วิธีทำซับสำหรับผู้เริ่มต้น


โปรแกรมที่ต้องการในการทำแฟนซับ
1.Aegisub 2.1.6
2.AviSynth 2.5.8
3.โปรแกรมที่ใช้ Encode (เลือกอันใดอันนึง)
- Megui *Recomment
- VirtualDub

(หาโหลดจากอากู๋)

สเปคคอมที่ต้องการ
CPU: P4 1.8Ghz ขึ้นไป หรือ สามารถดูตัว Raw ที่คุณทำแล้วไม่กระตุก
RAM: 512 Mb+ แนะนำ 1Gb+ ครับ



________________________________________________________________
เริ่มกันเลย
ให้คุณตรวจสอบเครื่องของดูก่อนว่าได้ลง K-Lite Code ไว้หรือป่าว หากไม่มีก็ให้โหลดมาลงซะเวลาลงให้ลงแบบ Lot of Staff นะครับ
แล้วให้ทำการลง โปรแกรม Aegisub 2.1.6 และ AviSynth 2.5.8 ให้เสร็จสิ้นเรียบร้อย
และ โปรแกรมที่ใช้ในการ Encode ไฟล์ มีอยู่ 2 โปรแกรมที่นิยมใช้กันคือ Megui และ VirtualDub ซึ่งทางเราแนะนำให้ใช้ Megui มากกว่าครับเพราะเหมาะสำหรับ encode ไฟล์ด้วยรหัส h264 ซึ่งได้ภาพที่มีคุณภาพสูงกว่า แต่ก็กินสเปคและเวลาในการ Encode มากกว่าแบบกติอีกนั่นแหละครับ ซึ่งให้คุณเลือกเอาเองว่าจะใช้โปรแกรมอะไร แต่ในที่นี่ก็จะเขียนวิธีใช้ทั้ง2โปรแกรมนั่นแหละครับ
ถ้าลง Megui ก็ลงเสร็จแล้ว จะมีหน้าต่างขึ้นมาบอกให้อัพเดด ก็ อัพเดด จนเป็นปัจจุบันนะครับ
ส่วน VirtualDub ก็ลงแล้วก็เสร็จเลยครับ
ที่นี่เราก็ลงโปรแกรมที่จำเป็นเสร็จสิ้นกันแล้วนะครับ
_________________________________________________________________
มาเข้าวิธีใช้กันเลย
มาถึงให้เข้าโปรแกรม Aegisub ก่อนเลยครับแล้วจะพบหน้าต่างแบบนี้

แล้วจากนั้นให้เราเปิดโปรแกรม Notepad ขึ้นมาครับ
สำหรับคนไม่เคยใช้ก็ Start >> Run แล้วพิมพ์ไปว่า Notepad นะครับ
แล้วให้พิมพ์ลงไปแบบนี้
DirectShowSource("ส่วนนี้ให้ใส่ที่อยู่ของไฟล์วิดีโอที่จะเปิดในการทำซับ",fps=23.976, convertfps=true)

*คำเตือน* สำหรับ win Xp fps=23.976 แต่ถ้าเป็น win 7 fps=29.976
ตามนี้ครับ
ตัวอย่าง
แบบนี้ครับ
จากนั้นให้ File >> Save as...
แล้วเลือกที่เก็บไว้ไหนก็ได้ครับ
แล้วตั้งชื่อไฟล์ ใส่นามสกุล .avs
ตรง Save as Type : ให้เลือกเป็น All File
Encoding : ANSI ครับ
ตัวอย่าง

แล้วกด Save เลยครับ
จากนั้นให้กลับไปยังโปรแกรม Aegisub ครับ
อย่างแรกเราก็ต้องเปิดไฟล์วิดีโอขึ้นมาก่อน
กดที่ Video >> Open Video...
แล้วให้ไปหายังที่ๆเราเซฟไฟล์ avs ไว้เมื่อกี้ครับ
และให้เลือกที่ไฟล์ avs ที่เราเซฟไว้เมื่อกี้ แล้วกด Open ขึ้นมาเลยครับ
บางคนอาจสงสัย เปิดไฟล์วิดีโอตรงๆเลยไม่ได้เหรอ... จะเปิดตรงๆนั้นก็เปิดได้ครับ แต่ผมแนะนำให้เปิดผ่าน avs ดีกว่า เพราะ avs ผมนั้นเขียนให้แปลงเฟรมไว้เป็น 23.976 แล้ว เวลานำมาทำซับ เวลาเราไทม์พวกป้ายอะไรพวกนี้ ไทม์มันจะได้ไม่หลุดเฟรมครับ มันจะได้ตรงพอดีที่เราจะ Encode ออกมาเลย ^_^
กด Open ออกมาเลยครับ

ทีนี้ก็จะปรากฏหน้าต่างของช่องไฟล์วิดีโอขึ้นมา

และต่อมา เราก็เปิดเส้นเสียงขึ้นมาโดยการ
Audio >> Open Audio from Video
เสร็จแล้วจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้รอพักนึงก็รอ แล้วทีนี่ก็จะมีเส้นเสียงขึ้นมา

แล้วทีนี้ ในการไทม์ ก็แค่ง่ายๆ

และเมื่อเราไทม์ลงไปแล้ว เราก็พิมพ์คำพูดลงไปในช่องตามนี้

Note : ในการพิมพ์ ถ้าเราต้องการให้ขึ้นบรรทัดใหม่ ให้พิมพ์ \N ไว้จุดที่ต้องการให้ตัดขึ้นบรรทัดใหม่
แล้วเราก็ทำแบบนี้ไปจนกระทั่งจบตอน
สมมติว่าเราทำกันจบตอนแล้วละกัน
ที่นี่เราก็มาแต่งตัวอักษรกัน ให้เราไปแต่งที่ Styles Manager...
ตามนี้ Subtitle >>> Styles Manager

ให้เลือกที่ Default ทางช่อง Current Script เลยครับ
แล้วกด Edit ซะ
แล้วก็ปรับๆตามต้องการซะ ขี้เกียจอธิบาย คงปรับเป็นอยู่แล้วละนะ หน้าต่างง่ายๆ แต่อย่าไปเปลี่ยนชื่อ Style name ล่ะ
จากนั้นกด Apply แล้วก็ OK แล้วก็ Close หน้า Styles Manager ไป ที่นี่ก็จะเห็น ตัวหนังสือในซับของเราเปลี่ยนไปตามที่เราต้องการแล้ว
ถ้าอยากให้มีหลายรูปแบบเราก็แค่ กด New เพื่อสร้าง Style เพิ่มที่หน้า Styles Manager และตั้งชื่อ+แต่งตามต้องการแล้วกด Apply แล้วก็ OK
แล้วบรรทัดซับบรรทัดไหนต้องการให้ไปใช้ Style อื่นเราก็เลือกได้

แล้วถ้าเราต้องการให้ตัวซับไปอยู่ตำแหน่งอื่นๆเราก็สามารถทำได้ด้วยการ ไปดับเบิลคลิกตำแหน่งที่ช่องจอวิดีโอ เพื่อให้ตัวซับบรรทัดนั้นๆไปตำแหน่งที่เราต้องการได้อีกด้วยครับ
เมื่อเราทำเสร็จก็ไปที่ File >>> Save Subtitles As... แล้วเลือกที่จะเก็บไว้แล้วตั้งชื่อไฟล์แล้วกด Save เลยครับ

เครดิต>Administrator ของเว็บ poripuri

คำสำคัญ (Tags): #ซับไตเติ้ล
หมายเลขบันทึก: 596404เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2015 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2015 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท