จำเป็นต้องฆ่า ขอ อโหสิกรรม


ความโกรธบวกความเจ็บไม่รออะไรอีกแล้ว แบนอยู่ตรงนั้นนั่นเอง

ตอนที่ 57 

              

           "อโหสิกรรมด้วยจำเป็นต้องฆ่า"

       วันที่ 29 พ.ย. 2553 หลังจากเลิกงานแล้ว มีประชุมของสมาคมฯ ต่อ เมื่อประชุมเสร็จ ก็กลับบ้าน ถึงบ้านประมาณ 22.30 น. เมื่อถึงบ้านก็อาบน้ำอาบท่า เสร็จเสร็จแล้วเตรียมที่จะเข้านอนได้ยินเสียงหมาเห่า ไม่ยอมหยุด ก็เลยลงมาดูว่าหมาเห่าอะไร  ลูกชายที่อยู่ข้างล่างยังไม่นอนบอกว่ามีตะขาบเข้ามาในบ้าน  โดยปกติแล้วก็จะใช้ขวดพลาสติกขาดใหญ่ (ขวดโค๊กขนาด 1.5 ลิตร) ดักหน้าให้เค้าไปแล้วจะนำไปปล่อยลงนอกรั้วข้างคลอง ให้เค้าอยู่ของเค้า แต่ตัวนี้ใหญ่มาก ขนาดใหญ่กว่าขวดเมื่อมีขากางออกมาใหญ่กว่าปากขวดจึงเข้าขวดไม่ได้  ถามลูกชายว่าทำไงดีล่ะ ถ้าเอาขวดกดไว้ให้นิ่งแล้วจับใส่ขวดก็กลัวจะตายเสียก่อน  หรืออีกวิธีก็คือเอาขวดทุกให้ตายไปเลย  ลูกชายบอกบาปกรรม  ผมก็เลยเข้าไปเอาถุงพลาสติกในบ้านมาสวมใส่มือแล้วก็จับ ปากก็พูดว่าที่นี้ไม่ใช่ที่อยู่ของเองน่ะ ไปอยู่ข้างนอก แล้วก็ลงมือจับทันที

           ผลก็คือโดนตะขาบกัดผ่านทะลุถุงที่นิ้วชี้  เมื่อโดนกัดเท่านั้นความโกรธบวกความเจ็บไม่รออะไรอีกแล้ว แบนอยู่ตรงนั้นนั่นเอง โดยเท้าของข้าพเจ้าเอง  เมื่อโดนกัดและจัดการกับตะขาบตัวใหญ่เบ่งตัวนั้นเรียบร้อย ก็อโหสิกรรมที่จำเป็นต้องฆ่า 

           การรักษาในเบื้องต้น ผมใช้แอลกอฮอล์ล้างที่แผล ไม่ถึง 5 นาที ความปวด และบวมเริ่มที่จะมากขึ้น ตอนแรกคิดว่าตะขาบจะมีเหล็กในก็เอากุญแจสมัยเก่าที่มีรูอยู่ตรงกลางมากดเพื่อที่จะให้เหล็กไนออก ก็มีแต่น้ำเหลืองๆ ออกมานิดหน่อย   จึงบอกให้ลูกชายเอารถออกไปส่งโรงพยาบาลบางกรวย ระหว่างทางใช้น้ำแข็งประคบไปตลอดทางให้ชาจะได้ปวดไม่มาก แต่เหมือนกับว่ายิ่งปวดหนักไปใหญ่ ทั้งปวดทั้งชา  เมื่อถึงโรงพยาบาลความปวดทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ  หมอฉัดยาชาหลังมือ 3 เข็ม ที่นิ้วมือ อีก 2 เข็ม เพื่อให้ชาคลายความปวด  แต่ความปวดไม่ได้ทุเลาลงเลย ก่อนไปทานยาแก้วปวดดักไป 2 เม็ด  ไปถึงโรงพยาบาลหมอให้ทานอีก 2 เม็ด  เอาไม่อยู่ครับ หมอต้องฉีดยาที่สะโพกให้อีกเข็ม  คืนนั้นทั้งคืนต้องอยู่ ร.พ. ทั้งคืน นอนไม่ได้เจ็บปวดที่สุด  ในชีวิตไม่เคยจะมีอะไรทำให้เจ็บปวดได้ขนาดนี้ ป่วยหรือผ่าตัดที่ผ่านๆ มาไม่เท่าครั้งนี้ มันเจ็บปวดมากๆ ทรมานที่สุด ตั้งแต่ สี่ทุ่มครึ่งถึง เช้ายังไม่หายปวดต้องฉีดยาแก้ปวดอย่างแรงเพิ่มให้อีกหนึ่งเข็ม พร้อมกับฉีดยากันปาดทะยักอีกหนึ่งเข็ม 

            หลังจากเที่ยงหมอให้ยาแก้ปวดอีก 2 เม็ด บ่าย 2 โมงอาการเริ่มทุเลาแต่ก็ยังปวดอยู่แต่ปวดพอทนได้  จึงบอกหมอว่าถ้าปวดอย่างนี้และต้องให้นอน ร.พ. ต่อ ประกอบกับตอนเย็นมีนัดที่จะต้องเซ็นต์สัญญา  จึงขออนุญาตหมอกลับบ้าน  หมออนุญาตให้กลับ  และให้ยาไปทานหลายถึง มียาแก้อักเสบ ยาแก้บวม ยาแก้ปวด และยาแก้ไข้ 

               รูปภาพมือที่โดนตะขาบกัด ถ่ายเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2553 

              

            เมื่อออกจากโรงพยาบาลก็ตรงไปที่หมู่บ้านชัยวิวัฒน์ 4 หน้าโรงพยาบาลโรคทรวงอกเพื่อมาเซ็นต์สัญญาในการเช่าบ้าน  พอดีไปถึงก่อนคู่สัญญาจึงเข้าไปคุยกับเพื่อนบ้านเก่าที่รู้จักกันและเล่าเรื่องตะขาบให้ฟัง  และให้ดูมือที่โดนตะขาบกัด  เพื่อนบ้านบอกไม่ต้องทานยาที่หมอให้มา ให้ทานยานี้รับรองหายปวดแน่นอน(ซึ่งขณะนั้นก็ยังปวดอยู่) ยาที่ให้ผมทานเป็นยาโบราณ เพื่อนบ้านให้ผมทานทันที 3 เม็ด และฝนเอามาทาตรงที่กัดอีกหนึ่งเม็ด  ชื่อยาหน้าซองเขียนว่ายาแก้สรรพพิษหมอสี   ตามรูปข้างล่างนี้ครับ

                    

              แทบไม่น่าเชื่อ หลังจากที่ทานยาไป ประมาณ สองชั่วโมงอาการปวดลดลงมากแถบจะไม่ปวดแต่ยังมีปวดนิดหน่อย  ก่อนนอนผมทานอีก 3 เม็ด เช้ามาสบายเลยครับไม่มีความเจ็บค้างอยู่เลย เพื่อนบ้านที่ให้ยามาพอดีเค้าเป็นคนจังหวัดแพร่ บอกว่าที่บ้านเคยมีแมลงมีพิษกัด หรือต่อยกินยานี้ไปหาย ไม่ต้องไปโรงพยาบาล  ยานี้มีติดบ้านไว้ดีครับ เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านแบบยาแผนโบราณ ไม่ใช่ว่าแก้ได้แค่ พิษสัตว์เท่านั้น ยังสามารถแก้โรคอื่นได้อีกด้วย เช่นปวดท้อง ท้องอืดท้องเฟ้อ  หน้ามืดตามัว  และยังแก้อาหารแสล้งอีกด้วย  ผมไม่รู้เหมือนกันว่ากรุงเทพฯ มีขายหรือเปล่า  แต่ที่มีแน่นอนที่จังหวัดแพร่ครับ

              รู้ไว้ใช่ว่าครับ ถ้ารู้ว่ามียาดีอย่างนี้คงไม่ต้องนอนเจ็บปวดตลอดคืน บอกตรงๆ ว่าเกิดมาไม่เคยเจ็บปวดเท่ากับครั้งนี้เลย เกิดจากความสะเพร่า และความประมาทของเราเองแท้ๆ ใจเราคิดเอาเองว่าเค้าคงไม่ทำเราเพราะเราจะช่วยเค้า เพราะเราเคยช่วยพรรคพวกเค้ามาแล้ว อโหสิละกัน...

                           

คำสำคัญ (Tags): #ตะขาบ
หมายเลขบันทึก: 411445เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2010 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อ่านแล้วรู้สึกดีค่ะที่จะได้ไปหายาที่ว่ามาเตรียมไว้เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ

ทำให้นึกถึงสมัยก่อนเคยโดนแมงป่อง ( ลูก ) ต่อยเอา  นิ้วที่โดนต่อยแข็งงอไม่ได้บวมและปวดมากถึงมากที่สุด  นี่ขนาดลูกมันนะถ้าแม่มันจะขนาดไหน

ขอบคุณกับบันทึกที่เตือนกันนะคะ..

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราก็เคยโดนตะขาบกัดแล้วเหมือนกันค่ะ เจ็บมาก ถึง มากที่สุด ไม่ทราบจะบรรยายอย่างไรให้เข้าใจด้วยตัวอักษร.....เจ็บมาก ทำอะไรไม่ถูกเดินร้องไห้ไปตลอดทางมารู้สึกตัวอีกครั้ง ระยะทางที่เดินเกือบ 3 กิโล....นึกได้เดี๋ยวที่บ้านเป็นห่วงเลยเดินกลับบ้านรวมแล้ว 6 กิโล ไม่ทราบเหมือนกันว่าเดินไปได้อย่างไร....
  • โชคดีจังเลยค่ะที่มียาดี ๆ มาช่วยได้ทันเหตุการณ์ ฟาดเคราะห์ไปนะค่ะ ปีใหม่นี้คงมีอะไรดี ๆ เข้ามาในชีวิตแน่ ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                     

สวัสดีค่ะคุณต้อย ตะขาบขบ(กัด) อิอิ เพิ่งมาอ่านทำให้ทราบว่าโดนลูกตะขาบ ดีที่แม่ตะขาบไม่อยู่หนีน้ำท่วมไปแล้ว ฮา รู้ว่ามียาดีแผนโบราณใกล้บ้านแบบนี้ เสียดายปิดเทอมปีก่อนนะคะ ไม่ได้กลับบ้านเพราะคุณสา..ขับรถไม่ได้มือบวมแบบนี้แร่ะโดนตะขาบที่ไปยกท่อนไม้ออกจากรังมันค่ะ ทีนี่จะต้องหายานี้มากินนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ขอให้คุณต้อยมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  สุข สดชื่น สมหวัง ดั่งใจปอง ตลอดปี และตลอดไปนะคะ" 
  • ขอบคุณค่ะ

                                      

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณคุณงามความดีทั้งหมดนี้ค่ะ

  • สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔.....ค่ะพี่ต้อย

สวัสดีครับ   คุณ  Ico48  คุณ Ico48 คุณ  Ico48  คุณ  Ico48  คุณ   Ico48   ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน และทักทายสวัสดีปีใหม่  ขอให้ทุกท่านมีแต่ ความสุขความเจริญ สุขภาพแข็งแรง  ร่ำรวยเงินทองครับ

นพคุณ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ยาที่นำมาให้ชมนั้น จำได้ว่าเขคนแถวบ้านเรียกยาครอบจักรวาลค่ะ

ปวดหัว ปวดท้อง แมลงมีพิษกัดต่อยใช้ได้ทันที

เอามาฝนกับกับน้ำฝนบนฝาชีทาบริเวณที่ถูกกัดต่อย

ถ้าหนักนักก็โปะลงไปเลย ไม่นานอาการก็ทุเลา

ของดีโบราณสมัยนี้หายากขึ้นนะคะ

ขอให้หายเป็นปกติเร็วๆค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาบอกว่า "ไดอารี" ที่คุณต้อยส่งไปให้ บุษราได้รับเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ "ถูกใจมาก ๆ" 
  • ระลึกถึงกันเสมอค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

                        

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                        

  • สวัสดีค่ะ
  • เห็นภาพหนูน้อยเต้นได้น่ารักมาก ๆ  นึกถึงกัลยาณมิตรก็เลยนำมาฝากกัน ชมเพื่อความเพลิดเพลินค่ะ
  • ด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                   ภาพขนาดย่อ

สวัสดีค่ะ

  • มาอ่านประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ถูกตะขาบกัด
  • ทำให้ได้รู้จักยาดีภูมิปัญญาชาวบ้าน...
  • จะลองหาซื้อไว้ติดบ้านค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท