวิธีการ"ตานก๋วยสลาก"นั้น ก็จะมีการ"เขียนเส้น"หรือ"เขียนชื่อของญาติผู้ที่ล่วงลับไปแล้วให้มารับส่วนบุญและของที่เราเตรียมไว้"โดยมีพระสงฆ์เป็นผู้สวดและรับของที่เราเตรียมไว้น่ะครับ....หลังจากนั้นก็รับพรจากพระ..ด้วยความอิ่มอกอิ่มใจ...กับสิ่งที่ได้ตั้งใจจัดเตรียมไว้กับประเพณีอันดีงามนี้ครับ....

8.ปีนี้...ถือเป็นอีกปีหนึ่งที่ตัวผมเองได้มีโอกาสไปร่วมงานประเพณีอันดีงามนี้ ณ บ้านเกิดเมืองนอน....สัมผัสได้ถึงความ"อบอุ่น"ที่วงศาคณาญาติได้พบเจอกัน....แม้ว่าระยะทางอาจจะไม่ไกลเท่าใดนัก..แต่ด้วยภารกิจและหน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบ ทำให้ไม่ค่อยมีโอกาสได้กลับบ้านบ่อยนัก หากแต่มีเวลาผมก็มักจะกลับไป"เพิ่มพลังใจ"จาก"บ้านเกิด"ทุกครั้ง.....เพื่อกลับมา"ต่อสู้"กับ"ปัญหาต่าง ๆ"ผมเชื่อว่า"กำลังใจช่วยเพิ่มพลังใจ"ให้กับเราได้มากจริงๆ ครับ....

บุญกุศลใดที่ได้ทำในครั้งนี้....ขออุทิศให้กับ"ผู้มีพระคุณและวงศาคณาญาติที่ล่วงลับไปทุกท่าน"และขอ"อำนาจแห่งความรัก ความอบอุ่น ณ บ้านเกิด"ได้ก่อเกิดเป็น"พลังใจ"และส่งต่อไปยังผู้อ่านทุก ๆ ท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

สำหรับวันนี้.....

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

19/10/2558

ปล.ความหมายของภาษาพื้นเมือง

1."ตาน"หมายถึง"การถวาย"

2."ก๋วย"หมายถึง"ตะกร้า+กระบุง+ชะลอม"

3."แต่งดา"หมายถึง"การเตรียมงาน



ความเห็น (11)

ดีจังค่ะที่ได้กลับมาเยี่ยมบ้านเกิดพร้อมด้วยกิจกรรมดีๆเช่นนี้

แป้งหอม โกริน ครีมใส่ผม(คนมีตังหน่อยก็ ใช้ ซันตาเรีย) จอย แป้งน้ำหม่องเล่ยะ ร่วมสมัยจริงๆ

แม่ถอด มีความเป็นมาน่าสนใจ อยู่ในตำบลสุขภาพ

ที่จัด ทำ ธรรมนูญสุขภาพตำ สุขของคนแม่ถอด สุขมีข้าวกิน สุขมีดิน สุขมีคู่นำฯ

ตั้งใจว่ามีโอกาส จะนำทีม ทำนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพแบบมีส่วนร่ม ไป ลปรร

"ตำบลแม่ถอด อยู่ดี มีสุข ธรรมรักษา"

ชาวแม่ถอดจะมีความสุข (Happy Ba) 8 ประการ

คือ สุขมีข้าวกิ๋น

สุขมีที่ดินอยู่

สุขมีคู่ไว้นำ

สุขมีเงินคำเ๋ต๋มไห

สุขมีบ้านใหญ่มุงกระดาน

สุขมีลูกหลานนั่งไกล้

สุขไค่ฮื้อเปิ้นมาแอ่วหลาย

สุขเมื่อตายมีตุ๋เจ้า

https://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/508...

มีของโบราณหลายอย่างน่าสนใจมาก

บางอย่างเพิ่งเคยเห็นเกิดไม่ทัน

555

ขอบคุณมากๆครับ

ดีใจด้วยคร้าคุณเพชรฯ ได้กลับบ้านไปทำบุญเทศกาลดี ๆ เช่นนี้

ไปนั่งรถไฟกันดีกว่าจ้ะคุณเพชร น้องมด

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-มีความสุขทุกครั้งที่ได้กลับบ้านเกิดเมืองนอนครับ...

-ได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับด้วย..อิ่มอก อิ่มใจ ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมหมู่บ้านเล็ก ของผมนะครับ

-สวัสดีครับท่านวอญ่า

-ทราบจากท่านว่าตำบลแม่ถอดมีชื่อทางด้านตำบลสุขภาพ

-เห็นจะจริงดังว่า...นะครับ

-สังคมชนบทมีการพึ่งพาอาศัยกัน

-ชอบตอนท้าย "สุขเมื่อตายมีตุ๊เจ้า"

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ

-แป้งมองเล่ยะ....แป้งเย็น..55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-หากมีโอกาสคงได้ต้อนรับท่านอีกสักครา..

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ของโบราณหลายอย่างน่าสนใจจริง ๆ ครับ

-แต่พอผมลองสืบค้นข้อมูลใน internet ดูก็ยังพอมีข้อมูลนะครับ 555

-รับยาสังซองไหมครับท่าน? 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิรัมภา

-สุขใจ....สุขกาย...เมื่อไปเยือนถิ่นเกิดครับ

-สืบราก.สานเหง้า ประเพณี"ตานก๋วยสลาก"ครับพี่หมอ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-เดี๋ยวจะตามไปนั่งรถไฟนะคร้าบ...

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจหมู่บ้านของเราครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท