เป้าหมายของนักเดินทาง .....เพื่อความสุขอย่างยั่งยืน


ทุกเหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต....ไม่ว่าจะดีหรือร้าย มันคือทางผ่านสำหรับการก้าวเดิน ชีวิตมนุษย์เกิดมาเป็นนักเดินทาง เราต้องเดินทางตลอดชีวิต ไม่ว่าเหตุการณ์ที่เราเจอจะเป็นอย่างไร เราต้องก้าวเดินผ่านมันไปให้ได้ เพราะปลายทางของเรา คือ อาคีเราะห์ (โลกหน้า)

เราจึงไม่มีสิทธิ์ที่จะหยุดเดิน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม บนโลกนี้ไม่มีที่อยู่สำหรับคนขี้ขลาด และอ่อนแอ

ถึงแม้บางครั้งเราอาจจะท้อได้ เพราะนั่นคือเราเป็นมนุษย์ มันเป็นธรรมดาที่มนุษย์ทุกคนเกิดมาอ่อนแอ มักจะพ่ายแพ้ต่อกิเกสหรือนัฟซูของตัวเอง หรือสิ่งยั่วยุระหว่างเส้นทางที่เดินผ่าน แต่ไม่ใช่ให้กิเลสหรือนัฟซูเหล่านั้น มันอยู่เหนือเรา มันควบคุมเรา ให้เดินออกนอกเส้นทาง เดินออกนอกเป้าหมาย เห็นไหมว่าทุกอย่างเราต้องใช้ความพยายามทั้งสิ้น เราต้องนึกถึงเป้าหมายที่แท้จริงของเรา เพราะนักเดินทาง จะต้องมีจุดหมาย ปลายทาง หากเราเข้าใจดีว่า ปลายทางของเราคืออะไร เราจะเข้มแข็ง

ทุกวันของการใช้ชีวิต อย่าทำตัวเป็นนักท่องเที่ยว ให้ทำตัวเป็นนักเดินทาง เพราะนักท่องเที่ยว แค่เดินทางออกจากบ้าน เพื่อแสวงหาสิ่งแปลกใหม่ให้มีความสุขไปวันๆ แต่สำหรับนักเดินทาง จะใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมายตามความฝันและอุดมการณ์ของตัวเอง เพื่อความสุขอย่างยั่งยืิน

แน่นอนเส้นทางที่เราเดินผ่าน รวมถึงทิวทัศน์ข้างทาง มีทั้งสวยงาม และกองขยะ เหม็นที่เราไม่ยากเจอ หรือแม้แต่บางครั้งถนนอาจจะขาดเป็นช่วงๆ ก็เป็นได้ แต่หากเราคิดว่า นั่นมันไม่ใช่อุปสรรค และมันคือบททดสอบระหว่างทางเดินของนักเดินทาง เราจะผ่านไปได้ ที่สำคัญ หากเราเข้าใจว่า เป้าหมายของการเดินทางของเราคืออะไร เราจะไม่ย่อท้อกับอุปสรรคเหล่านั้น ….ไม่ว่าจะลำบากแค่ไหน หรือมีบททดสอบมากเท่าไรก็ตาม สำคัญที่สุดขอให้เรารู้จักเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ของตัวเองต่างหาก แล้วทุกอย่างจะไม่ใช่อุปสรรค และเราต้องสอบให้ผ่่านกับทุกๆ บททดสอบตลอดเส้นทาง

เพราะจริงๆ แล้ว โลกนี้คือสนามแห่งการทดสอบ ไม่ใช่สนามแห่งการตอบแทน ถึงแม้ว่าบางครั้ง เราจะรู้สึกว่าเราจะได้รับรางวัลหรือการตอบแทนจากอัลเลาะห์ (ซบ) มากมายแค่ไหนก็ตาม เพราะนั่นมันคือบททดสอบหนึ่งของพระองค์นั่นเอง


หมายเลขบันทึก: 596344เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2015 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2015 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท